จับโจรหลอกซื้อ MG 18 คัน คันละ 1 บาท ด้วยระบบ i Smart

02 เม.ย. 2564 | 12:45 น.

ตำรวจภูธรภาค 2 ไล่ติดตามรถ MG ที่ถูกหลอกซื้อมาได้ครบ ส่วนหนึ่งเพราะความอัจฉริยะของระบบ i Smart

จากกรณี มีกลุ่มคนร้าย หลอกซื้อรถยนต์ MG จากโชว์รูมในจังหวัดชลบุรี จำนวน 18 คัน พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีเพียงคันละ 1 บาท และเชิดรถหนีไปได้ 16 คัน ล่าสุดสำนักงานตำรวจภูธรภาค 2 แถลงว่า ติดตามตั้งแต่กลางคืนวันที่ 31 มีนาคม 2564 จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2564 จนสามารถติดตามรถยนต์คืนได้ทั้ง 16 คัน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ต้องขอบคุณตำรวจภูธรภาค 2 จังหวัดชลบุรี ในกรณีหลอกซื้อรถยนต์เอ็มจีรวม 18 คัน จากผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจี และสามารถติดตามรถยนต์จำนวนดังกล่าวกลับคืนมาได้ครบ โดยเป็นการประสานงานและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เอ็มจี สำนักงานใหญ่ และผู้จำหน่าย

จับโจรหลอกซื้อ MG 18 คัน คันละ 1 บาท ด้วยระบบ i Smart

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้คดีนี้คลี่คลายได้อย่างรวดเร็ว เกิดจากการที่รถยนต์เอ็มจีติดตั้งระบบปฏิบัติการ i-SMART ที่จะแสดงข้อมูลตำแหน่งของรถยนต์ รวมทั้งมีฟังก์ชั่น Find My Car ที่สามารถแสดงเส้นทางในการไปถึงตัวรถ อีกทั้งยังสามารถกดเลือกให้รถส่งเสียงสัญญาณแตร และไฟส่องสว่างเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสังเกตเห็นรถได้ง่ายว่า จอดอยู่สถานที่บริเวณใด จึงทำให้สามารถค้นหารถได้อย่างทันท่วงที

สำหรับ i-SMART คือ ระบบปฏิบัติการที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะที่ติดตั้งในรถยนต์เอ็มจี ด้วยจุดเด่นของการเป็น in-car connectivity ที่เชื่อมโยงรถและผู้ใช้งาน สามารถนำเสนอ infotainment ต่างๆ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการใช้งานรถยนต์เอ็มจี ไม่ว่าจะสั่งเปิด-ปิดแอร์ล่วงหน้า รองรับการสั่งการ ในระหว่างการใช้รถด้วยคำสั่งภาษาไทย

ตามการแถลงของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 2 กรณีนี้ นายองอาจ ทรัพย์มั่น ได้ติดต่อขอซื้อรถยนต์ยี่ห้อ MG จากพนักงานขายของบริษัท รวม 18 คัน โดยมี น.ส.ณัฐฐนันท์ อิทธิพร อายุ 43 ปี แฟนสาวเป็นผู้ส่งสลิปการโอนเงินค่าซื้อรถยนต์จำนวนดังกล่าวให้กับทางบริษัท เป็นจำนวนเงินประมาณ 16 ล้าน 2 แสนบาท และทางบริษัทได้ทยอยส่งมอบรถยนต์ให้กับ นายองอาจ ไปแล้ว จำนวน 16 คัน เหลืออีก 2 คัน แต่ต่อมาทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบยอดเงินที่โอนเข้าบัญชีของบริษัท พบว่ามียอดเงิน ซื้อรถ MGโอนเข้ามาจริงเพียงคันละ 1 บาท ไม่ตรงตามสลิปที่ น.ส.ณัฐฐนันท์ ส่งหลักฐานมาให้ทางบริษัทดู เชื่อว่าได้ถูกทั้ง 2 คนร่วมกันหลอกลวง โดยการแก้ไขเปลี่ยนแปลงใบรายการฝากเงินและนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ส่งให้ทางบริษัทเชื่อว่าได้เงินเต็มจำนวนจริง