Lexus กรุงเทพชูกลยุทธ์ปี 59 ลุยโปรดักต์ใหม่-รุกหนักโรดโชว์

09 ก.พ. 2559 | 11:00 น.
เล็กซ์ซัส กรุงเทพ ดีลเลอร์แบรนด์เลกซัสในไทยมั่นใจยอดขายปี 59 เข้าเป้า 1.1 พันล้านบาท ครองแชร์กว่า 40% ฟุ้งบริษัทแม่เตรียมรถรุ่นใหม่มาเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ คาดสร้างความฮือฮาในกลุ่มรถหรู พร้อมโหมกิจกรรมการตลาด – เน้นสื่อสารผ่านออนไลน์

นางสาวสุทธิกัญญา ไทยเพ็ชร ผู้อำนวยการขาย เล็กซ์ซัส กรุงเทพฯ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เลกซัสรายแรกของไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันในตลาดรถหรูปีนี้ยังคงดุเดือด โดยค่ายยุโรป อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ,บีเอ็มดับเบิลยู มีการปรับราคาลดลง เนื่องจากมีการประกอบภายในประเทศ ขณะที่รถยนต์ของเลกซัสนั้นมีการนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น ส่งผลให้ราคาขายนั้นยังสูงกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์หรูแบรนด์ยุโรป

อย่างไรก็ตามบริษัทแม่ก็มีแผนงานช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายด้วยการมีรถรุ่นใหม่ๆหลากหลายรุ่นเข้ามาทำตลาด ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ส่วนนโยบายการแข่งขันด้านราคา หรือโปรโมชันลดแลกแจกแถมนั้น บริษัทไม่ได้มีแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวสินค้าและแบรนด์

"ลูกค้าบางส่วนอาจจะไม่เข้าใจ ทำไมรถของเรามีราคาสูงกว่ารถยุโรปในบางรุ่น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าเพราะอะไร อย่างไรก็ดีช่วงที่ผ่านมาบริษัทแม่ก็มีการนำโมเดลไลน์อัพรุ่นใหม่ๆเข้ามา ก็ช่วยสร้างสีสันและเพิ่มยอดขายให้กับดีลเลอร์ ถือเป็นเรื่องที่ดี"

นางสาวสุทธิกัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายการขายในปี 2559 คาดว่าจะทำได้ 1.1 พันล้านบาท หรือคิดเป็นยอดขายจำนวนคันจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 326 คัน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 40 % ของดีลเลอร์เลกซัสทั้งหมด ซึ่งปัจจัยที่จะมาสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าวนั้นมาจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของบริษัทแม่ โดยเดือนมีนาคมในงานมอเตอร์โชว์ จะทำการเปิดรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่สร้างความคึกคักให้กับตลาด นอกจากนั้นแล้วจะมีการปรับโฉมในรุ่น IS ส่วนรถธงที่ขายดีมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วอย่าง RX ครอสโอเวอร์หรูก็ยังคงทำยอดขายเข้ามาต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรุ่น NX ที่เป็นตัวชูโรงของปีนี้

"ปีที่แล้วเรามีอัตราการเติบโต 128% เมื่อเทียบกับปี 2557 และในปีนี้ก็คาดว่าจะยังคงเติบโต แม้ว่าจะมีเรื่องของโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่มีผลทำให้ราคารถปรับสูงขึ้น แต่สำหรับลูกค้าของเรายังไม่เห็นผลกระทบจากการปรับราคาดังกล่าว โดยยังมีลูกค้าเข้ามาจองรถตั้งแต่ช่วงปลายปี จนตอนนี้ก็ยังคงมีเข้ามา โดยเฉพาะในรุ่น RX ที่มีแบ็คออร์เดอร์ คาดว่าจะทยอยส่งมอบภายในเดือนหรือสองเดือนนี้ "

ขณะที่งบการตลาดในปีนี้ บริษัทวางไว้กว่า 8 ล้านบาท โดยจะเน้นไปที่การสื่อสารตลาดให้ลูกค้าได้รู้จักรถรุ่นใหม่ ผ่านสื่อออนไลน์ที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามห้างสรรพสินค้า ,มีการทำเวิร์กช็อป ควบคู่ไปกับกิจกรรมซีอาร์เอ็ม ,จัดทดสอบรถ ล่าสุดเตรียมจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ที่โชว์รูมพระราม 9 ในส่วนของการบริการหลังการขาย จะเน้นสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าประมาณ 4 พันราย และในกลุ่มลูกค้าเก่าจะมีการกลับมาซื้อซ้ำคิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 30%

Photo : Lexus

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559