เผยแผน "มิตซูบิชิ" ลุยรถยนต์ไฟฟ้า Mitsubishi Outlander PHEV - Mitsubishi Xpander Hybrid

01 ก.ย. 2563 | 00:05 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จัดทัพบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ประเดิม "Mitsubishi Outlander PHEV" เอสยูวี ปลั๊ก-อินไฮบริด ผลิตในไทยเปิดตัวปลายปีนี้ ส่งมอบเดือนมกราคม 2564 จากนั้น ปี 2566 เล็งนำเข้า "Xpander Hybrid" มาจากอินโดนีเซีย ส่วนโครงการ EV บีโอไออนุมัติแผนงานแล้ว

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส กับฐานการผลิตรถยนต์ในเมืองไทยที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดลงทุนปรับปรุงอาณาจักรที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี แห่งนี้ เพื่อรองรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ พร้อมยกระดับความสามารถในการผลิต เพิ่มศักยภาพบนต้นทุนที่ตํ่าลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ทุ่มเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท ลงไปที่ศูนย์การผลิตรถยนต์แหลมฉบัง รวมถึงสร้างโรงพ่นสีใหม่ ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงโรงงานครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี

ในส่วนโรงพ่นสีใหม่ จะก่อสร้างเสร็จในเดือนธันวาคม 2564 ประกอบด้วยอาคาร 4 ชั้น ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 21,000 ตารางเมตร และจะเป็นโรงพ่นสีที่มีความทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ด้านการลงทุนอื่นๆ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยื่นแผนส่งเสริมการ ลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งกลุ่ม ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี โดยทั้งสองแผนงานได้รับการอนุมัติจากบีโอไอแล้ว

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัว “มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี” ( Mitsubishi Outlander PHEV ) อย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หรือ ต้นเดือนธันวาคมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 (จัดระหว่าง 2 -13 ธันวาคม 2563 ที่เมืองทองธานี) พร้อมเปิดราคาและให้ลูกค้ารับจอง โดยรถจะพร้อมส่งมอบในเดือนมกราคม 2564

สำหรับ Mitsubishi Outlander PHEV จะถูกขึ้นไลน์ผลิตที่ไทยเป็นประเทศที่สองต่อจากญี่ปุ่น แต่ยังเป็นโฉมปัจจุบันที่ขายอยู่ในตลาดโลก ส่วนการโมเดลเชนจ์ของเอสยูวีรุ่นนี้ มิตซูบิชิ มีแผนเปิดตัวโฉมใหม่รุ่นเครื่องยนต์(ล้วนๆ) ในปีงบประมาณ 2564 และรุ่นปลั๊ก-อินไฮบริด จะตามมาในปีงบ ประมาณ 2565 (เริ่มเมษายน 2565-มีนาคม 2566)

Mitsubishi Outlander PHEV เป็นเอสยูวีที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนล้อหน้า-หลัง วางชุดแพ็กแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงบนพื้นห้องโดยสาร

เผยแผน "มิตซูบิชิ" ลุยรถยนต์ไฟฟ้า Mitsubishi Outlander PHEV - Mitsubishi Xpander Hybrid

การขับขี่ทำได้ 3 รูปแบบ คือ 1.โหมด “อีวี” มอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อน อย่างเดียว (เครื่องยนต์ไม่ทำงาน) 2.โหมด “ไฮบริดแบบซีรีส์” เครื่องยนต์ปั่นไฟ (ผ่านเจเนอเรเตอร์) ให้แบตเตอรี่ และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวหน้าและตัวหลัง

3.โหมด “ไฮบริดแบบพาราเรล” เครื่องยนต์เบนซินทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง และเสริมการทำงานจากมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง

สำหรับ Mitsubishi Outlander PHEV ราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาทแน่นอน

ในส่วนเอ็มพีวี Mitsubishi Xpander แม้ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย โดยนำเข้ามาจากอินโดนีเซีย แต่เป็นรถรุ่นขายดีเกินความคาดหมายของมิตซูบิชิ

Mitsubishi Xpander ปัจจุบันวางเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ส่งกำลัง ด้วยเกียร์อัตโนมติ 4 สปีด แต่ในปีงบ ประมาณ 2566 มิตซูบิชิเตรียมเพิ่มทางเลือกด้วยขุมพลังไฮบริด ( Mitsubishi Xpander hybrid ) ซึ่งเมืองไทยมีแผนนำเข้ามาทำตลาดเช่นกัน

ปัจจุบันศูนย์การผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ผลิตรถยนต์รวม4 รุ่น เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออก คือ ปิกอัพ “ไทรทัน” พีพีวี “ปาเจโร สปอร์ต” เก๋งเล็กในโครงการอีโคคาร์ “แอททราจ” “มิราจ” และต้นปี 2564 จะมี มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ( Mitsubishi Outlander PHEV ) เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งรุ่น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “นิสสัน มิตซูบิชิ” ชูไทยฐานผลิตสร้างกำไร - ลุยรถยนต์ไฟฟ้า

มิตซูบิชิ เผยปิกอัพ Mitsubishi Triton ใหม่ รอ 2 ปี นิสสัน แชร์แฟลตฟอร์ม

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,605 วันที่ 30 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2563