นายกฯรับผิดคาด! "ยิ่งลักษณ์" ไม่มาศาล

25 ส.ค. 2560 | 06:07 น.
 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินมาฟังคำพิพากษาศาลคดีจำนำข้าววันนี้ว่า เป็นเรื่องของอดีตนายกฯ ไม่เกี่ยวกับตัวเอง เพราะไม่สามารถสั่งกระบวนการยุติธรรมได้ และทำได้เพียงกำชับฝ่ายความมั่นคงให้ติดตามว่าป่วยจริงหรือไม่และขณะนี้อยู่ที่ไหน และกำชับให้ติดตามเส้นทางเข้าออก ทั้งช่องทางธรรมชาติและปกติ จริงๆ เมื่อเช้ารู้สึกดีใจและคิดว่านางสาวยิ่งลักษณ์กล้าหาญดีที่เข้ามารับการพิจารณา แต่กลับได้รับแจ้งเมื่อสักครู่ว่าไม่ได้มาเพราะมีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน

6595240236203.LINE

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันไม่กังวลว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะมาสู้คดีต่อหรือไม่เพราะคนที่ควรกังวลคือคนที่โดนคดีในเมื่อบอกว่าไม่มีอะไรผิดก็ต้องสู้คดีให้ได้ซึ่งกฎหมายใหม่ก็ได้ช่วยแก้ปัญหาว่าไม่เป็นธรรมอย่างไรและให้มีสิทธิ์อุทธรณ์

 
ส่วนจะมีผลกระทบต่อการปรองดองหรือไม่ ก็ขึ้นกับประชาชน หากนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่อยู่แล้ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องกฎหมาย

 
แต่ถ้าถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์มีเจตนาหลบหนีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่รู้ ต้องไปถามท่านอดีตนายกฯ เอง ผมไม่ใช่เขา และส่วนตัวไม่เคยประเมินว่าจะออกมาในลักษณะนี้ ไม่เคยตัดสินก่อนศาล เพราะไม่ใช่ผู้พิพากษา ที่สำคัญอดีตนายกฯ ก็แสดงออกว่าจะสู้คดีมาตลอด