"กมธ. 3 ฝ่าย"ลุยถกร่างกฎหมายกกต.

04 ก.ค. 2560 | 09:05 น.
"กมธ.3 ฝ่าย" ตั้ง"สุรชัย"นั่งประธานพิจารณาร่างพ.ร.บ.กกต. ด้าน "ศุภชัย"ไม่ห่วงแม้มีกกต.เป็นกมธ.แค่คนเดียว

ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดแรก วันนี้(4 ก.ค.) ซึ่งเป็นวาระการเลือกตำแหน่งประธาน รองประธานและตำแหน่งต่างๆ รวมทั้งวางกรอบในการพิจารณา เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 14 ก.ค.นี้ โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)  ที่มีอาวุโสสูงสุดเป็นประธานการประชุมชั่วคราว กมธ.ถกพรบ.กกต.2

ทั้งนี้ได้มีมติแต่งตั้งนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นประธานกรรมาธิการร่วม นายตวง อันทะไชย เป็นรองประธานกรรมาธิการร่วมคนที่ 1 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นรองประธานกรรมาธิการร่วมคนที่ 2 ส่วนพล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ เป็นเลขานุการ และนายสมชาย แสวงการ เป็นโฆษกกรรมาธิการร่วม โดยที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ไม่รับตำแหน่งใดในกรรมาธิการ

จากนั้นเข้าสู่วาระการประชุม โดยนายสุรชัย ประธานกรรมาธิการร่วม ได้แจ้งถึงข้อโต้แย้งของกกต.ทั้ง 6 ข้อ ประกอบด้วย

1.การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้เป็นกรรมการสรรหา กกต. 2.การกำหนดเพิ่มเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการการเลือกตั้ง 3.กกต.คนเดียวหากพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นทุจริตสามารถสั่งระงับ ยับยั้งการเลือกตั้งในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งนั้นได้

4. กกต. มอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5. กกต.มอบอำนาจให้เลขาธิการ กกต. หรือพนักงาน กกต. เป็นเจ้าพนักงานมีอำนาจในการสืบสวน สอบสวน หรือไต่สวนได้    และ 6.กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง หรือการเซตซีโร โดยจะเป็นการพิจารณารายประเด็น

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า แม้ กกต.จะเป็นกรรมาธิการเพียงคนเดียว แต่ไม่กังวล เพราะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าสัดส่วนของกกต.มีเพียงคนเดียวและเราก็ชี้แจงด้วยเหตุผลว่าขัดเจตนารมรัฐธรรมนูญอย่างไร ซึ่งข้อโต้แย้งทั้ง 6 ประเด็นที่กกต.ได้ยื่นนั้นเป็นดุลยพินิจของที่ประชุมจะพิจารณา