Porsche จับมือ Tesa พัฒนาการผลิต EV

29 เม.ย. 2564 | 08:40 น.

ปอร์เช่ ร่วมมือกับ Tesa ผู้ผลิตเทปกาวระดับโลก พัฒนากระบวนการผลิต Porsche Taycan ที่โรงงานเมืองสตุ๊ทการ์ท ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปอร์เช่ เอจี เยอรมนี รายงานว่า เริ่มพัฒนากระบวนการผลิตใหม่สำหรับ Porsche Taycan EV รุ่นแรกของค่าย โดยร่วมมือกับ Tesa SE. ผู้ผลิตเทปกาวระดับโลก ซึ่งใช้เทคนิคที่จะช่วยให้รูหรือรอยบุบที่เกิดขึ้นบนตัวถังรถยนต์เรียบเนียน เพื่อเตรียมไปสู่ขั้นตอนการป้องกันการผุกร่อนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

ทั้งนี้ หลุมที่เกิดขึ้นบนตัวถังคือภารกิจที่ศูนย์พ่นสีและตัวถังจะต้องจัดการให้เรียบร้อย นวัตกรรมที่ได้รับการคิดค้นขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้คือการอุดแบบ sealing patches แทนแบบ plastic plugs ซึ่ง Porsche Taycan เป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่ใช้กระบวนการดังกล่าวในการผลิต

Porsche จับมือ Tesa พัฒนาการผลิต EV

โดยหุ่นยนต์จะทำหน้าที่ติดตั้ง sealing patches มากกว่า 100 ตำแหน่งด้วยระบบอัตโนมัติ จึงทำให้กระบวนการตกแต่งตัวถังมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพของสายพานการผลิตรถยนต์ปอร์เช่ เป็นไปในทิศทางที่ดีและสามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ได้

“กระบวนการดังกล่างคือสิ่งสำคัญที่จะไม่สับสนระหว่างกระบวนการ adhesive solution ของปอร์เช่กับ Tesa tape ที่ทุกคนรู้จักกันดีในฐานะผู้ให้บริการอุปกรณ์สำนักงานของพวกเขานั่นเอง และเมื่อ Tesa sealing patches ได้ถูกนำมาใช้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความพยายามของพวกเขาบรรลุผลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม สิ่งที่เราได้รับคือวิธีการแก้ปัญหาระยะยาวในการทำให้ Tesa sealing patches ทนทานต่อความเค้นที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนที่ของรถยนต์และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งกว่าตัวรถ” นายเดิร์ก พาฟเฟ่ หัวหน้างานวางแผนศูนย์สีและตัวถัง กล่าว

นวัตกรรมดังกล่าวยังช่วยลดความตึงเครียดให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ การนำอุปกรณ์ Tesa patches มาใช้สามารถลดขั้นตอนการทำงานที่ก่อให้เกิดความเครียดจากการติดตั้ง plugs เพื่ออุดหลุมบนตัวถังมากถึง 3,600 ครั้งต่อ 1 รอบ

สำหรับ Tesa ถือกำเนิดมากว่า 20 ปี มีประสบการณ์ในการสร้างสรรค์อุปกรณ์เชื่อมประสานสำหรับการกลบหลุมผ่านระบบอัตโนมัติด้วยแผ่น sealing patches ทั้งในกระบวนการผลิตจนถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Tesa

อนึ่ง Porsche Taycan ทำยอดขายรวมทั่วโลกในปีงบประมาณ 2563 ได้กว่า 2 หมื่นคัน ขณะที่เมืองไทย Porsche Taycan เริ่มส่งมอบตั้งแต่ปลายปี 2563 ได้ประมาณ 80 คันแล้ว