เลขาฯคสช.เผยมีแผน-ขั้นตอนรับมือวันตัดสินคดีจำนำข้าว

24 ส.ค. 2560 | 09:54 น.
เลขา คสช. เผยมีแผนและขั้นตอนรับมือวันตัดสินคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.60) ที่สโมสรทหารบกวิภาวดี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ(คสช.)และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กกล.รส.)กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับดูแลการอ่านคำพิพากษาคดีโคงการรับจำนำข้าวที่คาดว่าจะลากยาวไปจนถึงช่วงค่ำของวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า หากพูดถึงสถานการณ์ภาพรวมในขณะนี้ ทางด้านหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตามและรายงานให้ทราบว่า สถานการณ์โดยรวมเป็นไปตามปกติไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆที่จะมีปัญหาเกิดขึ้น

โดยในส่วนของหน่วยที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมแผนเป็นขั้นตอนรองรับอยู่แล้ว และในเวลานี้ยืนยันว่า มีความพร้อมในการดูแลประชาชน สิ่งที่กังวล คือปัญหาการจราจรในพื้นที่รอบศาล เนื่องจากโดยปกติพื้นที่ดังกล่าวมีการจราจรหนาแน่นจึงฝากไปยังประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องให้หลีกเลี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า จะบริหารจัดการด้านการจราจรให้ดีที่สุด ส่วนสถานการณ์จะล่วงเลยในเวลาค่ำคืนนั้น เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน เป็นสิ่งที่ได้คาดการณ์ไว้แล้วและมีแผนรองรับ

กรณีตั้งข้อสังเกตว่า หลังมีคำตัดสินแล้วอาจมีคนไม่พอใจผลออกมานั้น พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า มีการวางแผนไว้ทุกขั้นตอนที่เรียกว่า "worst case " คือ กรณีเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อแผนรองรับสถานการณ์

อย่างไรก็ดี โดยส่วนตัวเชื่อว่า ทุกอย่างน่าจะคลี่คลายไปด้วยดี ไม่น่ามีอะไรที่เป็นปัญหา แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกอย่างมีแผนรองรับ แต่คงไม่ชี้แจงในรายละเอียด ขอให้สบายใจว่า มีการเตรียมแผนรองรับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการจัดตั้ง กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์สำหรับวันพรุ่งนี้ (25 สิงหาคม) เพราะถือว่าเป็นสถานการณ์ปกติ โดยมอบหมายตำรวจรับผิดชอบและจะตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ขึ้นมารับผิดชอบ ซึ่งเป็นของตำรวจนครบาล ขณะที่กองทัพบกซึ่งมี กกล.รส.ก็อยู่ประจำพื้นที่ เตรียมความพร้อมตามปกติ

ทั้งยังระบุด้วยว่า ไม่ได้กังวล และเชื่อว่า ทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดี สำหรับข่าวที่มีการระบุว่า ขนคนมาจากต่างจังหวัดว่าจ้างคนละ 3,000 บาทนั้น บอกว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องดำเนินการ เพราะเคยเตือนกันแล้ว หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หากมีหลักฐาน แม้แต่จะเป็นหลังวันที่ 25 สิงหาคมไปแล้วก็ตาม

"ทุกเรื่องก็ต้องดำเนินการ เนื่องจากได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่า ไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นซึ่งไม่จำเป็นต้องไปสกัดคน ทุกอย่างปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ" พล.อ.เฉลิมชัย ระบุ