กลาโหมลุยปฏิรูปกองทัพลดทหารผู้ทรงคุณวุฒิ 2.5% ต่อปี

26 มิ.ย. 2560 | 08:10 น.
“กลาโหม”ลุยปฏิรูปกองทัพ ตั้งเป้าลด“ทหารผู้ทรงคุณวุฒิ”ลง 2.5% ต่อปี จนถึง 2571

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า ได้หารือเรื่องการปฏิรูปกองทัพให้มีขนาดที่เหมาะสม มีขีดความสามารถด้านกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ที่เพียงพอต่อการตอบสนองความเสี่ยงของภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาค โดยคำนึงถึงความเป็นประชาคมอาเซียน

[caption id="attachment_169603" align="aligncenter" width="310"] พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์[/caption]

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำหนดเป็นนโยบายของกระทรวงกลาโหม ให้กองทัพต้องปฏิรูปทั้งโครงสร้างการจัดหน่วย ระบบบริหารจัดการ และพัฒนากำลังพล โดยให้แต่ละเหล่าทัพสำรวจยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และความต้องการที่จำเป็นในการเสริมสร้างขีดความสามารถกองทัพ  โดยคำนึงถึงศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศรอบบ้าน รวมทั้ง ภัยคุกคามต่างๆ ให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ประสานกองบัญชาการกองทัพ ไทยและเหล่าทัพ ในการจัดเตรียมข้อมูลร่วมกัน”

ส่วนด้านกำลังพล ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กำลังพลสำรอง พ.ศ.2558 พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทการ พัฒนากิจการกำลังสำรองระยะ 5 ปี นำระบบข้าราชการพลเรือนกลาโหมมาใช้ ปรับปรุง หลักสูตรและระบบการศึกษาให้มีมาตรฐานเดียวกัน ปรับลดอัตรากาลังพลในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิและนายทหารปฏิบัติการ 2.5% ต่อปีจนถึงปี 2571