มหากาพย์ ‘จำนำข้าว’ ยกที่ 1 ยังไม่มีผู้ชนะ!?

26 ส.ค. 2560 | 08:42 น.
ไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินคดีประวัติศาสตร์ “รับจำนำข้าว” ออกมาว่าอย่างไร?ปัญหาความขัดแย้งของพี่น้องคนไทยก็คงไม่จบง่ายๆ เช่นเดียวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่จะค่อยๆ เปิดหน้าเผยโฉมกันออกมากดดัน “รัฐบาล และ คสช.”

วันที่ 25 สิงหาคมที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาตัดสิน 2 คดีใหญ่ คือ “คดีรับจำนำข้าว” ที่มี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลย และ “คดีขายข้าวจีทูจี” หรือรัฐต่อรัฐ ที่จำเลยสำคัญ คือ อดีตรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์...เป็นแค่ “ยกที่ 1” เท่านั้น

เฉพาะอย่างยิ่ง “คดีรับจำนำข้าว” ที่สร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 5 แสนล้านบาท และเป็นคดีอาญาที่ใช้เวลาต่อสู้มายาวนานถึง 2 ปี 6 เดือนนั้น ต้องบอกว่า คำพิพากษาตัดสินจะสรุปออกมาหน้าไหน? ก็จะส่งผลกระทบต่ออนาคตการเมืองไทย รวมทั้งเสถียรภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นแน่นอน

เนื่องจากโครงการจำนำข้าวเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยนำมาเป็นกลยุทธ์ในการหาเสียง จนทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และยังมีการเล่าขานกันทั่วไป ด้วยว่านโยบายนี้เป็นที่ถูกใจชาวนาไทยจำนวนมากด้วย

TP-143291-1A ขณะที่อีกด้านหนึ่งของนโยบายจำนำข้าวก็มีการร้องเรียน-และกล่าวหาว่า มีการทุจริตคอร์รัปชันกันมโหฬารนั้น กลับไม่มีพลพรรคเพื่อไทยคนไหน?ให้ความสนใจแก้ไขและยอมรับฟัง ไม่เว้นกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเอง ที่ยืนยันเป็นกระต่ายขาเดียว ว่าเป็นนโยบายที่พรรคใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และยํ้าว่ารัฐบาลได้แถลงในสภาฯ ไปแล้วด้วย

ทั้งนี้ โดยไม่นำพากับเสียงท้วงติงต่างๆ รวมทั้งไม่สนใจกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมาจำนวนหลายแสนล้านบาท สุดท้ายนโยบายดังกล่าว ก็พลันกลายเป็น 2 คดีใหญ่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง!?!?
แต่ที่สร้างความฮือฮาในท่ามกลางสถานการณ์ร้อนก่อนวันที่ 25 สิงหาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้หยุดการยึดทรัพย์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยให้เหตุผลว่าตามหาทรัพย์ไม่เจอ ซึ่งสร้างความสงสัยงวยงงให้คนไทยทั้งประเทศมาแล้ว

และ “คดีขายข้าวจีทูจี” สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ และพวก ฐานร่วมกันขายข้าวจีทูจีจำนวน 4 สัญญา ปริมาณข้าว 6.2 ล้านตัน รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยผู้ที่เป็นจำเลยร่วมกับนายบุญทรงมี 28 ราย ประกอบด้วยนักการเมือง 2 ราย คือ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และน.พ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ 3 ราย คือ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ และภาคเอกชน ซึ่งมีทั้งกรรมการ/ตัวแทนบริษัท และนิติบุคคล อีก 22 ราย โดยมีเอกชนรายสำคัญอย่าง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ที่กำลังถูกคุมขังในเรือนจำ จ.สมุทรปราการ หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 6 ปี ในคดียักยอกข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ 20,000 ตัน รวมอยู่ด้วยนั้น

มาถึงวันนี้ ก็คาดว่าคำพิพากษาตัดสินของศาลฯ เมื่อวันศุกร์ (25 ส.ค.) ที่ผ่านมา ก็คงจะทำให้ท่านผู้อ่านที่สนใจติดตาม 2 คดีใหญ่มาตั้งแต่ต้น เข้าใจเรื่องราวของมหากาพย์โครงการจำนำข้าวมากขึ้น โดยเฉพาะปมลับซ่อนเงื่อนของ “คดีจำนำข้าว” กับ “คดีขายข้าวจีทูจี” ในประเด็นสำคัญๆ ว่ามีการผูกโยงกันอย่างไร? จนเกิดปัญหาการทุจริตโกงกินกันนับจำนวนเป็นแสนล้านบาท...

และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ว่ามหากาพย์ “จำนำข้าว” จะมีปมลับซ่อนเงื่อนผูกโยงกันได้ขนาดนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560