“เราชนะ” ไม่ยื่นแบบภาษี มีสิทธิรับเงินเยียวยา3500

22 ม.ค. 2564 | 15:40 น.

ไขข้อข้องใจ “เราชนะ” ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท

โครงการ “เราชนะ” ของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อให้ความช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด ระลอกใหม่ โดยจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้เข้าร่วมโครงการคนละไม่เกิน 3,500 บาทต่อเดือนต่อคน เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาทต่อคนต่อ หลายคนสงสัยว่า ถ้า "ไม่ได้ยื่นแบบยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" ตามกฎหมายกรมสรรพากร จะได้รับสิทธิโครงการ “เราชนะ” หรือไม่

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะได้สิทธิรับเงินเยียวยาเราชนะ จะพิจารณาจากคุณสมบัติผู้ได้รับสิทธิเราชนะ 7 ข้อตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบ ดังนี้

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ"เราชนะ"

1. เป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป 

2. ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม 

3. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่รัฐ

4. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง

5. ไม่เป็นผู้รับบำนาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ

6. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด

7. ไม่มีเงินฝากรวมกันทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด

 

การกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงินเยียวยาเราชนะครั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้นำหลักเกณฑ์ที่เรียวว่า "Negative list" หรือ "คุณสมบัติต้องห้าม" มาเป็นเงื่อนไขในการกำหนด หากใครไม่อยู่ในบัญชี Negative list สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 7,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน จากมาตรการเราชนะผ่าน www.เราชนะ.com ได้ทั้งหมด

 

กรณีผู้ขอรับสิทธิเงินเยียวยาเราชนะ "ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" เมื่อมีการตรวจสอบแล้วไม่พบข้อมูลการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทางกระทรวงการคลังก็จะต้องยกประโยชน์ให้กับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเราชนะ เพราะโครงการนี้ออกมาเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ไม่ได้เป็นการเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษี

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังก็จะต้องตรวจสอบการคัดกรอง ผู้ที่ต้องการรับสิทธิเงินเยียวยาเราชนะ มีคุณสมตรงตามเกณฑ์ที่เหลืออีก 6 ข้อหรือไม่ประกอบกันไปด้วย หากมีคุณสมบัติครบก็จะได้รับสิทธิ และต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยภาครัฐ หรือ “g-Wallet”บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อรับเงินเยียวยาตามขั้นตอนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย www.เราชนะ.com ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา7,000 ครบจบทุกขั้นตอน

"เราชนะ" เงินเยียวยา 7000 บาท ใช้จ่ายอะไรได้บ้าง ดูชัดๆได้ที่นี่

วิธีลงทะเบียนเว็บไซต์ เราชนะ.com ไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน

www.เราชนะ.com เคลียร์ปมรายได้ไม่เกิน 3 แสน ได้สิทธิรับเงินเยียวยา3500

"เราชนะ" มติครม.ล่าสุด 31.1 ล้านคนเฮ ได้สิทธิเงินเยียวยา 5 กลุ่มถูกตัดสิทธิ