“บิ๊กโด่ง”เกาะติดโครงข่ายคมนาคมกลุ่ม5จังหวัดชายแดนใต้

15 มิ.ย. 2560 | 04:00 น.
“อุดมเดช” ลงพื้นที่ยะลา ประชุม “กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน” ๕ จังหวัด เพื่อรับทราบแผนการพัฒนา ด้านโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายการคมนาคมและขนส่ง

Adomdath.-1
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ลงพื้นที่จังหวัดยะลา เข้าร่วมประชุมกับส่วนราชการใน “กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน” 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เพื่อรับทราบแผนการพัฒนา ด้านโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายการคมนาคมและขนส่ง ให้ครอบคลุมและประสานสอดคล้องกับความต้องการพัฒนาเส้นทางคมนาคมตามกรอบโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแต่ละจังหวัด รวมทั้งขยายความเชื่อมโยงสู่อาเซียน ณ ห้องประชุมศรียะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา

ในการประชุมดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ในการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 10แผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย เมื่อ 29 เมษายน 2560 ให้เร่งก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก เพื่อเชื่อมโยงเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปยังภาคตะวันออกของมาเลเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และการคัดเลือกโครงการสำคัญที่จะดำเนินการต่อในปี 2590 – 2564 ของไทย จำนวน 15 โครงการ วงเงิน 3,394 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่อยู่ในพื้นที่ จชต. คือ การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่ อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโก-ลก แห่งที่ ๒ และ การสร้างสนามบินเบตง รวมถึงแผนพัฒนาจังหวัดในพื้นที่ จชต. ที่มีความต้องการสร้างเส้นทางคมนาคมที่รวดเร็วและปลอดภัย ทั้งในส่วนของจังหวัด ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส ซึ่งยังไม่ได้บรรจุในแผนของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนปรับปรุงแผนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมและขนส่ง ทั้งทางถนน ทางราง ทางอากาศ ทางเรือ ให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ แล้วรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม ไปประสานงานกับกระทรวงคมนาคมต่อไป