Timeline ข่าวเด่น 15 ส.ค. 62 ระทึก "พิพากษาฎีกา" มหากาพย์24ปี คดีกทม.ซื้อรถขยะปี 38 

15 ส.ค. 2562 | 00:05 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 15 ส.ค. 62 โดยไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่ 10.00 น. ที่ ห้อง802 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีอัยการ ยื่นฟ้องนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่า กทม.  นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ  นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ  นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัดฯกทม. นายสมควร รวิรัฐ หรือรวิรัช อดีต ผอ.สำนักการคลังฯ นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีตผอ.กองระบบการคลัง และนายชวน พัฒนวรานนท์  อดีต ผอ.สำนักงานเขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่1-8 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ - ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ - ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

โดยกรณีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4 ธ.ค. 2538 - 16 ก.ย.2540 พวกจำเลยใช้อำนาจในหน้าที่ให้กรุงเทพมหานครจัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริง เป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดิน เป็นเงิน 18 ล้านบาท 

โดยศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกนายสมคาด จำเลยที่ 4 รวม 8 ปี นายชวน จำเลยที่ 8 จำคุก 10 ปี ส่วนศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนายพิจิตต์ อดีตผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่1 นายสมคาด อดีต ผอ.สำนักการคลังฯ จำเลยที่4 คนละ 5 ปี  ส่วนนายชวน อดีต ผอ.สำนักงานเขตบางซื่อ จำเลยที่8 จำคุก 7 ปี ซึ่งจำเลยได้ประกันตัว ขณะที่จำเลยอื่นยกฟ้อง

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.00 น. 
: นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “พม. ห่วงใย ดูแลทุกข์สุข ปั่นปันน้ำใจให้ผู้ด้อยโอกาสเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” พร้อมร่วมปั่นจักรยานไปเยี่ยมบ้านผู้ประสบปัญหาทางสังคม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส จำนวน 10 ราย ในพื้นที่ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุวาสนะเวศม์ อ.นครหลวง

เวลา 09.00 น. 
: สภาผู้แทนนักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ USABC เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์/รองนายกรัฐมนตรี/รมว.พาณิชย์ ณ ห้องกิตติยากรวรลักษณ์ ชั้น4 กระทรวงพาณิชย์(สนามบินน้ำ) จ.นนทบุรี
: นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ: การรับรองเพศสภาพของบุคคลข้ามเพศ” พร้อมบรรยายพิเศษเรื่องสิทธิความเท่าเทียมของบุคคลสู่ความมั่นคงของมนุษย์ ณ ห้องราชดำเนิน โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ

เวลา 09.30 น.  
: พลเอกประวิตร วงา์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2562 ณ ห้องประชุม 401 ชั้น 4 อาคารสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถนนพระราม 6 เขตพญาไท กรุงเทพฯ

เวลา 10.00 น.  
: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  
เวล 11.00 น. 
: ชาวบ้านจากชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ ที่กำลังจะถูกบังคับไล่รื้อที่ จะเดินทางเข้าพบ 7 พรรคฝ่ายค้าน เพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงนำเสนอประเด็นปัญหาให้ถึง รัฐมนตรีว่าการกรกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะยื่นหนังสือที่ อาคารรัฐสภา (แยกเกียกกาย)

เวลา13.00 น.
: นายทศพล เพ็งส้ม คณะทำงานกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารชี้แจงกรณีส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ 

เวลา 14.00น.​ 
: นายกรัฐมนตรี มอบหมาย​ให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็น​ผู้​แทน​ถวาย​เครื่อง​สักการะ​ ณ​ กุฏิ​วัด​ไตร​มิตร​วิทยา​ราม​ เขต​สัมพันธวงศ์​

เวลา 15.00 น.  
: สภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา - อาเซียน  (U.S. - ASEAN Business Council - USABC) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล