คุมระบาดโควิด "ปัตตานี" สั่งปิดจังหวัด "ยะลา" เข้ม4อำเภอ

28 มี.ค. 2563 | 03:45 น.

ผู้ว่าปัตตานี งัดมาตรการเข้มคุมระบาดโควิด สั่งงดเดินทางเข้า-ออกจังหวัด เว้นแต่จำเป็น ด้าน ผู้ว่ายะลา คุมเข้ม4อำเภอ

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี ได้ลงนามในคําสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่ออันตรายและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ระบุว่า 

เนื่องด้วยปัจจุบันจังหวัดปัตตานี พบว่ามีการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว ในหลายอําเภอ และพบการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อเป็นการยับยั้ง การแพร่ระบาดของโรคไปสู่ประชาชนในวงกว้าง การควบคุมพื้นที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จังหวัดปัตตานีจึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อย่างเข้มข้น เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดปัตตานี จึงมีคําสั่ง ดังนี้


1.ห้ามประชาชนเดินทาง เข้า - ออก ข้ามเขตพื้นที่จังหวัดปัตตานี อันเนื่องมาจาก เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อโรคโควิด- 19 เว้นแต่ เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทําให้ ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การขนส่งสินค้าที่จําเป็น สินค้าอุปโภค บริโภค อุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการกู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาล และยานพาหนะ ของทางราชการ หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้ ผู้ให้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติ ตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกําหนด

2. ห้ามผู้ที่เป็น หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาด เดินทางเข้า - ออก จากหมู่บ้านหรือที่เอกเทศ สําหรับที่แยกกัน หรือกักกัน และหรือข้ามเขตพื้นที่ จังหวัดปัตตานี เว้นแต่ ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เป็นช้าไปจะก่อให้เกิด ความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิ โต้แย้งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง หากผู้ใดฝ่าฝืนคําสั่งนี้ จะมีความผิด แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ มีโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับและ หรือเป็นความผิดแห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีอัตราโทษ จําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 28 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคําสั่งเปลี่ยนแปลง 

คุมระบาดโควิด "ปัตตานี" สั่งปิดจังหวัด "ยะลา" เข้ม4อำเภอ

คุมระบาดโควิด "ปัตตานี" สั่งปิดจังหวัด "ยะลา" เข้ม4อำเภอ

ขณะเดียวกัน นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้กํากับการบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดยะลา ลงนามเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 คําสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 จังหวัดยะลา เรื่อง การกําหนดพื้นที่เสี่ยงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)ในพื้นที่จังหวัดยะลา ระบุว่า 

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD - 19) ซึ่งเป็น โรคติดต่ออันตรายร้ายแรงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่จังหวัดยะลา ยังคงมีแนวโน้ม การติดเชื้อและการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างซึ่งอาจจะทําให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่ตําบล อําเภอข้างเคียงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ป่วยยืนยันที่นอน โรงพยาบาล เพื่อเป็นการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาโดยความเห็นขอบ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา จึงได้กําหนดให้พื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง เพื่อควบคุมยับยั้งการแพร่ ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมีข้อกําหนดเพื่อให้สถานการณ์ การแพร่ระบาดยุติลงได้โดยเร็ว และเป็นการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น ในพื้นที่ดังกล่าว ดังนี้

1.ห้ามมิให้ผู้ใดเข้า - ออก พื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องกําหนดเส้นทางการเดินทาง ให้แก่บุคคลนั้นๆ ด้วย 2.หากผู้ใดมีความจําเป็นจะต้องเดินทางเข้า – ออก พื้นที่ดังกล่าวต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ ควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจากนายอําเภอท้องที่นั้นๆ ทราบ กรณีที่ผู้นั้นได้รับอนุญาต ให้เดินทางเข้า - ออก พื้นที่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องกําหนดเส้นทางการเดินทางให้ผู้นั้นทราบอย่างชัดเจนด้วย 3.หากผู้ใดฝ่าฝืนคําสั่งนี้แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อมีระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับหรือความผิดตามพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีระวางโทษ จําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27  มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายตามคําสั่ง ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา

สั่ง ณ วันที่ 27  มีนาคม พ.ศ. 2563 

คุมระบาดโควิด "ปัตตานี" สั่งปิดจังหวัด "ยะลา" เข้ม4อำเภอ

คุมระบาดโควิด "ปัตตานี" สั่งปิดจังหวัด "ยะลา" เข้ม4อำเภอ