'อัศวิน" ยันไม่ซื้อเสื้อโปโล-เอี๊ยมกันน้ำ ชี้แพงเกิน

05 ก.ค. 2560 | 10:23 น.
ผู้ว่าฯ กทม.ปัดกทม.จัดซื้อ'เสื้อโปโล-เอี๊ยมกันน้ำ' ชี้ 50 ล้านแพงเกินไป  ยันไม่มีการรับเงินทอนแน่นอน

Asawin-1

5 ก.ค.2560 จากกรณีได้มีการเปิดเผยข้อมูลกรุงเทพมหานครเตรียมการจัดซื้อจ้างทำเสื้อโปโลประดับตราสัญลักษณ์ กทม.จำนวน 200,000 ตัวๆ ละ 248 บาท งบประมาณ 49,600,000 บาท และเอี๊ยมกันน้ำพร้อมรองเท้าบูท 1,000 ชุด ชุดละ 1,200 บาท จำนวนเงิน 1,200,000 บาท รวมวงเงิน 50,800,000 บาท เพื่อแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่มีการตั้งงบประมาณไว้ก่อน แต่ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดหางบประมาณมาดำเนินการแบบเร่งด่วนนั้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวยอมรับว่า มีการเสนอโครงการสั่งซื้อเสื้อโปโล ชุดเอี๊ยมกันน้ำ รองเท้าบูท มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท จริง แต่ยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากตนเห็นว่ามีราคาที่สูงเกินไป เมื่อตนเทียบกับการจัดซื้อเสื้อบาสรักบี้ และบอลในการแข่งกีฬาของนักเรียนนายร้อยสี่เหล่าทัพ ที่ตกอยู่ตัวละ 170 - 180 บาทเท่านั้น จึงตัดสินใจไม่ซื้อ และไม่เอา เพราะมีราคาแพงเกินไป ซึ่งการเสนอจัดซื้อดังกล่าวราคาตกตัวละ 248 บาท เท่ากับการจัดซื้อไปเมื่อปี 2558 ยืนยันเรื่องนี้มีความโปร่งใสไม่มีการรับเงินทอนอะไรอย่างแน่นอน เพราะตนตัดสินใจไม่เอาไป แล้วประกอบกับยังไม่มีการจัดตั้งงบประมาณแต่อย่างใด เพียงแต่มีการนำเสนอมาเท่านั้น

"ก็เสนอขึ้นมา ผมก็ดูก็เห็นว่ามันแพงเกินไป แม้ กทม.จะเคยซื้อมาแล้วเมื่อปี 58 ประมาณ 6 หมื่นตัว แต่เมื่อผมเปรียบเทียบกับราคาเสื้อที่ทำให้ทีมนักเรียนนายร้อย จึงมองว่าราคา 248 แพงเกิน ไม่เอาก็เท่านั้น เรื่องก็จบ ยังไม่มีการอนุมัติเรื่องอะไรเลย แค่เห็นว่าราคาต่อตัว 248 มันแพง ถ้าสัก 170 - 180 บาท ค่อยมาคุยกัน" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

Tu-15  สำหรับการกล่าวอ้างเหตุผลว่ามาจากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานแก้ไขน้ำท่วม เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2560 และมีข้อท้วงติงว่าการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไม่แสดงตราสัญลักษณ์ จึงมอบนโยบายให้รองผู้ว่าฯ จัดหาซื้อเสื้อยืดโปโลและชุดเอี๊ยมกันน้ำพร้อมรองเท้าบูทให้ปฏิบัติงานในภาคสนาม เพื่อแสดงถึงความพร้อมเพรียง เป็นระเบียบเรียบร้อย และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี ตนขอชี้แจงเลยว่า ท่านนายกฯ ไม่ได้ท้วงติง เพียงแต่แสดงความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่ลงไปเก็บขยะตามท่อระบายน้ำ จะเกิดอันตรายเท่านั้น ท่านคงไม่ลงมาสั่งการเรื่องเล็กๆ เช่นนี้ ซึ่งอำนาจการจัดซื้อขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกฯ จะไม่ก้าวล่วง เพราะไม่ใช่โครงการขนาดใหญ่ๆ ส่วนจะมองว่าเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ ที่มีการเผยแพร่เอกสารโดยยังไม่ได้อนุมัติเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวไม่ใส่ใจ เพราะไม่ใช่นักการเมือง ไม่ได้ต้องการส่วนต่างเงินทอนกับเรื่องพวกนี้