เทงบกลาง  971 ล้าน สำรวจความต้องการผู้มีรายได้น้อย

13 มิ.ย. 2560 | 09:38 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.(13 มิถุนายน) รับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 กับโครงการสำรวจผู้มีรายได้น้อย ใช้งบประมาณจำนวน 971 ล้านบาทโดยเบิกจ่ายจากงบกลางปี 2560 ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรายงานว่า จากการเปิดลงทะเบียนให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 14,180,336 คน รวมทั้ง 5 ช่องทาง ประกอบด้วย ธ.ก.ส.ประมาณ 7 ล้านคน ออมสินกว่า 3 ล้านคน ธนาคารกรุงไทยประมาณ 2 ล้านคน ที่คลังจังหวัดอีกประมาณ 1.8 แสนคน และสำนักงานเขตกทม.อีกประมาณ 1.6 แสนคน

no_images-1 ทั้งนี้ หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มาลงทะเบียนให้เสร็จภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 นอกจากนี้ยังมีโครงการสำรวจข้อมูลบุคคลผู้มีรายได้น้อยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความต้องการที่จะได้รับความช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการช่วยเหลือที่ตรงจุด เหมาะสมและยั่งยืน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อย กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผ่านทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยกระทรวงการคลัง จะดำเนินการจัดทำแบบสำรวจ คู่มือและคำอธิบายต่างๆ และจ้างนักศึกษาอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม เพื่อให้สอดรับกับเวลาที่จะออกสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อยดังกล่าว คาดว่า เบื้องต้นต้องใช้นักศึกษาประมาณ 70,000 คน และมีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานสนับสนุน

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะทำหน้าที่จัดจ้างนักศึกษาเพื่อทำการสำรวจดังกล่าว รวมถึงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติต่างๆให้ จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่มีสถาบันการศึกษาสังกัดอยู่ กระทรวงการท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรม จะรับผิดชอบในการจัดหานักศึกษาดังกล่าว ขณะที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย คลังจังหวัด และสำนักงานเขตกทม. ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จะช่วยกันอำนวยความสะดวก รวมถึงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวนี้ต่อไป