ผ่าปฎิบัติการBubble &Seal"อบต.ท่าทราย"ศูนย์กลางระบาด"คุมโควิดอยู่หมัด" 

06 มี.ค. 2564 | 14:03 น.

สสจ.สมุทรสาครเฝ้าระวัง 1 สัปดาห์หลังเปิดตลาดกลางกุ้ง สถานการณ์โควิด-19ปกติ ดึงอปท.เกาะติดดูแลลูกบ้าน อบต.ท่าทรายจัดระเบียบหอพัก ซีลแน่นหนาบ้าน โรงงาน และช่วงเดินทาง ไม่มีหลุดรอด

สสจ.สมุทรสาครเฝ้าระวัง 1 สัปดาห์หลังเปิดตลาดกลางกุ้ง สถานการณ์โควิด-19ปกติ ดึงอปท.เกาะติดดูแลลูกบ้าน อบต.ท่าทราย จัดระเบียบหอพัก ซีลแน่นหนาบ้าน โรงงาน และช่วงเดินทาง ไม่มีหลุดรอด 

1 สัปดาห์หลังกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้ง สถานการณ์ยังปกติ สสจ.สมุทรสาครเฝ้าระวังตาม 2 มาตรการเข้ม พร้อมดึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกาะติดดูแลลูกบ้านทั้งไทย-ต่างด้าว อบต.ท่าทราย ศูนย์กลางการระบาดที่ผ่านมา ประชุมผู้ประกอบการหอพักจัดระเบียบการพักอาศัย ซีลแน่นหนาทั้งบ้าน โรงงาน และช่วงเดินทางไม่ให้หลุดรอด ขอรัฐฉีดวัคซีนให้ทุกคนในตำบลเป็นลำดับแรก  

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า  จากการที่ได้ผ่อนมาตรการให้ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร  สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ ตั้งแต่วันที่  1 มีนาคม  2564 เป็นต้นมา ได้ติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง ปรากฏว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ควบคุมให้อยู่ในสภาพปรกติ  ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดฯ ประเมินการแพร่ระบาดของเชื้ออยู่ตลอด  โดยมีมาตรการดำเนินงานที่สำคัญ  2  เรื่องคือ
       1.มาตรการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและที่พักอาศัยของคนงานต่างด้าว
        2.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด  ซึ่งจะต้องประเมินตามระยะเวลา  ว่าได้เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางสาธารณสุขจังหวัดฯ  กำหนดไว้หรือไม่  

“นอกจากนั้นทางจังหวัดสมุทรสาคร ยังกำหนดแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  ได้เข้ามาร่วมในการดูแลและประเมิน ด้านที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวด้วย เพราะทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง มีหน้าที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และสุขอนามัยของประชาชนในเขตพื้นที่ของตนอยู่แล้ว  และยังมี พ.ร.บ.สาธารณสุข  ที่สามารถนำมาใช้ควบคุมดูแล ทั้งตลาด ชุมชนตลอดบ้านเรือนที่พักอาศัยได้ โดยทางจังหวัดฯ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ จะจัดเจ้าหน้าที่และปัจจัยสนับสนุนการทำงาน  ลงไปให้การช่วยเหลือในเชิงภาพรวม”

 

นายสมบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมผลัดเปลี่ยนเฝ้าจุดคักกรอง    
ด้านนายสิริบูรณ์  ทองบางเกาะ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ท่าทราย เปิดเผยว่า   เนื่องจากพื้นที่ตำบลท่าทราย  เป็นเขตไข่แดงในการแพร่ระบาดของเขื้อโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับสูง  ทั้งยังมีโรงงานขนาดใหญ่ และมีแรงงานต่างด้าวพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  และยังมีด่านควบคุมการเข้าออกเพื่อควบคุมและสกัดการแพร่ระบาดของเชื้ออยู่ถึง  7  แห่ง  ทางอบต.ท่าทราย  ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกัน ไปดูแลเฝ้าระวังเป็นอย่างดีทุกรูปแบบตามขั้นตอนของทางจังหวัดฯ  ทั้งการพ่นยาฆ่าเชื้อ  การจัดทำสายด่วนถึงตนโดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์  095-4564224  ซึ่งถ้าหากมีประชาชนแจ้งเรื่องเดือดร้อนเข้ามา  หรือพบกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด  ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการติดตาม ดูแล ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจกันทันที  พร้อมทั้งรายงานการดำเนินงานให้ทางจังหวัดฯ ได้ทราบอยู่ตลอด   

ซีลแน่นคนงานต่างด้าวตั้งแต่โรงงาน ระหว่างทาง จนถึงที่พัก ต้องไม่ออกนอกเส้นทางเพิ่มความเสี่ยงการระบาด
นอกจากนั้นขณะนี้ทางอบต.ท่าทราย  ยังได้เชิญผู้ประกอบการหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ห้องเช่า บ้านเช่า ผู้ให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับตนต่างด้าว  มาประชุมทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือ เพื่อให้ปฏิบัติตามระเบียบและตามมาตรการ  BUBBLE  AND  SEAL  ของทางจังหวัด  ในการควบคุมการเดินทางเข้าออกของแรงงานต่างด้าว ไม่ให้หลุดออกไปนอกเส้นทางจากโรงงานถึงที่พักอาศัย  

นายกฯอบต.ท่าทราย เล่าต่อว่า โดยต้นทางก็คือโรงงาน ที่จะต้องดูแลจัดระเบียบการเดินทางเข้าออก จัดรถรับส่ง หรือจัดที่พักอาศัยในโรงงานให้กับพนักงานของตน  ส่วนกลางทางก็คือด่านตรวจ และหน่วยตรวจสอบเฝ้าระวังต่าง ๆ   ระหว่างทางที่แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับที่พัก  และปลายทาง ก็คือเจ้าของสถานที่พักอาศัยต่าง ๆ  ซึ่งทุกขั้นตอนทางอบต.ท่าทราย  จะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแล ร่วมกับหน่วยงานราชการของจังหวัดฯ  ถ้าหากพบว่าจุดใดไม่ได้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด  ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร  ไปกำกับ สั่งการแก้ไข และให้ความเข้าใจในทันที” 


นายสิริบูรณ์    กล่าวอีกว่า  เนื่องจากตำบลท่าทรายเป็นพื้นที่วิกฤติ  ซึ่งมีการควบคุมเข้มข้นและเป็นเขตที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคอยู่ในระดับที่สูงที่สุดของจังหวัดสมุทรสาคร  ตนจึงได้เสนอทางจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ขอให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าทรายเป็นลำดับแรก ๆ ของทางจังหวัดสมุทรสาครด้วย
 ผ่าปฎิบัติการBubble &Seal"อบต.ท่าทราย"ศูนย์กลางระบาด"คุมโควิดอยู่หมัด" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง