มติก.ต.เบรก“ศิริชัย”ขึ้นปธ.ศาลฎีกา “ชีพ”จ่อแทน

03 ก.ค. 2560 | 11:27 น.
มติก.ต.เอกฉันท์ไม่เห็นชอบตั้ง “ศิริชัย วัฒนโยธิน” เป็นประธานศาลฎีกา  นัดประชุมอีกครั้ง 11 ก.ค. จ่อเสนอชื่อ “ชีพ จุลมนต์”ขึ้นแทน

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม  (ก.ต.)  ครั้งที่  13/2560 วันนี้ (3 ก.ค.) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการโยกย้ายแต่งตั้งนายศิริชัย วัฒนโยธิน  ประธานศาลอุทธรณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา  ในวาระวันที่ 1 ตุลาคม 2560  ซึ่งคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมประจำชั้นศาลทุกชั้นศาล ได้กลั่นกรองเสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนตำแหน่งดังกล่าว เสนอต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เพื่อประกอบการพิจารณา

ที่ประชุม ก.ต.เห็นว่า ในการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหาร จะต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถในการบริหารงานศาล ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหลักอาวุโส ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง การเลื่อนตำแหน่ง การโยกย้ายแต่งตั้งและการเลื่อนเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการตุลาการ  พ.ศ. 2554

“ที่ประชุม ก.ต.ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง และพิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เห็นชอบในการแต่งตั้งให้นายศิริชัย  ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา เนื่องจากเป็นผู้ที่ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว แม้จะเป็นผู้ที่มีอาวุโสสูงสุดก็ตาม”

นายสืบพงษ์ กล่าวด้วยว่า ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543  มาตรา  50  วรรคแรก กำหนดว่า ในกรณีที่ ก.ต.ไม่ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง การเลื่อนตำแหน่งข้าราชการตุลาการ  ตามที่เลขานุการ  ก.ต. เสนอ  ตามมาตรา  47  ห้ามมิให้  ก.ต.เสนอแต่งตั้งบุคคลอื่น  และในกรณีเช่นว่านี้  ให้เลขานุการ ก.ต.ดำเนินการตามมาตรา  47  อีกครั้งหนึ่ง แล้วเสนอให้  ก.ต.พิจารณาใหม่ภายใน 15 วัน  นับแต่วันที่  ก.ต. มีมติดังกล่าว  ซึ่งในการเสนอครั้งใหม่ ห้ามมิให้เสนอบุคคลเดิม

ทั้งนี้ การประชุม  ก.ต.ครั้งต่อไป จะมีขึ้นวันที่  11  ก.ค.2560

[caption id="attachment_173668" align="aligncenter" width="290"] นายชีพ จุลมนต์ นายชีพ จุลมนต์[/caption]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนต่อไปสำนักงานศาลยุติธรรมจะทำบัญชีเสนอชื่อข้าราชการตุลาการอาวุโสรองลงมาจากนายศิริชัย เป็นประธานศาลฎีกา คือ นายชีพ จุลมนต์ โดยต้องผ่านขั้นตอนคณะอนุกรรมการ ก.ต.ต่อไป