Lucid Motors เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก

10 ก.ย. 2563 | 10:16 น.

“Lucid Air” น้องใหม่รถยนต์ไฟฟ้า เตรียมแจ้งเกิดตลาดอเมริกาเคาะราคาเริ่มต้น 2.2 ล้านบาท พร้อมขายและส่งมอบปี 64

Lucid Motors น้องใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีข่าวสารความเคลื่อนไหวออกมาแล้ว ล่าสุดได้ประกาศว่าโรงงานที่ตั้งอยู่ในคาซ่าแกรนด์ รัฐแอริโซนา จะเริ่มผลิตรถรุ่นแรกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า  และจะเริ่มส่งมอบรถให้ลูกค้าในอเมริกาเหนือในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2564


สำหรับรถรุ่นแรกที่จะทำการผลิตนั้น คือ ซีดานหรู Lucid Air  โดยนาย ปีเตอร์ รอว์ลินสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Lucid Motors กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นมาใช้ชื่อรุ่นว่า Lucid Air  ที่มาจากแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Lucid Space Concept  


หมายถึงการลดขนาดของระบบส่งกำลังไฟฟ้าเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร แนวคิดดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของสถาปัตยกรรม Lucid Electric Advanced Platform (LEAP) ของรถหรู Lucid Air และรถรุ่นต่อไปในอนาคต โดยเป็นแนวคิดใหม่แบบองค์รวมในการสร้างสรรค์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย โดยไม่ใช้โซลูชันสำเร็จรูปที่บริษัทยานยนต์ส่วนใหญ่ใช้กัน

Lucid Motors เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก
นอกจากนั้นแล้วการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กลงแต่ทรงพลังมากขึ้น ควบคู่กับการปรับปรุงการวางระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมด ช่วยให้บริษัทสามารถออกแบบห้องโดยสารที่กว้างขวางเพื่อความสบายของผู้โดยสาร 
 

นาย ปีเตอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นของ Lucid Air  มีมอเตอร์คู่กำลังสูงสุด 1,080 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อนทุกล้อ สามารถวิ่ง 1/4 ไมล์ได้ใน 9.9 วินาทีในการทดสอบซ้ำหลายครั้ง ถือเป็นรถซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นเดียวในตอนนี้ที่สามารถวิ่ง 1/4 ไมล์ในเวลาต่ำกว่า 10 วินาที นอกจากนี้ พลังของ Lucid Air ยังได้รับการเติมเต็มด้วยระยะทางการวิ่งสูงสุด 517 ไมล์ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

Lucid Motors เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก

Lucid Air ยังเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ชาร์จเร็วที่สุด ด้วยอัตราการชาร์จสูงสุด 20 ไมล์ต่อนาทีเมื่อเชื่อมกับสถานีชาร์จ DC Fast Charging สำหรับผู้ขับขี่ที่ชาร์จไฟระหว่างวิ่งบนถนนอาจชาร์จได้ถึง 300 ไมล์ในเวลาเพียง 20 นาที


โดย Lucid Air จะจำหน่ายในอเมริกาเหนือก่อน และมีให้เลือก 4 รุ่น ดังนี้
- Air รุ่นเริ่มต้น วางจำหน่ายในปี 2565 ในราคาเริ่มต้นไม่ถึง 80,000 ดอลลาร์ (72,500 ดอลลาร์ หลังลดหย่อนภาษีของรัฐบาลสหรัฐ)*


- Air Touring รุ่นออปชันแน่น วางจำหน่ายปลายปี 2564 ในราคาเริ่มต้น 95,000 ดอลลาร์ (87,500 ดอลลาร์ หลังลดหย่อนภาษีของรัฐบาลสหรัฐ)*


- Air Grand Touring รุ่นออปชันครบ วางจำหน่ายกลางปี 2564 ในราคาเริ่มต้น 139,000 ดอลลาร์ (131,500 ดอลลาร์ หลังลดหย่อนภาษีของรัฐบาลสหรัฐ)*


- Air Dream Edition รุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัด วางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2564 ในราคา 169,000 ดอลลาร์ (161,500 ดอลลาร์ หลังลดหย่อนภาษีของรัฐบาลสหรัฐ)*


Lucid Motors เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก

สำหรับในรุ่น Dream Edition ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ จะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี และสมรรถนะ โดยจะเป็นซีดานหรูพลังงานไฟฟ้า 1,080 แรงม้ามีให้เลือกสามสี ได้แก่ Stellar White, Infinite Black และ Eureka Gold ซึ่งเป็นสีเฉพาะของรุ่นนี้เท่านั้น แต่ละสีมาพร้อมการตกแต่งภายในสุดพิเศษในธีม “Santa Monica” โดยมีการใช้หนัง Nappa จากบริษัท Bridge of Weir Leather ทั้งคัน และไม้ยูคาลิปตัสประดับด้วยเงิน รถรุ่นนี้ใช้ล้อดีไซน์ “AeroDream” ขนาด 21 นิ้ว รวมถึงมีของแต่งและเครื่องหมายพิเศษที่แสดงให้เห็นว่าเป็นรถที่ผลิตจำนวนจำกัด

 

Lucid Motors เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก
ส่วนในรุ่น Air Touring Edition และ Air Grand Touring Edition มีกำลัง 620 และ 800 แรงม้าตามลำดับ โดยรุ่น Air Grand Touring จะมีระยะทางการวิ่งสูงสุด 517 ไมล์ด้วยการชาร์จครั้งเดียว 
ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมถึงบางประเทศในยุโรปและตะวันออกกลาง สามารถจองรถ Lucid Air ได้แล้ววันนี้ ด้วยการวางเงินดาวน์ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือวางเงินดาวน์ 7,500 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับรุ่น Dream Edition ที่ผลิตจำนวนจำกัด นอกจากนั้นยังสามารถซื้อจากโชว์รูมและศูนย์บริการ 20 สาขา ที่มีแผนเปิดตัวทั่วอเมริกาเหนือภายในสิ้นปี 2564