2016 Toyota Technology Media Trip ประกาศชัด...เดินหน้าไฮบริด

18 ก.ย. 2559 | 07:00 น.
ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้มีการเชิญสื่อมวลชนจากประเทศไทยเข้าร่วมงาน “2016 Toyota Technology Media Trip” ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม - 2 กันยายน ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยเนื้อหารายละเอียดของการเข้าร่วมทริปครั้งนี้ หลักใหญ่ใจความสำคัญที่โตโยต้า ต้องการนำเสนอประกอบไปด้วยเรื่องความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

[caption id="attachment_98141" align="aligncenter" width="500"] Driving Simulator Driving Simulator[/caption]

วันแรกของ 2016 Toyota Technology Media Trip จะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ด้วยการพาสื่อมวลชนเดินทางไปยัง ศูนย์อาร์แอนด์ดี ฮิกาชิ-ฟูจิ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามฟูจิ สปีดเวย์ ในจุดนี้จะได้สัมผัสกับเครื่องจำลองการขับขี่ หรือ Driving Simulator จะมีลักษณะเป็นลูกโลกกลมๆหรือแคปซูล เมื่อเข้าไปอยู่ด้านในจะมีรถยนต์พร้อมทั้งคนขับ มีการจำลองการขับขี่ และบริเวณรอบๆจะมีจอมอนิเตอร์แบบ 360 องศา และในระหว่างการขับขี่ตัวแคปซูลจะเคลื่อนไหวไปมาเพื่อให้เหมือนจริง หลังจากนั้นจะมีการจำลองให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อจะนำผลมาวิเคราะห์และนำไปศึกษาต่อไป

[caption id="attachment_98138" align="aligncenter" width="500"] การทดสอบการชนโดยใช้พริอุส ไฮบริด รุ่นใหม่ล่าสุด การทดสอบการชนโดยใช้พริอุส ไฮบริด รุ่นใหม่ล่าสุด[/caption]

เสร็จสิ้นการเยี่ยมชมเครื่องจำลองการขับขี่แล้ว จุดต่อไปได้เข้าไปสัมผัสกับหุ่นจำลองมนุษย์ต้นแบบคอมพิวเตอร์เสมือนจริง หรือ THUMS - Total Human Model for Safety โดยในส่วนนี้โตโยต้ามีการลงทุนกว่า 100 ล้านเยน เพื่อพัฒนาและออกแบบ ซึ่งจะมีรูปร่างเหมือนคนจริงๆ และมีลักษณะหลายรูปแบบ อาทิ หุ่นทดลองที่เป็นชาย, หญิง, เด็ก, คนท้อง, คนพิการ ทั้งนี้เพื่อใช้ในการทดสอบการชนในรูปแบบต่างๆเพื่อจะได้เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย

หลังจากนั้นก็เป็นไฮไลต์ของทริป คือ เข้าชมการทดสอบการชนโดยใช้พริอุส ไฮบริด รุ่นใหม่ล่าสุดมาขับชนในพื้นที่ที่จัดทดสอบโดยเฉพาะ โตโยต้าได้โชว์การทดสอบการชนแนวเฉียงด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. หลังจากชน เจ้าหน้าที่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เข้าไปสังเกตอย่างใกล้ชิด แน่นอนว่าตัวถังมีรอยยุบ ถุงลมนิรภัยทำงาน ส่วนตัวหุ่นจำลองซึ่งมีเข็มขัดนิรภัยรัดอยู่ ยังคงอยู่ในที่นั่งตามปกติส่วนแผงแบตเตอรี่ไฮบริดที่ตั้งอยู่ใต้เบาะของผู้โดยสารด้านหลังยังคงสภาพอยู่ดี ไม่ได้รับการเสียหาย

[caption id="attachment_98140" align="aligncenter" width="336"] โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า พริอุส ไฮบริด ที่โรงงาน Tsutsumi Plant โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า พริอุส ไฮบริด ที่โรงงาน Tsutsumi Plant[/caption]

นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้เยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า พริอุส ไฮบริด ที่โรงงาน Tsutsumi Plant ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถยนต์นั่งขนาดกลาง ตั้งอยู่ที่เมืองไอจิ ที่แบ่งการผลิตออกเป็น 2 ไลน์ ได้แก่ ไลน์แรก Toyota Premio ,Toyota Prius ,Toyota Allion ,Toyota Prius PHV ซึ่งทุกๆ 57 วินาทีจะสามารถประกอบรถ 1 คัน ขณะที่ไลน์ 2 ทำการผลิต Toyota Prius, Toyota Camry โดยทุกๆ 90 วินาทีจะประกอบรถ 1 คัน

นอกเหนือจากกระบวนการผลิตรถยนต์ และการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว สิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจหลักของรถยนต์ไฮบริด ที่โตโยต้าพยายามนำเสนอ ก็คือแบตเตอรี่ โดยการเดินทางครั้งนี้ยังได้มีโอกาสไปชมโรงงาน Primearth EV Energy ซึ่งเป็นโรงงานที่ร่วมทุนกันระหว่างบริษัทโตโยต้าฯ และบริษัทพานาโซนิคฯ มีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 1.7 ล้านหน่วย และทำการผลิตแบตเตอรี่ทั้งแบบลิเธียมไอออนและแบบนิคเกิลเมทัล ไฮไดร์ด

[caption id="attachment_98139" align="aligncenter" width="500"] บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค[/caption]

ซึ่งนายฮิโรยูกิ ฟูกูอิ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า โตโยต้าพยายามพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ล้ำหน้าเพื่อนำมาใช้ในยานยนต์ ในแง่ของสิ่งแวดล้อมก็มีความพยายามที่จะลดการบริโภคเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังจะเห็นจากการพัฒนารถไฮบริด , รถเซลล์เชื้อเพลิงและรถไฟฟ้า

ขณะที่ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านรถไฮบริด เพราะมีฐานการผลิตคัมรี่ ไฮบริด และมียอดสะสมแล้วกว่า 5.5 หมื่นคัน อย่างไรก็ตาม ความต้องการของลูกค้าในไทยหรือสิงคโปร์เกี่ยวกับรถไฮบริดยังถือว่าน้อยอยู่ ทั้งนี้เพราะราคา และภาษีที่ยังไม่เอื้ออำนวย ส่วนในญี่ปุ่น รัฐบาล รวมไปถึงหน่วยงานท้องถิ่นมีการให้เงินอุดหนุนทำให้ราคาขายไม่แตกต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน จึงทำให้ไฮบริดได้รับความนิยม ดังนั้นแนวทางของโตโยต้านั้นจะเน้นไปที่การทำตลาดไฮบริดเป็นหลัก เพราะมีประสบการณ์กว่า 20ปี และจะยังคงใช้เทคโนโลยีในการผลิตรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559