ยกระดับ "บัตรทอง" ให้คนกรุงรักษาคลินิกไหนก็ได้ในเครือข่าย

22 มิ.ย. 2564 | 06:20 น.

สปสช.นำร่องยกระดับให้บริการสุขภาพปรับระบบบริการ "บัตรทอง" ให้ คนกรุง เข้ารับการรักษาที่เครือข่ายบริการปฐมภูมิหน่วยบริการไหนก็ได้ กรณีฉุกเฉินสามารถเข้ารักษาที่หน่วยบริการใกล้ตัวได้ทุกที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

22 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เขต 13 กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ในพื้นที่ กทม.ได้รับการนำร่องยกระดับการใช้บริการด้านสุขภาพไปอีกขั้น โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ปรับระบบบริการปฐมภูมิใหม่จากเดิมที่ต้องไปรับบริการที่หน่วยบริการประจำของตัวเองเพียงหน่วยเดียว เป็นการจัดรูปแบบหน่วยบริการในลักษณะเครือข่าย ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาที่เครือข่ายบริการปฐมภูมิที่หน่วยบริการใดก็ได้ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. ประกอบด้วย ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. ทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย ส่วนลูกข่าย ได้แก่ คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม หน่วยร่วมบริการแพทย์แผนไทย ร้านยาชุมชนอบอุ่น คลินิกพยาบาลและผดุงครรภ์

กรณีเจ็บป่วยเกินศักยภาพที่หน่วยบริการในเครือข่ายจะรักษาได้จะมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง หากต้องนอนโรงพยาบาลก็ไม่จำเป็นต้องย้อนกลับมาขอใบส่งตัวที่หน่วยบริการต้นทาง นอกจากนี้สามารถเข้ารับบริการนอกเครือข่ายของตนเองได้ หากมีความจำเป็นและมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

อย่างไรก็ดี การรับบริการนอกเครือข่ายยังมีความจำเป็นต้องใช้ใบส่งตัว เพื่อเป็นการส่งต่อประวัติการรักษาและเกิดความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย แต่ในกรณีฉุกเฉินมีความจำเป็นต้องนอนรักษาตัวตามคำวินิจฉัยของแพทย์หรืออุบัติเหตุ โดยสามารถเข้ารับบริการ ณ หน่วยบริการที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันทีโดยไม่ต้องกลับไปขอใบส่งตัวจากหน่วยบริการปฐมภูมิของตัวเอง สามารถตรวจสอบรายชื่อเครือข่ายหน่วยบริการของตนเองได้ ที่นี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง