"ปิด2ปี"ที่ทิ้งขาแท่นปิโตรเลียมทำแหล่งปะการังเทียมเกาะพะงัน

09 มี.ค. 2564 | 05:22 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ปิดพื้นที่ปะการังเทียมขาแท่นปิโตรเลียมที่เกาะพะงัน ห้ามเข้าทำประมง-ดำน้ำเป็นเวลา 2 ปี

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเล ปิดพื้นที่ปะการังเทียมขาแท่นปิโตรเลียมที่เกาะพะงัน ห้ามเข้าทำประมง-ดำน้ำเป็นเวลา 2 ปี

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1901/2563 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังในบริเวณพื้นที่ปะการังเทียมขาแท่นปิโตรเลียมบริเวณพื้นที่เกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 51 ง  วันที่  8  มีนาคม 2564  มีนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงนาม เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563  โดยคำสั่งนี้ให้มีผลบังคับใช้นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และบังคับใช้เป็นระยะเวลา 2 ปี

สาระสำคัญของคำสั่งนี้ คือ ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ดำเนินการนำขาแท่นปิโตรเลียมไปจัดวางเป็นปะการังเทียม เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเล รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ในบริเวณเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยขาแท่นดังกล่าวมีทรัพยากรปะการังและสัตว์น้ำที่อำศัยเกาะติดอยู่เป็นจำนวนมาก และอยู่ในช่วงฟื้นตัวเนื่องจากมีสภาพอ่อนแอจากการเปลี่ยนแปลงของถิ่นที่อยู่อาศัยใหม่ กอปรกับปัจจุบันพบว่าเริ่มมีบุคคลเข้าไปทำการประมงและดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวดำน้ำในบริเวณดังกล่ำว ซึ่งเป็นการรบกวน และทำความเสียหายต่อปะการัง และสิ่งมีชีวิตในบริเวณปะการังเทียมอย่างร้ายแรงจนยากต่อการฟื้นตัว
ดังนั้น เพื่อเป็นการระงับการกระทำและป้องกันความเสียหายดังกล่าว จึงกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยำกรปะการังและระบบนิเวศในบริเวณจัดวางปะการังเทียมขาแท่นปิโตรเลียมพื้นที่เกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1. ห้ามบุคคลใดเข้าไปทำการประมงด้วยเครื่องมือประมงทุกชนิดในบริเวณจัดวางปะการังเทียม ตามแผนที่ท้ายคำสั่งนี้ และ 2. ห้ามดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวดำน้ำ หรือกระทำการใด ๆ ที่มีหรืออาจมีผลกระทบต่อปะการังและสิ่งมีชีวิต ในบริเวณจัดวางปะการังเทียมขาแท่น เว้นแต่เป็นการกระทำที่อยู่ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลของพนักงานเจ้าหน้าที่ 

แผนที่ท้ายคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข้อห้ามนี้ มิให้ใช้บังคับกับการกระทำของเจ้าหน้าที่เพื่อประโยชน์ในการศึกษา วิจัย การอนุรักษ์ การฟื้นฟู และการบริหารจัดการพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

ที่มา คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1901/2563 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังในบริเวณพื้นที่ปะการังเทียมขาแท่นปิโตรเลียมบริเวณพื้นที่เกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี