ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับอุปสงค์น้ำมันที่ขยายตัว

16 มิ.ย. 2564 | 01:52 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับอุปสงค์น้ำมันที่ขยายตัว ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16 มิถุนายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับอุปสงค์น้ำมันที่ขยายตัว

+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วกว่า 480 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 6.2 ของประชากรโลก โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้มาตรการล็อกดาวน์เริ่มผ่อนคลาย ทั้งนี้ตลาดคาดหวังว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนหน้าการระบาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565

+  การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านยังคงไม่มีความคืบหน้า ช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นจากกลับมาส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ท่ามกลางกลุ่มโอเปกพลัสที่ยังคงควบคุมระดับการผลิตน้ำมันอยู่

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามปรับลดต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูง ส่งผลกดดันต่อการเดินทางในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดีเซลส่งออกจากจีนที่ลดลง ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ทรงตัว

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หลายประเทศมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งผลสำรวจของนักวิเคราะห์ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มลดลงกว่า 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 72.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2561

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.13 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 73.99 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2562