เตือนระวัง!โดนวางยาสลบเครื่องดื่ม-อาหาร

08 มี.ค. 2564 | 04:39 น.

อย. เตือน”ระวัง!!! โดนวางยาสลบ เครื่องดื่ม/อาหาร แอบผสมไซลาซีน(Xylazine)”   ระบุหากรับปริมาณสูงอันตรายถึงชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  หรือ อย.  (https://oryor.com)  ได้เผยแพร่บทความแจ้งเตือน”ระวัง!!! โดนวางยาสลบ เครื่องดื่ม/อาหาร แอบผสมไซลาซีน(Xylazine)”   โดยเนื้อหาระบุว่าปัญหาด้านเศรษฐกิจอยู่คู่กับประชากรโลกในทุกยุคทุกสมัย ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดปัญหาความเลื่อมล้ำทางสังคม และปัญหาการเงินส่วนบุคคล เป็นเหตุให้มีการก่ออาชญากรรมมากขึ้น การมอมยา หรือวางยาสลบเป็นรูปแบบหนึ่งที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ไซลาซีน” เป็นยาสลบสัตว์ ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ดีจึงนิยมนำมาผสมในเครื่องดื่ม หรืออาหาร  หวังผลให้หมดสติเพื่อง่ายต่อการก่ออาชญากรรม

 

ไซลาซีนมีฤทธิ์ระงับประสาท คลายกล้ามเนื้อ ระงับปวด ใช้เป็นยาสลบในสัตว์ ยานี้มีข้อบ่งใช้สำหรับสัตว์เท่านั้น ยังไม่มีการรับรองให้ใช้ในมนุษย์ หากได้รับยานี้จะเกิดอาการแสดง เช่น

ตาพร่ามัว

มึนงง หน้ามืด/วิงเวียน ชา

พูดติดขัด

กล้ามเนื้ออ่อนแรง

หายใจช้าลง

สลบ/หมดสติ

จากอาการข้างต้นจะเห็นว่าการได้รับไซลาซีนส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหลายระบบ และนอกจากนี้ยังพบรายงานการเสียชีวิตจากการได้รับยาไซลาซีนในปริมาณสูงอีกด้วย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้จัดให้ยาไซลาซีนเป็นประเภท “ยาควบคุมพิเศษ”ตามกฎหมาย หมายความว่าซื้อยาไซลาซีนได้ก็ต่อเมื่อต้องมีใบสั่งยาโดยสัตวแพทย์ และต้องใช้ภายใต้การกำกับดูแลของสัตวแพทย์เท่านั้น หากฝ่าฝืนมีบทกำหนดโทษดังนี้

ผู้ซื้อมีโทษปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท

เภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการประจำร้านขายยา หรือสัตวแพทย์ประจำร้านขายยา

มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาท

เพื่อความปลอดภัยไม่รับเครื่องดื่ม/อาหารจากคนแปลกหน้า และไม่วางเครื่องดื่ม/อาหารของตัวเองไว้ในที่สาธารณะ หรือในที่ที่ผู้อื่นเข้าถึงได้ง่าย หากรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มแล้วรู้สึกว่ามีอาการแสดงตามที่กล่าวไว้ข้างตนให้รีบขอความช่วยเหลือทันที

เตือนระวัง!โดนวางยาสลบเครื่องดื่ม-อาหาร