ไม่รอด นครพนมพบติดโควิด-19 รายแรก สั่งปิดยกหมู่บ้าน 14 วัน

28 มี.ค. 2563 | 01:44 น.

นครพนมพบติดโควิด-19 รายแรก เป็นหญิงสูงวัย ทำงานเป็นแม่บ้านสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ผู้ว่าฯสั่งปิด 2 หมู่บ้านทันที 14 วัน

 

วันที่ 27 มี.ค.63 เวลา 21.00น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์ สสจ. นายแพทย์ธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์ สสจ.นครพนม นายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ รอง ผอ.รพ.นครพนม และ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด เป็นหญิงอายุ 63 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทำงานเป็นแม่บ้านสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กทม. โดยมีประวัติได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และพบประวัติดื่มเหล้า สูบบุหรี่ด้วย

 

หลังมีประกาศปิดสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ วันที่ 20 มี.ค.63 ได้โดยสารเครื่องบินจากท่าอากาศยานดอนเมืองถึงสนามบินนครพนม มีน้องชายและน้องสาวขับรถยนต์ส่วนตัวมารับ ก่อนจะเดินทางกลับบ้านได้แวะซื้อของในห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองนครพนม เมื่อถึงบ้านก็สังสรรค์กับเพื่อนในหมู่บ้านและร่วมงานวันเกิดหน้าวัดท่าดอกแก้วเหนือ มีผู้นั่งดื่มประมาณ 11 คน

 

วันรุ่งขึ้นไปกินดื่มกับเพื่อนอีก 6 คน จากนั้นได้ไปเยี่ยมญาติในหมู่บ้านอีก 2 คน กระทั่งเริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพท่าดอกแก้ว(รพ.สต.ฯ) แวะมาฉีดยาให้แม่ของหญิงสูงวัยดังกล่าว และได้ร้องขอให้ฉีดยาให้ตนด้วยเพราะมีอาการเจ็บคอร่วมกับอาการไอ

 

วันที่ 22 มี.ค. ทราบจากหอกระจายข่าวของผู้ใหญ่บ้านให้ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ไปรายงานตัวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และได้กักกันตัวสังเกตอาการที่บ้านพัก

 

วันที่ 26 มี.ค. มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เสมหะ ปวดศีรษะ และเหนื่อยหอบรุนแรง เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ท่าดอกแก้ว วัดอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียล จึงประสาน รพ.ท่าอุเทน เพื่อรับตัวผู้ป่วยเข้ารักการรักษาและเก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดอุดรธานี แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วย จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.นครพนม โดยใช้เครื่องช่วยหายใจพยุงอาการ กระทั่งวันที่ 27 มี.ค. ได้รับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่า ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ในห้องปลอดโรคใน รพ.นครพนม

 

หลังทราบผลทางการแพทย์ชัดเจน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และหมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน พร้อมสั่งเก็บตัวอย่างกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด 30 ราย ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ท่าดอกแก้ว 1 ราย และให้กักกันตัวเอง 14 วัน ขณะที่มีผู้โดยสารเครื่องบินไฟล์ทเดียวกับผู้ป่วย มี 19 ราย อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม 3 ราย มีผู้มีความเสี่ยงสูง 1 ราย ที่เหลืออีก 16 รายนั้นเป็นผู้อยู่นอกพื้นที่ แต่ได้ติดต่อให้กักกันตัวเองเป็นเวลา 14วันแล้ว

 

 

ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้ออกคำสั่งที่ 694/2563 ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่10 เมษายน 2563 ก็จะปลดล็อคการควบคุมการแพร่ระบาด แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจะต้องเข้า-ออกพื้นที่ควบคุม ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกิน 1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558