‘อีซูซุ คาราวานสัญจร’ เส้นทางประวัติศาสตร์จากอุบลฯ สู่นครเวียงจันทน์

07 ก.ย. 2559 | 11:00 น.
“อีซูซุคาราวานสัญจร” เป็นกิจกรรมที่ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด มอบความสุขให้กับลูกค้าซึ่งจัดต่อเนื่องมา 14 ปี ปีนี้กำหนดไว้ 4 เส้นทาง ซึ่ง 3 เส้นทางที่จัดผ่านพ้นไปแล้ว ได้แก่ กรุงเทพฯ – ระยอง เส้นทางที่ 2 เชียงใหม่ – อ่างขาง เส้นทางที่ 3 ไทย (อุบลราชธานี) – ลาว ที่จัดกิจกรรมไปเมื่อวันที่ 10-14 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังเหลือกิจกรรมมอบความสุขอีก 1 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 4 ชุมพร-เพชรบุรี

[caption id="attachment_94659" align="aligncenter" width="500"] อีซูซุคาราวานสัญจร อีซูซุคาราวานสัญจร[/caption]

สำหรับเส้นทางล่าสุดที่ผ่านพ้นไป คือ เส้นทางที่ 3 ได้นำพาผู้ร่วมเดินทางทั้งลูกค้า ผู้บริหาร และคณะสื่อมวลชนกว่า 150 ชีวิต มีขบวนรถอีซูซุกว่า 30 คัน การเดินทางในวันแรกได้จัดพิธีธงปล่อยตัว ที่โชว์รูมอีซูซุตังปักอุบล เมื่อข้ามแดนได้แล้วสถานที่แรกที่ขบวนคาราวานไปเยี่ยมชม คือ ปราสาทวัดพู ณ เมืองปากเซ เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่แทรกตัวตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางผืนป่าและขุนเขา โดยในอดีตถูกใช้เป็นเทวสถานเพื่อบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อของศาสนาฮินดู อาณาเขตของปราสาทวัดพูเริ่มต้นจากริมฝั่งแม่น้ำโดยมีบันไดทางขึ้น 3 ชั้น จนถึงองค์ประธานของปราสาท ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดอันเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อในสมัยโบราณ

การเดินทางในวันที่ 2 ขบวนคาราวานได้ไปสัมผัสความงามของน้ำตกตาดฟาน ในแขวงจำปาสัก โดยเป็นการไหลของสายน้ำ 2 สายจากห้วยผักกูด และอุทยานแห่งชาติดงหัวสาว ลงมายังจุดเดียวกันที่ความสูง 120 เมตร เกิดเป็นน้ำตกคู่แฝดตระการตา ซึ่งเมื่อผู้เข้าร่วมคาราวานไปถึง สายหมอกได้ปกคลุมบริเวณน้ำตก ต้องรอเวลาเพื่อให้เห็นความสวยงามของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

ล่วงเข้าวันที่ 3 เป็นการเดินทางไปนมัสการพระธาตุอิงฮัง พระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนกระดูกสันหลังของพระพุทธเจ้า ตั้งอยู่ในเมืองคันทะบุลี แขวงสุวรรณเขต มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมย่อมุมเหมือนหอปราสาท เป็นเจดีย์แบบผสมวิหาร มีภาพสลักนูนสูงออกแนวฮินดูประดับโดยรอบ ซึ่งตามประวัติศาสตร์เชื่อว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมายังบริเวณที่เป็นพระธาตุอิงฮังในปัจจุบัน และทรงฉันภัตตาหารเพลบริเวณใต้ต้น “อิงฮัง” หรือต้นสาละในภาษาไทย

ขบวนคาราวานเดินทางต่อไปยังนครหลวงวียงจันทน์ เพื่อร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ อีซูซุได้จัดงานขึ้นอย่างสนุกสนาน โดยมีนางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ (EVP) บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และนายอาคิระ โอดางากิ ผู้จัดการทั่วไป ดูแลรับผิดชอบตลาดลาวและกัมพูชา พร้อมผู้จัดจำหน่ายอีซูซุในประเทศลาว เข้าร่วมงานด้วย มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมชนชาติลาวมาให้ชื่นชม และยังมีเซอร์ไพรส์จาก “จอห์น – นรศักดิ์ รัตนเวโรจน์” หนึ่งในผู้ร่วมขบวนคาราวานในครั้งนี้ มาร้องเพลงสร้างสีสันให้แก่ค่ำคืนสุดพิเศษ

[caption id="attachment_94660" align="aligncenter" width="500"] อีซูซุคาราวานสัญจร อีซูซุคาราวานสัญจร[/caption]

ก่อนอำลาสปป.ลาว ในวันรุ่งขึ้นคณะเดินทางได้เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในนครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งแต่ พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี) ศาสนสถานสำคัญที่สุดของสปป.ลาว แวะถ่ายภาพคู่กับประตูชัย เยี่ยมชมวัดศรีสะเกษ วัดที่เก่าแก่ที่สุดในเวียงจันทน์ จบท้ายการเดินทางท่องเที่ยวแสนสนุกด้วยการเดินทางไปยังวัดพระศรีเมือง หรือวัดแห่งโชคลาภ ก่อนเดินทางสู่พรมแดนประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

สำหรับสปป.ลาว ถือเป็นหนึ่งตลาดสำคัญของอีซูซุที่ได้รุกเข้าไปทำตลาด เนื่องจากขนาดตลาดรถใหม่มีจำนวนอยู่ที่ 4-5 หมื่นคัน เป็นปิกอัพกว่า 1 หมื่นคัน แต่หากเทียบกับประเทศไทยอาจจะยังเล็ก ล่าสุดได้เข้าไปเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ จากก่อนหน้าที่ส่งรถเข้ามาจำหน่าย และปัจจุบันมีดีลเลอร์ที่จัดจำหน่าย 2 รายกับ 4 โชว์รูม ที่ถือว่าเพียงพอต่อการทำตลาดใน 3 ปีแรก ซึ่งได้วางแนวทางการทำตลาดด้วย 2 กลยุทธ์ คือ 1. Differentiation คือการสร้างความต่าง ทำอย่างไรก็ได้ให้ต่างจากคู่แข่ง และ 2.Brand Loyalty คือการทำตลาดเพื่อสร้างความภักดีในแบรนด์ให้แก่ลูกค้า เหมือนอย่างที่มีการจัดคาราวานสัญจร ลูกค้ามีความประทับใจ รักและผูกพันกับแบรนด์มาก จึงอยากจะสร้างแบบเดียวกันนี้ที่ลาวด้วยเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559