ฟันธง! ปีนี้ขายรถยนต์ถึง 1 ล้านคัน

02 ธ.ค. 2562 | 03:25 น.

ตลาดรถยนต์โค้งสุดท้ายของปีแลกหมัดเดือด ทั้งกลุ่มรถหรู อีโคคาร์ ปิกอัพ พร้อมอัดโปรโมชัน ดาวน์ 0 บาท ดอกเบี้ย 0% และให้ผ่อนนาน 7 ปี ด้าน “โตโยต้า” คลอดแคม เปญซื้อรถใหม่ลุ้นชิง คัมรี่ ไฮบริด มั่นใจปีนี้ตลาดรวมยังถึง 1 ล้านคัน

 

สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ 10 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-ตุลาคม) แม้ยอดขายรายเดือนจะลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่เมื่อดูยอดสะสมแล้วยังเติบโตเล็กน้อย (838,968 คัน เพิ่มขึ้น 0.7%) และในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีซึ่งมีงานบิ๊กอีเวนต์อย่าง “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2019” ทำให้ค่ายรถงัดทุกกลยุทธ์ออกมาสู้ โดยเฉพาะการเปิดรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเซ็กเมนต์อีโคคาร์อย่าง มาสด้า 2 ไมเนอร์เชนจ์, ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่, นิสสัน อัลเมร่า ใหม่, มิตซูบิชิ มิราจ-แอททราจ ไมเนอร์เชนจ์, โตโยต้า ยาริส-เอทีฟ, ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นตกแต่งพิเศษ

ส่วนเซ็กเมนต์ปิกอัพ อีซูซุ เปิดตัว อีซูซุ ดีแมคซ์ โฉมใหม่ และกลุ่มที่แต่งองค์ทรงเครื่อง เพิ่มตัวแรง-เพิ่มชุดแต่ง อาทิ เชฟโรเลต โคโลราโด อาร์เอส ใหม่, ไทรทัน แอทลีท,ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอ็กซ์ 4, เรนเจอร์ ไวลด์แทรค เอ็กซ์ ใหม่, ไฮลักซ์ รีโว่

ฟันธง! ปีนี้ขายรถยนต์ถึง 1 ล้านคัน

ขณะที่แคมเปญส่งเสริมการขายเป็นไปอย่างดุเดือด โดยลูกค้าที่จองรถโตโยต้าในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป และออกรถจริงภายในวันที่ 31 มกราคม 2563 ลุ้นรับรถ Camry 2.5 HV Premium ฟรีอีก 1 คัน, ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ กับแคมเปญ “Double Smile” ดาวน์ 0 บาท หรือเลือกผ่อนสบายเริ่มต้นที่ 5,500 บาท พร้อมรับนาฬิกา Fitbit Smart Tracker และรับจักรยานพับโมดูโล (Modulo Foldable Bicycle) มูลค่า 7,990 บาท

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ สปอร์ต ราคาช่วงแนะนำ 1,399,000 บาท จากราคาปกติ 1,469,000 บาท, ซื้อรถอีซูซุในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปรับสิทธิ์ลุ้นเป็นผู้โชคดีรับสมาร์ทโฟน iPhone 11 ลุ้นทุกวัน รวมมูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท, อาวดี้ ผ่อน 0% สูงสุดนาน 7 ปี ไม่มีบอลลูน หรือข้อเสนอพิเศษสูงสุด 1 ล้านบาท

ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่แต่ละค่ายงัดออกมาประชันกันในตอนนี้ ซึ่งทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อให้ยอดขายของแต่ละบริษัทเข้าเป้า เช่นเดียวกับการผลักดันให้ตลาดรถยนต์รวมมียอดสะสมทะลุเกิน 1 ล้านคัน“ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ครึ่งปีหลังผลกระทบจากภายนอกประกอบไปด้วย สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ส่วนตลาดยุโรปก็มีเรื่องเบร็กซิท และปัจจัยภายในคือ ค่าเงินบาทแข็ง ที่กระทบกับตลาดส่งออกโดยตรง

อย่างไรก็ตาม หากเทียบสถานการณ์บ้านเรากับประเทศอื่นๆ ก็ถือว่ายังอยู่ในภาวะที่ดี เศรษฐกิจแค่ชะลอตัว ไม่ได้วิกฤติ ซึ่งอีซูซุประเมินว่ายอดขายรถยนต์รวมจนถึงสิ้นปีเกินล้านคันแน่นอน อาจจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วหรือน้อยลงนิดหน่อย หรือตั้งแต่ 1-1.04 ล้านคัน” นายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าว

สำหรับอีซูซุในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายปิกอัพ 117,051 คัน เพิ่มขึ้น 0.6 % ครองส่วนแบ่งการตลาด 32.9% จากภาพรวมตลาดปิกอัพ 355,910 คัน โต 0.8%

ฟันธง! ปีนี้ขายรถยนต์ถึง 1 ล้านคัน

ส่วนฟอร์ดยอดขาย 10 เดือนลดลง 23.5% ด้วยจำนวน 41,853 คัน แต่ยังมั่นใจรักษาอันดับ 3 ของผู้เล่นในกลุ่มปิกอัพไว้ได้ ขณะที่ภาพรวมตลาดประเมินว่าอาจถดถอย หรือทำได้ 1-1.02 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนหน้าประมาณ 2 หมื่นคัน

“การแข่งขันในตลาดปิกอัพรุนแรงมาก แต่เราปรับแผนธุรกิจ ทั้งเปิดรุ่นย่อยใหม่ให้เหมาะสมกับทุกความต้องการของลูกค้าในกลุ่มต่างๆ มีการเจาะเข้าหากลุ่มเป้าหมายรายภาครายจังหวัด แล้วนำเสนอให้เหมาะสมกับลูกค้า เรื่องของไฟแนนซ์ที่เข้มงวด เราก็ให้ความสำคัญด้วยการอบรมพนักงานขาย ที่ไม่ใช่แค่เพียงขายหรือให้ข้อมูลรถ แต่จะต้องรู้กระบวนการของไฟแนนซ์ และอินชัวรันซ์ทั้งหมด เพื่อจะอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถเป็นเจ้าของรถฟอร์ดได้” นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ไทยปี 2562 จะมียอดขาย 1.02 -1.03 ล้านคัน เนื่องจากผลกระทบด้านภาวะเศรษฐกิจ การส่งออก กำลังซื้อของลูกค้าที่ลดลง โดยรวมตลาดไม่โตแต่อยู่ในภาวะทรงตัว

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3527 วันที่ 1-4 ธันวาคม 2562