ซาเล้ง1.5ล้านคนเฮพาณิชย์ดันราคาเศษกระดาษขึ้น4เท่า

17 พ.ค. 2563 | 04:34 น.

“จุรินทร์”นัดที่สถานีรถไฟขอนแก่น ชวนผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่”กระดาษรีไซเคิล”จับเข่าคุย ดันปรับขึ้นราคารับซื้อเศษกระดาษขึ้น 4 เท่า  ชูซาเล้งโมเดลดูแลห่วงโซ่ธุรกิจอื่นๆต่อไป

 วันที่ 16 พ.ค. 2563 ที่สถานีรถไฟขอนแก่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาพบปะกับผู้ประกอบการรถซาเล้ง และได้มอบสิ่งของจำเป็นแก่การยังชีพให้อีกด้วย โดยมี นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายชัยยุทธิ์ พลเสน นายกสมาคมการค้า ผู้ประกอบการค้าของเก่า ให้การต้อนรับ และในงานนี้ยังมีการรับลงทะเบียนตามมาตรการเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการรถซาเล้งอีกด้วย

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาพบปะซาเล้งในภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น และจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมซาเล้งในอีกหลายจังหวัดต่อไป และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสมาคมซาเล้ง ได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

ซาเล้ง1.5ล้านคนเฮพาณิชย์ดันราคาเศษกระดาษขึ้น4เท่า

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนกลุ่มอาชีพต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง การดูแลกลุ่มอาชีพผู้ค้าของเก่าและรถซาเล้งนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้มีการวางระบบ ด้วยการนำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรับซื้อของเก่ามาพบปะพูดคุยกัน

 

เริ่มต้นจากผู้รับซื้อเศษกระดาษ ขยะรีไซเคิล หรือซาเล้ง มาพบกับร้านรับซื้อของเก่า โดยกระดาษที่รับซื้อจะเข้าไปสู่โรงงานต้มกระดาษ เพื่อทำกระดาษต้มอัดแท่ง จากนั้นนำไปสู่กระบวนการผลิตกระดาษรีไซเคิล ซึ่งนำมาใช้ในการทำ Packaging หรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ กระบวนการผลิตกระดาษรีไซเคิล กระดาษแพคเกจจิ้งจะมี 4 องคาพยพ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซาเล้งซึ่งเป็นผู้รับซื้อของเก่า เป็นกลุ่มคนที่ถือว่ายากจนมีรายได้น้อย ซึ่งประสบปัญหาเรื่องราคารับซื้อกระดาษที่ตกต่ำ

 

กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ยื่นมือเข้าให้การช่วยเหลือ โดยมีการนัดพบปะระหว่าง 4 ฝ่าย จนนำไปสู่ข้อตกลงภายใต้พันธะสัญญาต่อกัน ในการช่วยให้ร้านรับซื้อของเก่ารับซื้อเศษกระดาษจากซาเล้งในราคากิโลกรัมละ 2 บาท โดยเฉลี่ย จากเดิมราคากิโลกรัมละ 50 สตางค์ ซึ่งผลเจรจาเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่าย เป็นกระบวนการบริหารจัดการที่นำทุกฝ่ายมาเจรจาหาข้อตกลงร่วมกัน ถือเป็น ซาเล้ง โมเดล

 

ซาเล้ง1.5ล้านคนเฮพาณิชย์ดันราคาเศษกระดาษขึ้น4เท่า

ซาเล้ง1.5ล้านคนเฮพาณิชย์ดันราคาเศษกระดาษขึ้น4เท่า

 

จากนี้ไปกระทรวงพาณิชย์ จะนำไปใช้ในหลายเรื่อง เช่น ในกระบวนการการผลิตอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งจะต้องซื้อวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์กระป๋องในราคาที่สูง ซึ่งจะต้องมีการนำซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า มาเจรจาพูดคุยกัน โดยยึด ซาเล้ง Model” เป็นหลักในการบริหารจัดการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับซาเล้งมีทั่วประเทศ จำนวนประมาณ 1,500,000 คน กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

สำหรับการเสริมศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิต ของผู้รับซื้อของเก่าและซาเล้งนั้น กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้สมาคมซาเล้งเป็นผู้ดำเนินการต่อไป ในกระบวนการพัฒนาให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการรับซื้อเศษกระดาษ ขยะ การจัดเก็บ คัดแยกขยะ เพื่อส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีกระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยสนับสนุนอีกทางหนึ่งด้วย

 

ด้านนางแตงโม บุญเรือง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดโควิดมาได้รับผลกระทบ เนื่องจากปกติจะเก็บกระดาษไปขาย ร้านรับซื้อของเก่าได้กิโลกรัมละ 1 บาท แต่ช่วงนี้ราคาลดเหลือ 50 สตางค์ ดีใจที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ

 

งานนี้มีซาเล้งในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกิจกรรมนี้ประมาณ 500 คน

 

ซาเล้ง1.5ล้านคนเฮพาณิชย์ดันราคาเศษกระดาษขึ้น4เท่า