"ธีรวัฒน์"ไม่แย้งปมเซ็ตซีโร่ กกต.

20 มิ.ย. 2560 | 10:23 น.
ธีรวัฒน์ ทิ้งบอมบ์ใส่ กกต.เสียงข้างมาก ยันไม่เห็นด้วยโต้แย้ง ปมเซ็ตซีโร่ ชี้หมิ่นเหม่สู้เพื่อรักษาเก้าอี้ตัวเอง

Teerawat-1
นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่เอกสารระบุความเห็นส่วนตัวต่อประเด็นเซ็ตซีโร่กกต.ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในว่า มติที่ประชุม กกต.เห็นควรโต้แย้งเรื่องนี้ต่อ สนช. แต่ตนเป็นเสียงข้างน้อยที่เห็นต่าง โดยเห็นว่าไม่ควรโต้แย้ง ด้วยเหตุผลว่า สนช.ประชุมพิจารณาประเด็นนี้มีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 177 ต่อ 1 เห็นชอบร่างกฎหมายนี้อันรวมถึงประเด็นดังกล่าวด้วย การจะโต้แย้งต้องมีเหตุผลที่หนักแน่น เห็นประจักษ์ไม่ใช่เป็นเรื่องความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ หรือยุติธรรม ไม่ยุติธรรมเพียงอย่างเดียว ซึ่งตนในฐานะนักกฎหมายควรเคารพดุลพินิจและวิจารณญาณของกระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบดังกล่าว

นอกจากนี้การโต้แย้งประเด็นเซ็ตซีโร่กกต.ชุดปัจจุบันยังอาจจะหมิ่นเหม่ที่จะทำให้สาธารณชนเข้าใจว่าเป็นการโต้แย้งเพื่อรักษาประโยชน์ส่วนตน เพื่อรักษาเก้าอี้มากกว่าจะเป็นประเด็นประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สง่างามเพราะการเป็นกรรมการองค์กรอิสระ เป็นองค์กรระดับชาติ กรรมการต้องภูมิใจในศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ เพราะฉะนั้นกิจกรรมใด ๆ ที่หมิ่นเหม่ให้เสื่อมศักดิ์เกียรติภูมิต้องหลีกเลี่ยง และยอมรับในผล แม้ผลนั้นจะกระทบต่อประโยชน์ตนเองก็ตาม

ส่วนตัวเมื่อสนช.มีมติเซ็ตซีโร่ กกต.ชุดนี้ ผมรู้สึกโล่ง โปร่ง เพราะมีความเชื่อมั่นว่าในโลกนี้ยังมีเรื่องดี ๆ ที่จะทำได้อีกมากมาย ตำแหน่ง กกต.เป็นเพียงหัวโขนเป็นของชั่วคราว ผมจึงน้อมรับทุกเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงไม่ติดยึด” นายธีรวัฒน์ ระบุไว้ในเอกสาร

ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเซ็ตซีโร่นั้นตนเห็นด้วยที่จะโต้แย้ง เพราะเป็นประโยชน์ต่อองค์กร กกต.ในการปฏิบัติงานในอนาคต กกต.