พม.ช่วยกลุ่มเปราะบางลงทะเบียน"เราชนะ"วันสุดท้าย พร้อมสำรวจหากมีการตกหล่น

05 มี.ค. 2564 | 10:05 น.

กระทรวงพม. ยืนยันช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง -กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน "ลงทะเบียนเราชนะ" พร้อมประสานงาน กรุงไทยหากมีคนตกค้าง โดยจะนำเรื่องเข้าคลัง และพม.จะลงไปสำรวจเพื่อช่วยเหลือกลุ่มตกหล่น

วันที่ 5 มี.ค.64  ถือเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียน"เราชนะ"สำหรับกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุและคนพิการ ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต(ลงทะเบียน www.เราชนะ.com ไม่ได้) ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่อยู่ในความดูแลตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)


โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่ออำนวยความสะดวกกลุ่มเปราะบางในการลงทะเบียน"เราชนะ"ที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนที่จุดบริการได้ โดยได้ช่วยเหลือผู้สูงอายุและคนพิการให้สามารถลงทะเบียนได้ รวม 191 คน


อีกทั้งมีการสาธิตขั้นตอนการลงทะเบียน อาทิ การยืนยันตัวตน ด้วยบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) การสแกนใบหน้า เป็นต้น และการแนะนำการใช้สิทธิเราชนะในการซื้อสินค้ากับร้านที่ร่วมโครงการฯ 

 

ทั้งนี้การลงทะเบียน"เราชนะ" ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทยยืนยันว่าสามารถลงทะเบียนได้เกินเป้าหมาย แต่ยังคงมีคนตกค้าง ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยจะทำเรื่องเสนอเข้ากระทรวงการคลัง และกระทรวง พม. จะไปสำรวจคนที่ตกค้าง และนำเสนอไปที่กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี ว่ามีใครที่ตกหล่นบ้าง 


"กระทรวง พม. พร้อมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางทั้งประเทศ และขอยืนยันว่า 12 กระทรวง 1 หน่วยงาน ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา จะแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยรัฐบาลได้เน้นย้ำ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"
 

สำหรับช่องทางการขอลงทะเบียน "โครงการเราชนะ" สำหรับผู้ที่ตกหล่นสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ศูนย์ดำรงธรรม หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน พม. โทร 1300 บริการฟรี 24 ชม. 


นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง นอกจากได้ตรวจเยี่ยมการอำนวยความสะดวกคนพิการลงทะเบียน"โครงการเราชนะ" แล้ว ตนและคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ได้ร่วมเวทีเสวนา “พม.ฟังเสียงคนสมุทรปราการ” พร้อมกับประธานสภาองค์กรชุมชนบางกระเจ้า ผู้แทนผู้สูงอายุ เลขาสภาองค์กรชุมชนตำบลบางกระเจ้า ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ และเลขานุการสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน 


อีกทั้งได้ร่วมประชุมทีม พม. One Home จังหวัดสมุทรปราการ  เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์ทางสังคมในพื้นที่และมอบแนวทางการดำเนินงานในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางตามภารกิจของกระทรวง พม. ต่อไป นอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สานตะกร้าพลาสติก และการสานย่านลิเภา (โครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ)