94 คนงานไทยในอุซเบกิสถานเดินทางถึงไทย 13 ส.ค.นี้

09 ส.ค. 2563 | 13:12 น.

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย 94 แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน จะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 13 สิงหาคมนี้

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่แรงงานไทยโพสต์คลิปขอความช่วยเหลือให้ทางการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยในอุซเบกิสถานเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า

 

 

สุทธิ สุโกศล

 

ล่าสุดได้รับรายงานจากแรงงานไทยรายหนึ่ง ว่าบริษัทจัดหางานที่จัดส่งคนงานไปทำงานในประเทศอุซเบกิสถานได้แจ้งให้แรงงานไทยจำนวน 94 คนทราบเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทย โดยแรงงานไทยทั้ง 94 คนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ส่วนทีเหลืออีก 7 คน ประสงค์จะทำงานที่อุซเบกิสถานต่อ 

 

โดยแรงงานไทยจะออกเดินทาง เวลา 17.00 น.ด้วยสายการบินอุซเบกิสถานแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ HY 3609 และจะมาถึงกรุงเทพมหานคร เวลา 01.15 น. จากนั้นจะมีรถบัสมารับคนงานที่สนามบิน จำนวน 2 คัน ในเวลา 02.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการพาแรงงานไทยทั้งหมดไปกักตัว ณ สถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป

 

 

94 คนงานไทยในอุซเบกิสถานเดินทางถึงไทย 13 ส.ค.นี้

 

นายสุทธิ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบสถานะของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาในครั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกองทุนคนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้จัดหางานจังหวัดในพื้นที่ที่แรงงานไทยทั้ง 94 คนอาศัยอยู่อำนวยความสะดวกในการจ่ายสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ส่วนค่าจ้างค้างจ่ายของเดือนกรกฎาคมนั้น แม้บางคนสัญญาจ้างจะหมดในวันที่ 2,9,10 และ15 สิงหาคมนี้ก็ตาม ล่าสุดบริษัทจัดหางานได้ประสานนายจ้างให้แล้ว ซึ่งนายจ้างจะได้โอนค่าจ้างค้างจ่ายให้ลูกจ้างต่อไป

 

94 คนงานไทยในอุซเบกิสถานเดินทางถึงไทย 13 ส.ค.นี้

 

ทั้งนี้ แรงงานไทยรายหนึ่ง กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน อยากขอบคุณรัฐบาลไทย กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ที่ได้ประสานให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย