รัฐสั่งห้ามถ่ายทอดรายการมวย ป้องกันการมั่วสุม

30 มี.ค. 2563 | 05:58 น.

รัฐบาลสั่งห้ามถ่ายทอดรายการมวย ป้องกันการมั่วสุม ต้นเหตุแพร่เชื้อไวรัสโควิด

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. มีการหารือทบทวนมาตรการต่างๆตั้งแต่มีการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและเสียชีวิต แต่ยังไม่ถึงขั้นพอใจเต็มที่ แต่มีกรณีที่เป็นส่วนน้อยที่ทำให้เกิดความเสียหายกับส่วนร่วมได้ที่ต้องกวดขันยิ่งขึ้นไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่มาตรการรุนแรงได้ ขอให้อยู่กับบ้าน 

ซึ่งเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมายังมีรถออกมาตามท้องถนนมาก ทั้งที่ไม่น่าจะมากขนาดนั้น พบว่ายังมีกิจกรรมสังสรรค์ก็กันอยู่ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการ เช่น มีการส่งสัญญาณขอร้องไปยังสถานีโทรทัศน์ทั้งหลาย น่าจะงดการถ่ายทอดการชกมวย โดยเฉพาะมวยที่จัดขึ้นใหม่ แม้จะไม่มีคนเข้าไปดู เพื่อให้คนอยู่บ้าน  แต่การไม่มีคนดูก็มีความเสี่ยงของคนชกมวย เมื่อถ่ายทอดออกไปก็มั่วสุมเชียร์และดื่มไปด้วย จึงขอให้งดการถ่ายทอดงดการมวย

กิจกรรมเว้นระยะห่าง แต่ยังมีกิจกรรมที่เล็ดลอดออกมา มีร้องเรียนมาว่าตามแม่น้ำลำคลอง แม่น้ำเจ้าพระยา มีแข่งเรือเจ็ตกัน วินมอเตอร์ไซก็ล่อแหลมอันตราย ถ้าผู้ขับขี่ใม่สวมหน้ากากอนามัย และมีผู้โดยสารซ้อนท้าย ต้องเหลียวหน้าแลหลังคุยกัน ที่นั่งเกาะเอวไปข้างหลังก็มีความเสี่ยง บางจังหวัดเข้าใจว่าเป็นชายแดนอีสาน ชาวบ้านยังใช้ธรรมเนียมจกข้าวเหนียวใส่บาตร อันตรายทั้งพระและคนใส่บาตร รวมทั้งการทำงวัตรเช้า-เย็น พระนั่งใกล้ชิดติดกัน ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง และกองถ่ายละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ก็มีคนจำนวนมากก็ขอให้ระวังด้วย ถ้าหากมีมาตรการแล้วก็แล้วไป แต่สำหรับคนที่ชะล่าใจ ทั้งหมดเป็นช่องทางการติดต่อได้