“สมชัย”จวกกรธ. 2 มาตรฐานเปิดทางกรรมการสิทธิมนุษยชนสมัครใหม่ได้

28 มิ.ย. 2560 | 09:32 น.
“สมชัย”จวกกรธ.2มาตรฐาน เซตซีโร่ กสม.แต่กลับให้คนเดิมสมัครใหม่ได้ อ้างไม่ใช่องค์อิสระ ผิดกลับ กกต.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเซตซีโร่องค์กรอิสระว่า กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) กำลังถูกเซตซีโร่เป็นหน่วยงานที่ 2 แต่ให้โอกาสกรรมการชุดปัจจุบันสามารถกลับมาสมัครได้ ในขณะที่ กกต.ถูกเซตซีโร่ กรรมการชุดปัจจุบันไม่สามารถกลับมาสมัครได้อีก ด้วยเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญระบุให้บุคคลที่เป็นองค์กรอิสระมาแล้วไม่สามารถสมัครองค์กรอิสระใด ๆ ได้อีก เหตุผลที่กรรมาธิการที่มีตัวแทนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ร่วมอยู่ด้วยยกมา คือ กสม. เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิใช่องค์กรอิสระ ดังนั้นจึงสามารถกลับมาสมัครได้  ไม่เหมือน กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ จึงไม่สามารถกลับมาสมัครได้อีก สมชัย

"กรธ.ซึ่งเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ อาจลืมเปิดรัฐธรรมนูญดูว่า ในรัฐธรรมนูญ 2560 หมวดที่ 12 องค์กรอิสระ ส่วนที่ 6 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นการยืนยันว่า กสม.เป็นหนึ่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การอ้างว่า กสม.มิใช่องค์กรอิสระ อาจเป็นการอ้างที่ฟั่นเฟือนไปแล้ว"

กกต.ผู้นี้ กล่าวด้วยว่า การดำรงตำแหน่งของ กสม.ชุดปัจจุบัน เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งในขณะนั้นมีฐานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิใช่องค์กรอิสระ ก็ไม่อาจกล่าวอ้างได้  เพราะนับแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 ที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันประกาศใช้  กสม.ชุดปัจจุบันได้สวมสถานะของการเป็นองค์กรอิสระเต็มตัวแล้ว  จึงไม่มีเหตุผลมายกเว้นให้สิทธิกลับมาสมัครได้  ถือเป็นการร่างกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

"ร่างกฎหมายดังกล่าว จะเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ปลายสัปดาห์นี้  เชื่อว่าหากผ่าน สนช.จะเป็นกฎหมายที่มีปัญหา จนถึงขั้นการนำสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกฉบับหนึ่งแน่นอน" นายสมชัย กล่าวและว่า ยังไม่นับองค์กรที่เหลือ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.จะมีอีกกี่มาตรฐาน