มท.เตรียมประชุมผู้ว่าฯ-เจ้าแขวงชายแดนไทย-สปป.ลาว

13 มิ.ย. 2560 | 10:06 น.
มหาดไทย ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรองรับการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย –ลาว (ฝ่ายไทย) ครั้งที่ 10

ประยูร-2

นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเตรียมการฝ่ายไทย ในการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย – ลาว ครั้งที่ 10 โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และปกครอง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงาน ป.ป.ส. กรมศุลกากร กรมเอเชียตะวันออก สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมประชุมฯ

นายประยูร เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการสานต่อความร่วมมือ และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างจังหวัดชายแดนของไทยกับแขวงต่างๆ ของ สปป.ลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น และพัฒนาชุมชนพื้นที่ชายแดนเพื่อรองรับการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้การสนับสนุนให้มีการพบปะหารือและเยี่ยมเยียนระหว่างกันในทุกระดับ โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นและระหว่างประเทศ โดยมีการประสานการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและสังคมในพื้นที่ชายแดน ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการขยายการค้าชายแดน การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนด้านต่างๆ ตลอดจนส่งเสริมการดำเนินงานของกลไกความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งภารกิจในการประสานความร่วมมือตามโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจต่างๆ เป็นต้น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมีบทบาทสำคัญในดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านใน 2 ลักษณะ คือ ด้านความร่วมมือ และ ด้านการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันในระดับท้องถิ่น

การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย – ลาว ครั้งที่ 10 ที่คาดว่าจะมีขึ้นในห้วงเดือนกันยายน 2560 โดยฝ่ายลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 พร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอสำหรับการประชุมฯ ครั้งที่ 10 จากผู้แทนจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้พิจารณาเกี่ยวกับสารัตถะการประชุม โดยแบ่งการประชุมเป็น 2 ช่วงหลัก คือ การประชุมกองเลขานุการร่วมไทย-ลาว กำหนดจัดประชุมในห้วงเดือน กรกฎาคม 2560 และ การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว กำหนดจัดประชุมในห้วงเดือนกันยายน 2560 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งขณะนี้รอการยืนยันกำหนดห้วงเวลาการประชุมจาก สปป.ลาว