เบนซ์ นำกลุ่มเยอรมันพันธมิตรช่วยลดปัญหามลพิษ Clean Air Initiative

02 เม.ย. 2564 | 09:15 น.

เมอร์เซเดส-เบนซ์ นำกลุ่มธุรกิจ-หน่วยงานของเยอรมนีในไทย เปิดโครงการ Clean Air Initiative ช่วยแก้ไขปัญหามลพิษ ตามความความรู้และความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเจ้าภาพประกาศความร่วมมือเพื่ออากาศสะอาด Clean Air Initiative อย่างเป็นทางการ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย รวมถึงบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ทอร์คีโด เอเชีย-แปซิฟิค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจากเยอรมนีที่เข้ามาดำเนินธุรกิจภายในประเทศไทย

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรเยอรมนี ในโครงการ Clean Air Initiative

นายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย ประกาศความร่วมมือเพื่ออากาศสะอาด หรือ Clean Air Initiative กล่าวว่า  การทำให้อากาศสะอาดต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนร่วมกันจากทุกภาคส่วน ทั้งความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเยอรมนี และความร่วมมือของบริษัทเอกชนต่าง ๆ ในการนำเสนอทางเลือกใหม่ในเชิงธุรกิจที่มีความยั่งยืน และเป็นประโยชน์กับผู้คนในวงกว้างด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต

การประกาศความร่วมมือเพื่ออากาศสะอาดในวันนี้จึงถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของหอการค้าเยอรมัน-ไทยและสมาชิกซึ่งเป็นบริษัทจากเยอรมนีที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ที่จะร่วมผลักดันให้ปัญหามลภาวะทางอากาศในประเทศไทยได้บรรเทาเบาบางลงในอนาคต เพราะปัญหามลภาวะทางอากาศจะเป็นสิ่งที่ท้าทายเราไปอีกยาวนานกว่าโควิด-19 อย่างแน่นอน

นายอันเดรียส ริชเทอร์ ตัวแทนจากหอการค้าเยอรมัน-ไทย กล่าวว่า หอการค้าเยอรมัน-ไทย มีสมาชิกกว่า 600 คน มีหน้าที่ให้การส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีทางด้านเศรษฐกิจระหว่างเยอรมนีและไทย  และการประกาศความร่วมมือเพื่ออากาศสะอาดในวันนี้ หอการค้าเยอรมันจะสนับสนุนการอภิปรายสาเหตุของมลพิษทางอากาศในประเทศไทย รวมถึงการหาแนวทางปฏิบัติเพื่อบรรเทามลพิษทางอากาศในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงานและด้านการขนส่ง โดยเฉพาะการสนับสนุนให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงสะอาดมากขึ้น และสนับสนุนเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ด้านอาคารกับการสนับสนุนอาคารสีเขียว ด้านการผลิตกับการทบทวนมาตรฐานการปล่อยมลพิษสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และด้านการเกษตร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการทำเกษตรกรรมแบบถางโค่นและเผาป่าซึ่งเป็นสาเหตุของไฟป่าและนำไปสู่มลภาวะทางอากาศ  

นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วม Clean Air Initiative  กับสมาชิกหอการค้าเยอรมัน-ไทย ถือว่าสอดคล้องกับพันธกิจและสิ่งที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ทำอย่างต่อเนื่องมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการวางเป้าหมายในการเป็นบริษัทที่เป็นกลางทางคาร์บอนในทุกโรงงานผลิตของเราทั่วโลกในปี 2565 เรื่อยไปจนถึงการที่เราริเริ่มโครงการ “Charge to Change” เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานมาชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้บ่อยขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหา PM 2.5 สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น พร้อมทั้งสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้นให้กับคนไทย

“เราเชื่อว่า ผู้ประกอบการในภาคการผลิตรถยนต์ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการสร้างสภาวะอากาศที่ดีด้วย ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ นอกจากการเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เราได้จัดจำหน่ายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในประเทศไทยไปแล้วกว่า 20,000 คันนับตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน”

ที่มา MercedesBenzThailand