ความเสี่ยงทางการเมือง ฉุดการเติบโตของโลก

26 มิ.ย. 2560 | 03:10 น.
สถาบันด้านการเงินชื่อดังออกโรงเตือน ความเสี่ยงทางด้านการเมืองในปีนี้อาจจะเป็นตัวฉุดรั้งการเติบโตของโลก แม้ว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้จะดีขึ้นก็ตาม

วันที่ 26 มิ.ย. 60 — ธนาคาร แบงก์ ออฟ อินเตอร์เนชั่นแนล แสตนดาร์ด (บีไอเอส) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการเงินที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้ออกโรงเตือนว่า สถานการณ์ทางการเมืองของโลกในปีนี้ อาจจะกลายเป็นความเสี่ยงที่ฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

โดยตลาดการเงินกำลังเผชิญหน้ากับสภาพการเมืองโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจของโลกจะดีขึ้นกว่าเดิมแล้วก็ตาม ในรายงานของบีไอเอส ระบุว่า ที่ผ่านมานั้น ตลาดการเงินมักจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองอยู่เสมอ ซึ่งตลาดจำเป็นที่จะต้องปรับนโยบาย และท่าทีอย่างรวดเร็ว

โดยขณะนี้ ตลาดเริ่มที่จะไม่ให้น้ำหนักกับนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางต่าง ๆ ไปแล้ว และกลายเป็นว่า สถานการณ์ทางการเมืองโลกกำลังกลายมามีน้ำหนักมากที่สุดในขณะนี้ โดยบีไอเอส ได้เตือนถึง 4 ความเสี่ยง ที่จะกระทบต่อการเงินโลก ได้แก่

1.ดัชนีเงินเฟ้อทั่วโลกที่พุ่งขึ้นมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกใช้นโยบายทางการเงินที่รัดกุมในระดับที่มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

2.ความเสี่ยงจากภาวะความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นในภาคการเงินจากสถานการณ์ทางการเมืองโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

3.การบริโภคที่อ่อนแอและการลงทุนที่อาจจะซบเซาลงได้จากปัญหาหนี้ 4.การกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

บีไอเอส ยังย้ำด้วยว่า การที่การค้าโลกนั้นมีแนวโน้มที่จะเผชิญหน้ากับนโยบายการกีดกันทางการค้าที่มากขึ้นนั้น อาจจะนำไปสู่ภาวะความตึงเครียดในภาคการเงิน และจะทำให้ดัชนีเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าหากในบางประเทศมีอัตราการเติบโตที่ต่ำเกินไปนั่น ก็อาจจะทำให้มีการดำเนินนโยบายไปในทิศทางกีดกันทางการค้าในระดับที่สูงมากขึ้นด้วยเช่นกัน