จี้เลิกเตะถ่วงยึดทรัพย์ ปชป.ชี้ช่อง‘ยิ่งลักษณ์’แจ้งทรัพย์สินป.ป.ช.600ล้าน

27 มิ.ย. 2560 | 03:30 น.
ปชป.ข้องใจ “วิษณุ” อ้างยังหาทรัพย์สิน “ยิ่งลักษณ์” ไม่เจอจึงไม่มีอะไรที่จะยึด ชี้ช่องสืบค้นหาไม่ยาก เหตุเคยแจ้งทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ไว้ 600 ล้าน “วิษณุ” กลับลำยึดทรัพย์ไม่ได้นิ่ง

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเคยติดตามและขุดคุ้ยความไม่ชอบมาพากลในโครงการรับจำนำข้าว แสดงความรู้สึกแปลกใจและคาใจที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุยังไม่สามารถยึดทรัพย์นางสาวยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 35,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวได้ เพราะยังไม่พบมีอะไร อยู่ที่ไหน

[caption id="attachment_155730" align="aligncenter" width="482"] วรง น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)[/caption]

“อยากรู้เหมือนกันว่ามีปัญหาและอุปสรรคอะไร จึงหาทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่เจอ เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็เคยเปิดเผยข้อมูลทรัพย์สินและหนี้สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ว่ามีจำนวนเท่าไร และทรัพย์สินของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่ามีทรัพย์สินเท่าไร มันหาดูข้อมูลได้ไม่ยาก มีช่องทางสืบค้นอยู่แล้ว” น.พ.วรงค์ กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”

นอกจากนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังเคยร้องศาลว่ามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนกว่า 2 ล้านบาท แสดงว่าต้องมีทรัพย์สิน แต่ถ้ามีปัญหาอุปสรรคใดๆ ต้องชะลอไว้ก่อน ถ้านายวิษณุชี้แจงด้วยความบริสุทธิ์ใจสังคมก็เข้าใจและรับฟังได้ ที่บอกว่าหาทรัพย์ไม่พบให้หยุดไว้ก่อนมันง่ายเกินไป

“ท่านรองวิษณุ ต้องไปดูว่ามีประเด็นอะไร ถ้ามีประเด็นทางการเมือง เช่น จะต้องค่อยๆ ขยับอะไรก็ต้องชี้แจงมา สังคมฟังแล้วถ้ามีเหตุมีผลเชื่อว่าคนรับได้หมด และเข้าใจว่าการต่อสู้กับนํ้าตานั้น ในทางกฎหมายก็หยุดไม่ได้ จึงยํ้าว่าเรื่องนี้ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ”

นอกจากนั้นในแง่ของขั้นตอนทางกฎหมายมันชัดแล้วว่า มีโอกาสในการดำเนินการแล้ว โดยที่ศาลไม่ได้คุ้มครองชั่วคราว เท่ากับว่า กระบวนการของการ ปฏิบัติก็สามารถทำได้เลย เพียงแต่ว่าหากเรื่องนี้ไปเกี่ยวข้องกับนักการเมืองด้วย เราเข้าใจว่า เซ็นในการเมืองโดยการใช้นํ้าตามาเป็นเกราะในการต่อสู้มันละเอียดอ่อนมาก รัฐบาลจึงค่อยๆ ขยับ ถ้าบุ่มบ่ามทำอะไรลงไปเดี๋ยวแพ้นํ้าตา อันนี้เราเข้าใจ แต่รัฐบาลต้องชี้แจงประชาชนว่าเรื่องนี้ต้องค่อยๆ ทำอย่างไรบ้าง ในรายละเอียดทางกรมบังคับคดีได้ดำเนินการตามกฎหมาย ต้อง ระมัดระวังอะไรบ้าง ถ้าบอกตรงนี้คนก็พอรับได้

ส่วนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ หลั่งนํ้าตาให้สัมภาษณ์กับสื่อ มวลชน โดยขอความเมตตาจากศาลในคดีจำนำข้าวนั้น น.พ.วรงค์ ให้ความเห็นว่า หลังจากนี้คิดว่าน่าจะมีอะไรบางสิ่งบางอย่างแสดงออกมาแบบเป็นขบวนการ เพราะช่วงที่มีประเด็นอะไรที่ไปเกี่ยวข้องก็จะเห็นมีความเคลื่อนไหวออกมาเพื่อขอความเห็นใจและขอคะแนนสงสาร รวมถึงนํ้าตาก็เห็นมาหลายรอบ มุมนี้ในฐานะที่เป็นนักการเมือง เข้าใจความรู้สึกนี้ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม แม้จะระมัดระวังอย่างไรก็แล้วแต่ก็ต้องบอกประชาชนให้เข้าใจด้วย

น.พ.วรงค์ ยังได้เปรียบเทียบกับกรณีที่ได้ขุดคุ้ยโครงการรับจำนำข้าว ก็ดำเนินการอย่างระมัดระวังเช่นกัน “อย่างกรณีของผม รู้อยู่แล้วว่าต้องต่อสู้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ในประเด็นที่ได้กระทำความเสียหาย เราไม่ได้ตั้งใจสู้กับเรื่องส่วนตัว แต่เขาสามารถเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาผสมผสานได้ ก็ต้องระวัง ทุกอย่างต้องเป็นข้อมูลและข้อเท็จจริงเท่านั้น เรื่องส่วนตัวเราจะไม่พูดถึง ซึ่งก็เป็นเทคนิคของเขาที่มีอาวุธในตัว ว่าจะทำอย่างไรและจะนำมาใช้อย่างไร”

[caption id="attachment_168963" align="aligncenter" width="325"] จี้เลิกเตะถ่วงยึดทรัพย์ ปชป.ชี้ช่อง‘ยิ่งลักษณ์’แจ้งทรัพย์สินป.ป.ช.600ล้าน จี้เลิกเตะถ่วงยึดทรัพย์ ปชป.ชี้ช่อง‘ยิ่งลักษณ์’แจ้งทรัพย์สินป.ป.ช.600ล้าน[/caption]

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเช่นกันว่า นายวิษณุ ทราบข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงดี และที่ให้สัมภาษณ์ในลักษณะนั้นคงเข้าใจหลักในการบังคับคดีคลาดเคลื่อนไป คดีนี้ประเทศเป็นผู้เสียหาย รัฐถือได้ว่าเป็นเจ้าหนี้ที่จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเรียกเงินของแผ่นดินคืนมา เมื่อจะบังคับคดีก็ต้องมีการสืบเสาะว่ามีทรัพย์อะไรบ้าง ตรวจดูที่ดิน ตรวจดูบ้าน ตรวจดูยานพาหนะ ตรวจดูบัญชีเงินฝาก ตรวจดูว่ามีใครคนอื่นที่ถือทรัพย์สินต่างๆ แทนไว้ด้วยหรือไม่

กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ เบื้องต้นแค่เปิดดูบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช.ก็รู้แล้วว่ามี?ทรัพย์สินอะไรบ้าง ทรัพย์สินที่ยื่นไว้ล่าสุดกรณีพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี วันที่ 8 ธันวาคม 2557 รวม 586 ล้านบาท เกือบ 600 ล้านบาท นี่หรือที่หาไม่เจอ คดีนี้อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ทำเท่านั้น ป.ป.ช.น่าจะส่งบัญชีทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ ไปให้นายวิษณุ ดูประกอบจะได้ทราบข้อเท็จจริง

ที่สำคัญรัฐบาลไม่เคยใช้มาตรการอายัดทรัพย์สินไว้ก่อนมาใช้กับกรณีนี้เลย คือกล้าหรือไม่ที่จะแจ้งไปยังธนาคาร แจ้งไปยังกรมที่ดิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าห้ามทำธุรกรรม หรือนิติกรรมในเรื่องทรัพย์สินก่อน เพราะอยู่ในระหว่างการบังคับคดี

“รัฐบาลต้องตอบประชาชน อย่าทำเหมือนแอบขยิบตาอีกข้างหนึ่ง ใครที่ทำให้ประเทศเสียหายถ้าเรียกคืนมาได้บาทเดียวก็ต้องเรียก เพราะนี่คือการแสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายในบ้านเมือง” นายราเมศ ระบุ

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการยึดทรัพย์นางสาวยิ่งลักษณ์ว่า คนที่สืบทรัพย์เขาก็สืบอยู่ ปลัดกระทรวงการคลังออกมาบอกว่าเป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีในการยึดหรืออายัดทรัพย์ แต่ต้องมีคนนำยึด ซึ่งเป็นเรื่องของหน่วยงานต่างๆ เช่น ถ้าเป็นที่ดินก็กรมที่ดิน บัญชีเงินฝากเป็นเรื่องของธนาคาร ซึ่งตนไม่รู้รายละเอียด เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งไป แต่บอกรายละเอียดไม่ถูก

นายวิษณุ กล่าวถึงกรอบเวลาในการยึดทรัพย์ว่า เป็นไปตามอายุความบังคับคดีที่มี 10 ปี เช่นเดียวกับคดีต่างๆ ครบ 10 ปี ไม่มีอะไรก็ไม่มี มีเท่าไหร่ก็เท่านั้น ปีที่ 11 งอกขึ้นมาก็ทำอะไรไม่ได้ เมื่อถามว่ามีการรายงานถึงการถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่ นายวิษณุตอบว่าตนไม่รู้ เขาไม่จำเป็นต้องรายงานมาที่ตน ส่วนจะต้องรายงานใครหรือไม่นั้น อาจจะรายงานรมว.ยุติธรรม เพราะคนยึดเป็นกรมบังคับคดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560