สปท.เห็นชอบร่างก.ม.วัฒนธรรมการเมือง

12 มิ.ย. 2560 | 11:06 น.
สปท.เห็นชอบรายงาน ร่าง พ.ร.บ.เสริมสร้างวัฒนธรรมการเมือง เตรียมส่งรายงานให้ ครม.

[caption id="attachment_161320" align="aligncenter" width="335"] ร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ ร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ[/caption]

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. มีร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ ประธาน สปท. เป็นประธานประชุม พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง การปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ร่างพระราชบัญญัติการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย พ.ศ. ...

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย พ.ศ. ... มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมือง การปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีสำนึกความเป็นพลเมือง มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ การจัดทำบริการสาธารณะทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การตัดสินใจทางการเมือง และกิจกรรมทางการเมือง รู้จักยอมรับในความเห็นทางการเมือง เสริมสร้างให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของตน เพื่อพัฒนาคนในชาติให้มีความพร้อมในการแก้ไขปัญหาของประเทศและมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ทั้งนี้ การจะพัฒนาคนไทยให้มีคุณสมบัติดังกล่าวได้ ทุกภาคส่วนของสังคมต้องร่วมกันบ่มเพาะ ปลูกฝังความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติที่ดีงามตามหลักการอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย ดังนั้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนอย่างมีระบบ มีแผนงานและทิศทางเดียวกัน จึงจำเป็นต้องมีแผนแม่บทวางแนวทางและกลไกการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม บูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสม มีกระบวนการสร้างนักการเมืองที่ดี และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน

ขณะที่สมาชิก สปท.ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุน แต่มีข้อท้วงติงเรื่องการตั้ง   คณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทกำหนดนโยบายเพื่อขับเคลื่อนสร้างนักการเมืองที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยเห็นว่าการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองต้องเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ประชาธิปไตยต้องเริ่มจากครอบครัว วัด โรงเรียน รวมทั้งต้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นอกจากนี้ สมาชิก สนช.ยังเสนอให้สร้างวัฒนธรรมการวิจารณ์และรับฟังความเห็นต่าง วัฒนธรรมความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับประชาชนอย่างจริงจัง วัฒนธรรมเป้าหมายของนักการเมืองที่ดีที่ต้องไม่โกหก พูดตามข้อเท็จจริง และที่สำคัญต้องเน้นเรื่องความโปร่งใส ซึ่งจะทำให้การปฏิรูปการเมืองดีขึ้นนอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้กำหนดคำนิยามของวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี ว่าหมายถึงสิ่งใด และมีวัตถุประสงค์เพื่อสิ่งใด ขณะเดียวกัน มีสมาชิกมองว่า ประชาธิปไตยสามารถสร้างได้สองแบบ คือ สร้างแบบครอบครัว โรงเรียน และการใช้วัฒนธรรมประชาธิปไตยตัดสินใจร่วมกัน

จากนั้น ที่ประชุม สปท. มีมติเห็นชอบรายงานการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่องร่างพระราชบัญญัติการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย พ.ศ. ... ด้วยคะแนน 150 ต่อ 5 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง เพื่อส่งรายงานไปยังคณะรัฐมนตรีต่อไป