"ศอฉ.โควิด"ยกระดับเพิ่มจุดตรวจ กทม.-ปริมณฑล 377 จุด

27 มี.ค. 2563 | 05:10 น.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 (ศบค.) หรือ ศอฉ.โควิด แถลงว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเพิ่มจุดตรวจกรุงเทพและปริมณฑล 377 จุด หลังที่ประชุมศอฉ.โควิด มีมติสรุปว่าจังหวัดที่มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นต้องยกระดับความเข้มข้นทุกมาตรการเพื่อสกัดกั้นเชื้อจากนอกพื้นที่และยับยั้งการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เสนอและสรุปว่าสถิติจากกระทรวงสาธารณสุขที่มีคนติดเชื้อพิเพิ่มขึ้นบางจังหวัด มีประเด็นจะต้องควบคุมดูแลอย่างยิ่ง จึงจะประกาศให้จังหวัดต่อไปนี้มาตรการเข้มข้นขึ้น ได้แก่ กทม.และปริมณฑล  ภาคตะวันออกได้ ชลบุรี พัทยา ระยอง ภาคอีสาน ที่อุบลราชธานี ส่วนภาคใต้ เน้นมากเป็นพิเศษ ที่ชายแดนใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และพื้นที่ภูเก็ต ที่จะเน้นเพิ่มเติมขึ้นมา 

สำหรับบรรยากาศการประชุม นายแพทย์ทวีศิลป์ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดประชุมด้วยการกล่าวชื่นชมประชาชนที่ร่วมมือในหลายเรื่อง เช่น การจัดที่นั่งรถประจำทาง โดยกระทรวงคมนาคม ในการลดความเสี่ยงภาพของโรงงานที่จัดที่นั่งรับประทานอาหารที่เว้นระยะห่าง จากนั้นเริ่มการประชุมนำการประชุมให้เห็นภาพสถานการณ์ต่างๆซึ่งนำข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของวันนี้ ที่ทิศทางของต่างจังหวัดน่ากังวล ที่กระจายโดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานสถานการณ์ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีให้กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอถึงเรื่องที่มีมาตรการเตรียมความพร้อม คือ ตอนนี้เรื่องของจำนวนเตียง ที่ประชุมรับทราบว่าจำนวนเตียงที่รองรับในปัจจุบันในพื้นที่กทม. มีทั้งโรงพยาบาลของรัฐ เอกชน โรงเรียนแพทย์และของทหาร ร่วมมืออย่างดี มีการปรับโรงแรมนำมาเป็นโรงพยาบาลเฉพาะกิจในกทมและปริมณฑล ได้จำนวน 250 เตียง โดยมีการทดลองนำผู้ป่วยมีอาการน้อยมารักษา เพื่อเตรียมความพร้อมการระบาดใหญ่ เพราะผู้ป่วยจำนวน 80% ไม่มีอาการมากจึงไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ที่เก็บไว้สำหรับผู้ป่วยหนักท่านั้น