ครม.ยกเว้นภาษีเงินได้รางวัลจูงใจใช้อี-เพย์เม้นท์

04 ก.ค. 2560 | 09:41 น.
 

คณะรัฐมนตรี(ครม.)(วันที่ 4 กรกฎาคม 2560) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วย การลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินรางวัลจากโครงการการให้ความรู้ และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan)] ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

thai13066001-503x295

โดยกค. เสนอว่า 1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment master Plan) ตามที่ กค. เสนอ และแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ เพื่อผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามวัตถุประสงค์ กรอบเวลา และตัวชี้วัดที่กำหนด รวมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรับผิดชอบโครงการในแผนยุทธศาสตร์ฯ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่

1) โครงการระบบการชำระเงินแบบ Any ID 2) โครงการการขยายการใช้บัตร 3) โครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 4) โครงการ e-Payment ภาครัฐ และ 5) โครงการการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งโครงการที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงมีโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตโดยทางราชการจะสุ่มแจกรางวัลให้แก่ผู้ที่ใช้บัตรเดบิต เพื่อส่งเสริมให้มีการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเดบิตและส่งเสริมการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะในร้านค้าขนาดเล็ก

2. กค. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์และให้ผู้ประกอบการรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ อันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนยุทธศาสตร์ฯ จึงสมควรกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ทางราชการจ่ายให้เป็นเงินรางวัลอันเนื่องมาจากการดำเนินโครงการดังกล่าว สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป

3. การยกเว้นภาษีเงินได้ข้างต้น จะมีผลดังนี้ 3.1 ส่งเสริมให้ประชาชนชำระเงินและเข้าถึงบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก 3.2 สนับสนุนการลดการใช้เงินสด ซึ่งเป็นการลดต้นทุนของประเทศในการบริหารจัดการเงินสด และเพิ่มความรวดเร็วของการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจ 3.3 ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตามโครงการการขยายการใช้บัตร อันจะทำให้มีการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศเพิ่มขึ้น 3.4 ไม่มีผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีตามประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากการให้รางวัลจากการดำเนินโครงการการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นกิจกรรมพิเศษที่ไม่อยู่ในประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา คือ กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้รับเงินรางวัลที่ทางราชการจ่ายให้ จากการดำเนินโครงการการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ซึ่งเมื่อคำนวณภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายแล้ว ไม่มีจำนวนภาษีที่ถูกหัก หรือมีจำนวนภาษีที่ถูกหักน้อยกว่าร้อยละ 5.0 ของจำนวนเงินที่ได้รับ ถ้าผู้มีเงินได้นั้นยอมให้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ในอัตราร้อยละ 5.0 ของเงินได้ที่ได้รับ เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้อีก ทั้งนี้ สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป