Toyota GR Yaris ยอดจองทะลุ 500 คัน แต่ โควต้าประเทศไทย 70 คัน

24 ธ.ค. 2563 | 00:05 น.

Toyota GR Yaris ยอดจองออนไลน์ทะลุ 500 คันแล้ว แต่เมืองไทยได้โควต้าขายแค่ 70 คัน เริ่มทยอยส่งมอบเดือนมีนาคมปี 2564 เป็นต้นไป

โตโยต้า ยํ้า Toyota GR Yaris เก๋งเล็ก ราคาโต 2.69 ล้านบาท ขายแบบ First come, First serve และหลังเปิดรับจองออนไลน์ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ยอดทะลุ 500 คันแล้ว แต่เมืองไทยได้โควต้าขายแค่ 70 คัน เริ่มทยอยส่งมอบเดือนมีนาคมปี 2564 เป็นต้นไป

Toyota GR Yaris ผลพลอยได้จากการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC ทำให้โตโยต้าต้องพัฒนารถที่มีพื้นฐานเดียวกับรถแข่งรุ่นนี้ ออกมาเป็น“โรดคาร์” เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป(ที่มีเงินเหลือ) ได้จับจองเป็นเจ้าของ

Toyota GR Yaris เผยโฉมอย่างเป็นทางการในงานโตเกียว ออโต ซาลอน 2020 ส่วนการขายในหลายๆ ตลาดทั่วโลก เพิ่งเริ่มตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้

เมืองไทย โตโยต้านำเข้ามาอวดโฉมในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 เผยราคาคร่าวๆไม่เกิน 2.7 ล้านบาท และให้ผู้ที่สนใจจองสิทธิ์ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แจ้ง Toyota GR Yaris ราคาอย่างเป็นทางการ ที่ 2.69 ล้านบาท พร้อมแถมโปรโมชั่น และแพ็กเกจพิเศษอีกเพียบ

Toyota GR Yaris โควต้าประเทศไทยแค่ 70 คัน

“ฐานยานยนต์” ตรวจสอบ ยอดจอง Toyota GR Yaris ในระบบออนไลน์ถึงช่วงกลางเดือนธันวาคม พบว่าเกิน 500 คันแล้ว แต่มีกระแสข่าวว่าหลายคนต้องอกหัก เพราะประเทศไทยได้โควต้า Toyota GR Yaris ขายมาจำกัดแค่ 70 คันเท่านั้น และจะเริ่มทยอยส่งมอบภายในปี 2564 โดยล็อตแรกประมาณ 10 คัน จะมาถึงในเดือนมีนาคม

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า Toyota GR Yaris ราคา 2.69 ล้านบาท มาพร้อมแพ็กเกจพิเศษ

- รับฟรีประกันภัยชั้น 1 Toyota Care 1 ปี

- รับแพ็กเกจบำรุงรักษารถยนต์ระยะเวลา 3 ปี หรือ 60,000 กม. และให้การดูแลถึงบ้าน

- รับสิทธิเป็นสมาชิก GR Yaris Club Thailand เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ

- รับสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมลงขับในสนามแข่งกับ Toyota Gazoo Racing Motor Sport

- รับสิทธิการอบรมหลักสูตร Racing School เต็มรูปแบบ โดย Toyota Gazoo Racing

สำหรับการขาย Toyota GR Yaris จะทำการจองสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ Yaris Ambassador ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ด้วยการจัดสรรรถที่มีจำนวนจำกัด สำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนจองสิทธิ์ล่วงหน้าตั้งแต่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 ทางบริษัท จะติดต่อเพื่อยืนยันราคา ยืนยันรับสิทธิ และเงื่อนไขการจองตามลำดับ (First come, First serve) โดยเริ่มส่งมอบรถในเดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นไป

“กว่า 20 ปีแล้ว ที่โตโยต้าเคยแนะนำ Model World Rally Celica GT-Four ตำนานแชมป์ WRC และถึงวันนี้กับ Toyota GR Yaris เพื่อลูกค้าที่ต้องการสะสมมีไว้ครอบครอง”นายสุรศักดิ์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ Toyota GR Yaris ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ “โตโยต้า ยาริส” ที่ขายในเมืองไทย โดยพัฒนาบนแพลตฟอร์มเฉพาะตัว คือ ผสมระหว่างแพลตฟอร์ม GA-B ในส่วนด้านหน้า และด้านหลังดัดแปลงมาจากแพลตฟอร์ม GA-C (ตามกฎของ FIA ทำให้โตโยต้าต้องทำรถแบบนี้ออกมาขายในตลาดด้วย) ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ 261 แรงม้า ประกบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.5 วินาที พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR เลือกการกระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้าและล้อหลังได้ 3 โหมด คือ Normal (หน้า 60/ หลัง 40) Sport (หน้า 30/หลัง 70) และ Track (หน้า 50/ หลัง 50)

ด้วยฝีมือของ Toyota Gazoo Racing และที่ปรึกษาระดับแชมป์โลก WRC “ทอมมี มาคิเนน” เกิดเป็นรถแฮตช์แบ็ก 3 ประตู โครงสร้างเน้นการใช้วัสดุนํ้าหนักเบาอย่างอะลูมิเนียม ส่วนหลังคาใช้คาร์บอนไฟเบอร์ โดย Toyota GR Yaris ทุกคันถูกผลิตขึ้นที่ GR factory ในประเทศญี่ปุ่น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง Toyota GR Yaris 2.7 ล้าน เมืองไทยขายกี่คัน ส่งมอบเมื่อไหร่?

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,638 วันที่ 24 - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563