All new Mazda BT-50 จ้างอีซูซุผลิต สมรรถนะไม่ต่างกัน

23 ธ.ค. 2563 | 01:26 น.

All new Mazda BT-50 ปิกอัพโฉมใหม่ของมาสด้า ที่เจเนอเรชั่นนี้หันมาใช้ความร่วมมือจาก อีซูซุ มอเตอร์ ที่มีโรงงานใหญ่ในเมืองไทยช่วยผลิตให้ โดยยึดพื้นฐานทางวิศวกรรมของ อีซูซุ ดีแมคซ์

แม้ All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ ที่จ้าง อีซูซุ มอเตอร์ ผลิต (ไม่ใช่ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ที่เป็นบริษัทขาย) แต่ในส่วนรูปลักษณ์หรือโลหะภายนอกทั้งหมดเป็นคนละชิ้นกับ “อีซูซุ ดีแมคซ์” ใช้แม่พิมพ์คนละตัว เพื่อให้ได้ตามแนวทางที่ทีมงานมาสด้าสร้างสรรค์ โดยยึดหลัก KODO Design ภาษาการออกแบบของมาสด้ายุคใหม่ เช่นเดียวกับรถยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ

เห็นได้ชัดจากกระจังหน้า โคมไฟ ไปจนถึงเส้นสายด้านข้าง และด้านท้าย ทั้งกรอบโคมไฟ และกันชน เป็นบล็อกที่ต่างกัน รวมถึงลายล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และ 18 นิ้ว ขณะที่สีตัวถัง All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ จะมี สีเงิน ขาว ดำ นํ้าเงินเข้ม แดง และเทา(โทนสีสไตล์มาสด้า)

All new Mazda BT-50 จ้างอีซูซุผลิต สมรรถนะไม่ต่างกัน

All new Mazda BT-50 จ้างอีซูซุผลิต สมรรถนะไม่ต่างกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มาสด้าไม่ได้เข้าไปยุ่งคือ ระบบขับเคลื่อน และช่วงล่าง (กุญแจรีโมทยังเป็นตัวเดียวกัน) โดยไม่มีการปรับแก้หรือจูนให้ต่างออกไปจาก“อีซูซุ ดีแมคซ์” แม้แต่นิดเดียว

การทำตลาดของ All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ จะมาแค่ 2 ตัวถังคือ ตอนครึ่ง Freestyle Cab กับ 4 ประตู Double Cab รวมถึงทางเลือกกับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่นขับเคลื่อนสองล้อยกสูง Hi-Racer บน 2 เครื่องยนต์คือ ดีเซล 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร ส่วนระบบส่งกำลังยังมี เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ด้านประสิทธิผลของเครื่องยนต์ทั้งสองบล็อกเท่ากับดีแมคซ์ โดยดีเซล 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที

ส่วนดีเซล 1.9 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที

ที่สำคัญ วิศวกรผู้คุมโปรเจกต์นี้ของมาสด้า ยืนยันว่า อีซูซุ ดีแมคซ์ ประหยัดนํ้ามันขนาดไหน วิ่งได้ไกลแค่ไหน All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ ก็ทำได้ไม่ต่างกัน

ขณะที่ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก รวมถึงระบบความปลอดภัย หากวัดที่ตัวท็อปดับเบิลแค็บ รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ยังจัดมาให้ไม่ขาดเกิน ดังนี้

- ABSM ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน

- RCTA ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง,

- HDC ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน

- HLA ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน 

- ถุงลมนิรภัย SRS รวม 6 ตำแหน่ง ที่ฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสาร ม่านถุงลมและด้านข้าง

All new Mazda BT-50 จ้างอีซูซุผลิต สมรรถนะไม่ต่างกัน

All new Mazda BT-50 จ้างอีซูซุผลิต สมรรถนะไม่ต่างกัน

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เตรียม เปิดตัว All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ อย่างเป็นทางการในไทยต้นปี 2564 โดยท่านประธาน “ชาญชัย ตระการอุดมสุข” ตั้งความหวังกลับมามีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มปิกอัพเกิน 1% หรือถ้าให้ดีต้องกลับไปเหมือนช่วงที่เปิดตัว BT-50 Pro เจเนอเรชันที่แล้ว(พื้นฐานฟอร์ด เรนเจอร์) ในปี 2555 ที่เคยทำได้ถึง 5% หรือขายปีละกว่า 25,000 คัน

แม่ทัพใหญ่ชาญชัย หวังว่า All new Mazda BT-50 โฉมใหม่ จะเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” (Game Changer) ของมาสด้าในปี 2564 

- เพิ่มเติมข้อมูลทางเทคนิคเครื่องยนต์ - 

Mazda BT-50 เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร

ระบบคอมมอนเรล แรงดันสูงสุด250 เมกะปาสกาล (MPa) และ VGS เทอร์โบแปรผัน ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีการเคลือบฉนวนที่ลูกสูบและเกียร์ Double-scissors ที่ช่วยลดเสียงรบกวน

Mazda BT-50 เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร

เสริมการควบคุมอัตราเร่งที่เพิ่มความเร็วรอบเมื่อออกจากจุดสตาร์ท และระบบหล่อเย็น EGR ถูกติดตั้งมาในฝาสูบ พร้อม Water Jacket ช่องทางระบายความร้อนด้วยน้ำภายในเสื้อสูบและฝาสูบในท่อทางเดิน EGR 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,638 วันที่ 24 - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563