7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’

04 ธ.ค. 2563 | 21:30 น.

นายกฯโรงแรมไทยภาคเหนือชี้ ลูกค้ายังไม่ยกเลิกบุกกิ้งเที่ยวเชียงใหม่ มีบ้างกรุ๊ปทัวร์เล็กๆ ภาวนาใน 5-7 วันจากนี้อย่าให้มีคนติดเชื้อโควิด-19เพิ่มจะไปซํ้าเติมความวิตก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ปลุกความมั่นใจสุด ๆ

นายกฯโรงแรมไทยภาคเหนือชี้ ลูกค้ายังไม่ยกเลิกบุกกิ้งเที่ยวเชียงใหม่ มีบ้างกรุ๊ปทัวร์เล็กๆ ภาวนาใน 5-7 วันจากนี้อย่าให้มีคนติดเชื้อโควิด-19เพิ่มจะไปซํ้าเติมความวิตก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ปลุกความมั่นใจสุด ๆ


7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’ 7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’     

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การเข้าพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่เวลานี้ยังไม่มีการยกเลิกการจองห้องพัก แต่ได้รับแจ้งจากโรงแรมระดับ 4 ดาวบางแห่ง ว่ามีการยกเลิกในกรณีที่เป็นกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มประชุมสัมมนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.แห่งหนึ่ง เป็นกรุ๊ปเล็กๆ ไม่ใช่กรุ๊ปใหญ่
  7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’    

ในส่วนของโรงแรมรติล้านนาเอง หรือโรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา มีลูกค้าโทรฯเข้ามาสอบถามบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่ยังไม่มีการยกเลิก เนื่องจากช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการเข้าพักตามที่วางแผนไว้ก่อน หรืออยู่ในพื้นที่เชียงใหม่อยู่แล้ว ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ยังดีอยู่
    

ส่วนตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมซึ่งเป็นเดือนใหม่นี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไร อาจจะมีบ้างแรงกระเพื่อมในช่วง 5-7 วันข้างหน้า ไม่อยากให้ทุกคนตระหนกกับภาวะที่เกิดขึ้น แต่ให้ตระหนักถึงการดูแลตัวเองตามวิถีปกติใหม่ที่ทำกันมา 7-8 เดือน ก็เชื่อว่าวันหยุดยาวที่จะถึงหรือช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่น่าจะดีอยู่ การที่ยอดจองระหว่างเดือนโตขึ้น 30-40% ทำให้คาดเดาได้ว่า การท่องเที่ยวของเชียงใหม่ในช่วงเดือนธันวาคม น่าจะไม่น้อยกว่าเดือนพฤศจิกายน หรืออาจจะมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยอัตราการเข้าพักจะพุ่งสูงในช่วงวันหยุดหรือสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ โรงแรมในเขตเมืองมียอด 60-70% ส่วนที่พักบนดอยรอบนอกขึ้นไปถึง 80-85%
    

“ต้องดึงความเชื่อมั่นของนักเดินทาง ว่าจริงๆ สถานการณ์ในพื้นที่ สามารถควบคุมจุดเสี่ยงให้อยู่ในวงจำกัดเชื่อมั่นมาเที่ยวเชียงใหม่ปลอดภัย โรงแรม-ร้านอาหารส่วนใหญ่ผ่านมาตรฐาน SHA ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องกวดขันมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด”
    

นายเบญจพล นาคประเสริฐ กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เผยว่า ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเข้าเที่ยวชมมากขึ้น ซึ่งได้เน้นยํ้ามาตรการเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยต้องลงทะเบียนจองการเข้าชมล่วงหน้า ก่อนเข้าพื้นที่ต้องสแกน QR Code ไทยชนะ ตรวจคัดกรองผ่านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เว้นระยะห่าง พร้อมกันนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ทำความสะอาดพื้นที่ทุก 2 ชั่วโมง และเพิ่มความถี่ในการพ่นนํ้ายาฆ่าเชื้อ เพิ่มจุดบริการแอลกอฮอล์เจล
   7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ พ่นยา- Big Cleaning-กักตัว พร้อมเปิด 29 พ.ย.

เชื้อโควิด จาก “ท่าขี้เหล็ก” ทะลุเชียงราย กระจายอยู่ใน 6 จังหวัด

ท่องเที่ยวเชียงรายประชุมด่วนรับมือ"ตื่นโควิด

"เชียงราย"เตรียมออกประกาศยกระดับคุม"โควิด"

7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’  

นายจิโรจ วุฒิช่วย บริษัท พีดี เจอร์นี่ จำกัด ร้านรถเช่า PD CAR FOR RENT กล่าวว่า ก่อนหน้ามีคนมาเที่ยวเชียงใหม่เพิ่มขึ้นและนิยมเช่ารถขับเที่ยวกันมาก จนรถไม่พอให้บริการ แต่หลังมีข่าวคนติดเชื้อโควิด ลูกค้ายกเลิกจองไปบ้างแต่ไม่มากเพียงประมาณ 10 % ลูกค้าของสมาชิกชมรมรถเช่าเชียงใหม่ส่วนใหญ่ 90 % จองล่วงหน้า เป็นกลุ่มที่วางแผนการเดินทางมาแล้ว ทั้งจองตั๋วเครื่่องบิน ที่พัก ลางาน มั่นใจได้ว่าเมื่อเดินทางมาถึงมีรถใช้แน่ และต้องการความมั่นใจเรื่องการฆ่าเชื้อในรถซึ่งเราดูแลเต็มที่ สมาชิกชมรมฯแบ่งปันเรื่องพ้นนํ้ายาฆ่าเชื้อในรถให้กันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย
    

ด้านพลตรีหญิงกชกร ไชยบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุ้มเสือตระการ จำกัด กล่าวว่า ข่าวคนติดโควิดทำให้วิตกพอสมควรเพราะเชียงใหม่กำลังไปได้ดี กลัวที่สุดก็คือว่ารัฐจะสั่งล็อกดาวน์อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรเลวร้ายเชื่อมั่นเชียงใหม่ยังเป็นจุดหมายเดินทางของนักท่องเที่ยวไทย โดยตอนนี้ทำแพ็กเกจร่วมกับสวนพฤกษศาสตร์ฯ ปางช้างแม่แตง ไอ เลิฟ ฟลาวเวอร์ ฟาร์ม เชียงใหม่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตลอดเส้นทางแม่ริมเป็นพันธมิตรกันหมด และลดราคาลงมาสุดๆ เพียง 399 บาท และ 499 บาท 

7วันอันตรายท่องเที่ยวเชียงใหม่ลุ้น‘อย่าให้เจออีก’

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 2 ปีที่ 40 ฉบับที่3,633 วันที่ 6-9 ธันวาคม พ.ศ.2563