รีบตรวจเลย ทำสัญญาจ้างคนต่างด้าว"8ข้อต้องมี 5ข้อต้องห้าม"

03 มี.ค. 2564 | 08:40 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการจัดหางาน กำหนดรายละเอียดในสัญญานำคนต่างด้าวมาทำงาน อย่างน้อยต้องมี 8 รายการตามที่ระบุในประกาศ และ 5 ลักษณะต้องห้าม สัญญาไม่เป็นธรรม

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการจัดหางาน กำหนดรายละเอียดในสัญญานำคนต่างด้าวมาทำงาน ให้อย่างน้อยต้องมี 8 รายการตามที่ระบุในประกาศ และ 5 ลักษณะต้องห้ามเข้าข่ายสัญญาไม่เป็นธรรม

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการจัดหางาน เรื่อง กำหนดรายละเอียดในสัญญานำคนต่างด้าวมาทำงาน ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 47 ง วันที่ 2 มีนาคม 2564 มีนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงนามเมื่อ 13 มกราคม พ.ศ.2564 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 
 

สาระสำคัญของประกาศกรมการจัดหางานฉบับนี้คือ กำหนดให้สัญญานำคนต่างด้าวมาทำงานอย่างน้อยต้องมีรายการ ดังต่อไปนี้
    (1) วันที่ทำสัญญา 
    (2) สถานที่ทำสัญญา 
    (3) รายละเอียดของผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงาน ได้แก่ ชื่อ สถานที่ตั้งสำนักงาน เลขที่ใบอนุญาตนำคนต่างด้าวมาทำงาน และวันที่ใบอนุญาตนำคนต่างด้าวมาทำงานสิ้นอายุ 
    (4) รายละเอียดของนายจ้าง ได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ และสถานที่ประกอบธุรกิจหรือกิจการ 
    (5) รายละเอียดของสถานที่ทำงานของคนต่างด้าว 
    (6) รายละเอียดของการนำคนต่างด้าวมาทำงาน ได้แก่ จำนวน เพศ สัญชาติของคนต่างด้าว อัตราค่าบริการและค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการจัดหาคนต่างด้าวให้แก่นายจ้าง 
    (7) เงื่อนไขและวิธีการชำระค่าบริการและค่าใช้จ่าย รวมถึงการคืนค่าบริการและค่าใช้จ่ายกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือปฏิบัติตามสัญญาไม่ครบถ้วน 
    (8) สิทธิในการบอกเลิกสัญญา
    

ทั้งนี้  สัญญานำคนต่างด้าวมาทำงานต้องไม่มีข้อสัญญาในลักษณะเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ดังต่อไปนี้
    (1) ข้อสัญญายกเว้นหรือจำกัดความรับผิดที่เกิดจากการผิดสัญญา 
    (2) ข้อสัญญาให้ต้องรับผิดหรือรับภาระมากกว่าที่กฎหมายกำหนด 
    (3) ข้อสัญญาให้สัญญาสิ้นสุดลงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หรือให้สิทธิบอกเลิกสัญญาได้โดยอีกฝ่ายหนึ่งมิได้ผิดสัญญาในข้อสาระสำคัญ 
    (4) ข้อสัญญาให้สิทธิที่จะไม่ปฏิบัติตามสัญญาข้อหนึ่งข้อใด หรือปฏิบัติตามสัญญาในระยะเวลาที่ล่าช้าได้โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร 
    (5) ข้อสัญญาให้สิทธิคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งเรียกร้องหรือกำหนดให้อีกฝ่ายหนึ่งต้องรับภาระเพิ่มขึ้นมากกว่าภาระที่เป็นอยู่ในเวลาทำสัญญา

 

ที่มา ประกาศกรมการจัดหางาน เรื่อง กำหนดรายละเอียดในสัญญานำคนต่างด้าวมาทำงาน