2016 วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 รถปลอดภัยที่สุดของโลก

12 ก.ย. 2559 | 11:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ วอลโว่เปิดตัวเอ็กซ์ซี 90 ใหม่ โมเดล 2016 นำเข้าจากสวีเดน ในราคา 5.39 ล้านบาท แต่เมื่อการแข่งขันในตลาดรถยนต์พรีเมียมค่อนข้างรุนแรง เลยปรับกลยุทธ์ใหม่ ใช้วิธีส่งชิ้นส่วนเอสเคดีมาประกอบที่โรงงานในมาเลเซีย แล้วจึงส่งมาขายที่ไทย ทำให้เคาะราคาจำหน่ายลดลงเหลือแค่ 4.49 ล้านบาท

[caption id="attachment_96530" align="aligncenter" width="500"] ฮบริดพลังงานผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ฮบริดพลังงานผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า[/caption]

รูปโฉม วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ใหม่ เป็นรถยนต์เอสยูวี (SUV) 7 ที่นั่ง ที่ผสมผสานการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย โดดเด่นด้วยรูปทรงไฟหน้าที่จำลองแบบ “ฆ้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” แบบแอลอีดี(LED) สอดรับกับกระจังหน้าสวยหรูที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นด้วย Sensus ระบบสื่อสารควบคุมรถยนต์เทคโนโลยีล้ำยุค ใช้งานง่าย และควบคุมสั่งการระบบหลักๆของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบข้อมูลขับขี่อัจฉริยะที่มาพร้อมเครื่องเสียงบันเทิงเริงรมย์ โทรศัพท์ติดรถยนต์ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบต่อเชื่อมสัญญาณสื่อสารไร้สาย

[caption id="attachment_96529" align="aligncenter" width="500"] ภายใน XC90 ภายใน XC90[/caption]

เอ็กซ์ซี 90 เหมือนมีเครื่องยนต์ 2 ตัว เพราะเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่นำอุปกรณ์เพิ่มพลังทั้ง 2 ชนิดเทอร์โบชาร์จ และ ซูเปอร์ชาร์จที่ไม่เคยมีใครนำมาใช้งานร่วมกันมาก่อน มาติดตั้งเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว โดยการขับขี่ในสภาพปกติ ตัวรถถูกปรับตั้งไว้ในอยู่ในโหมดไฮบริดพลังงานผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า หลังจากที่กดปุ่มสตาร์ท ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับโหมดมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว วิ่งต่อเนื่องได้ถึง 40 กิโลเมตร ซึ่งหมายถึงว่า วิ่งได้เงียบและไร้มลภาวะไอเสีย เหมาะสำหรับการขับขี่ใช้งานในเมืองที่ต้องการลดมลภาวะอย่างมาก และในทันทีที่บิดสวิตช์กลับ ตัวรถจะกลับเข้าสู่โหมดการทำงานร่วมระหว่างเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า เรียกพลังจากแรงบิดสูงถึง 640 นิวตัน-เมตร ซึ่งให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลาเพียง 5.6 วินาทีเท่านั้น

[caption id="attachment_96531" align="aligncenter" width="335"] เครื่องยนต์พลังงานผสม Drive-E เครื่องยนต์พลังงานผสม Drive-E[/caption]

ผมมีโอกาสทดลองขับวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ในเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน เครื่องยนต์พลังงานผสม Drive-E เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซี.ซี. ให้พละกำลังจัดจ้านถึง 407 แรงม้า สร้างความสนุกสนานในการขับขี่อย่างมาก โดยซูเปอร์ชาร์จกระตุ้นพลังจากรอบเดินเบาได้ความรู้สึกเหมือนเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ชนิดที่ไม่ใช้อุปกรณ์เพิ่มพลัง ขณะที่เทอร์โบชาร์จกระตุ้นแรงมหาศาลในช่วงรอบกลางถึงรอบสูงๆ มอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับล้อหลังให้แรงบิดอย่างต่อเนื่องขณะเดียวกัน ก็ปล่อยไอเสียต่ำมากแค่ 53 กรัม/กิโลเมตร ยึดเกาะถนนได้หนึบแน่นมั่นคง ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระในรูปแบบของปีกนก 2 ชั้น(Double Wishbone) และ ระบบกันสะเทือนหลังถูกออกแบบมาด้วยแขนกลต่างๆ ที่ทำงานสัมพันธ์กับเหล็กสปริงแบบแบนวางขวางลำตัวรถ หรือ Transverse Leaf Spring เป็นวัสดุคุณภาพสูงน้ำหนักเบา ซึ่งทำให้ใช้พื้นที่สำหรับชุดกันกระเทือนหลังน้อยลง และเพิ่มพื้นที่ตรงที่แถว 3 ได้มากขึ้น

ด้านความปลอดภัย วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 เพิ่มระบบ Auto braking at intersections ระบบเบรกอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนประสานงานบริเวณทางร่วมแยก เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดอันตรายจากการชนกับรถที่วิ่งสวนมาบริเวณทางแยก และระบบRun-off road protection ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนนที่ช่วยป้องกันผู้โดยสารจากการได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังหากรถวิ่งตกลงขอบทาง นอกจากนี้ ยังมีระบบอัจฉริยะเคลื่อนที่ตามรถคันหน้าในการจราจรติดขัดหนาแน่น(Automatically follows vehicle in front in slow-moving queues) ซึ่งทำให้เอ็กซ์ซี 90 เป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดเท่าที่อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์โลกเคยมีมา

ต้องยอมรับว่า วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 เป็นรถที่น่าใช้มาก สมรรถนะไม่เป็นรองใคร ให้ระบบความปลอดภัยรอบคัน ราคาก็น่าคบมากขึ้นครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,191 วันที่ 11 - 14 กันยายน พ.ศ. 2559