Honda City e:HEV มอเตอร์ไฟฟ้า ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด ขับเนียนกว่า 1.0 ลิตร เทอร์โบ

17 ธ.ค. 2563 | 09:30 น.

รีวิว Honda City e:HEV หรือ ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด หลังการทดสอบเส้นทาง 200 กม. กรุงเทพ-เขาใหญ่ สุดท้าย สมรรถนะเป็นอย่างไร อัตราบริโภคน้ำมันเท่าไหร่ และน่าซื้อหรือไม่ โดย

คล้อยหลังหนึ่งปี หลังการเปิดตัว “ซิตี้ โฉมใหม่” เจเนอเรชันที่ 5 ตัวถังซีดาน รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ  บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จำกัด เดินหน้าเสริมขุมพลัง ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด ( Honda City e:HEV ) ทำตลาดคู่กันไป

ฮอนด้า เรียกชื่อรถรุ่นไฮบริดในเจเนอเรชั่นนี้ว่า e:HEV และถือเป็นการวางขุมพลังฟูลไฮบริดในรถยนต์ระดับซับคอมแพกต์หรืออีโคคาร์ โมเดลแรกในไทย (ก่อนหน้านี้ที่เคยทำกับ แจ๊ซ เป็นไมลด์ไฮบริด) เบื้องต้นมาใน ฮอนด้า ซิตี้ ตัวถังซีดาน ขายเพียงรุ่นย่อยเดียว Honda City e:HEV RS ราคา 8.39 แสนบาท และเชื่อว่าต่อไป e:HEV จะมีในรถยนต์อีกหลายรุ่นของฮอนด้า รวมถึง ซิตี้ ตัวถังแฮตช์แบ็ก (เปิดตัวครั้งแรกในโลกวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เหมือนกัน)

Honda City e:HEV

Honda City e:HEV

สำหรับการทำงานของระบบฟูลไฮบริด ฮอนด้า ซิตี้ ตามหลักการก็เหมือนกับที่ใช้ใน ฮอนด้า แอคอร์ด เพียงแต่ด้วยระดับของรถ และขนาดตัวถัง Honda City e:HEV ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรเท่านั้น (แอคคอร์ด ไฮบริด 2.0 ลิตร)

ส่วนการขับเคลื่อนออกแนวไฮบริดแบบซีรีย์ คือ เครื่องยนต์มีหน้าที่หลักในการปั่นไฟ (ผ่านเจเนอเรเตอร์) แล้วส่งไปที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอีกหนึ่งตัว

อย่างไรก็ตาม ช่วงความเร็วสูง ขับขี่ลอยลม จะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อแทน ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้า

ในโหมดไฮบริดของ Honda City e:HEV มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถเป็นหลัก ส่วนเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเพื่อปั่นไฟเท่านั้น แต่ในเอนจินโหมด ช่วงความเร็วสูงที่เครื่องยนต์ทำงาน ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะเข้ามาเสริมการทำงานแล้วแต่สภาพการขับขี่และปริมาณแตเตอรี่ 

บททดสอบ Honda City e:HEV ใช้เส้นทางมีนบุรี-เขาใหญ่ ระยะทางประมาณ 200 กม. พบว่า ตอบสนองการขับขี่ว่องไวและเนียนในทุกจังหวะ ตั้งแต่ออกตัว เร่งแซงในย่านความเร็วต่ำ

เรียกว่าสมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยมครับ ยิ่งไปดูประสิทธิผลของมอเตอร์ไฟฟ้า(ตัวขับหลัก) 109 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 253 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งดี พละกำลังมาเนียนตามเท้า และอารมณ์นุ่มนวลกว่า ซิตี้ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ

แม้ ฮอนด้า ซิตี้ 1.0 ลิตร เทอร์โบ จะมีพละกำลังดีในภาพรวม แต่การตอบสนองออกแนวแรงแบบ กระโชก กระชาก แถมมีอาการรอรอบบ้าง ตามสไตล์รถเครื่องยนต์เล็ก ใช้เทอร์โบรีดกำลัง แถมส่งกำลังด้วยเกียร์สายพาน CVT

ถ้าเทียบอารมณ์การขับขี่ ผมเทใจให้ Honda City e:HEV อย่างไม่ต้องสงสัย ขณะเดียกันการขับบนเส้นทางดังกล่าว ตามสภาพการใช้งานจริง มีเร่งแซงบ่อยครั้ง สลับเคลื่อนตัวช้า อัตราบริโภคน้ำมันยังทำได้ 22-23 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ...Honda City e:HEV หรือ ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด สามารถนับยอดผลิตรวมกับอีโคคาร์รุ่นเครื่องยนต์ปกติได้ เพื่อให้ถึงเป้าหมายผลิตเฉลี่ย 1 แสนคันต่อปีตั้งแต่ปีที่ 4 ตามเงื่อนไขของบีโอไอ ที่สำคัญการเสียภาษีสรรพสามิตเพียง 4% ส่งผลให้ราคาขายทำได้ระดับ 8 แสนบาท แถมมีระบบฮอนด้า เซนส์ซิ่ง จัดให้รอบคัน กับรถยนต์เทคโนโลยีใหม่ อารมณ์เหมือนกับ EV เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าขับเป็นหลัก การตอบสนองทันใจ นุ่มนวล แถมจิบน้ำมันในระดับที่น่าพอใจครับ

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

ภาพ : ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง Honda City Hatchback ยอดพุ่ง "ฮอนด้า แจ๊ซ" ยังผลิตถึงสิ้นปี'64

ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด เปิดตัว

รายละเอียดเพิ่มเติม Honda City e:HEV

Honda City e:HEV

Honda City e:HEV

ระบบความปลอดภัย  Honda SENSING ที่ใช้กล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ตรวจจับวัตถุบนท้องถนน (ไม่มีเรดาร์)

- ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control: ACC)

- ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW)

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)

- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

เทคโนโลยีความปลอดภัยอันมาตรฐาน

- ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)

- ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake)

- ระบบ Brake Hold อัตโนมัติ (Auto Brake Hold)

- ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock)

- ถุงลม 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) ถุงลมด้านข้าง (Side Airbags) และ ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags)

- กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera)

- ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS)

- ระบบกระจายแรงเบรก (EBD)

- ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist - VSA)

- ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist - HSA)

- สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal - ESS)