รถหรู‘ยั่วเศรษฐี’ขี้เบื่อ เทรดมือสองดันยอดป้ายแดง เบนซ์-ลัมโบร์กินีแคมเปญพิเศษ

15 พ.ค. 2560 | 13:00 น.
ทุนหนาสายป่านยาวถือเป็นความได้เปรียบของทุกธุรกิจขณะที่ดิสตริบิวเตอร์และดีลเลอร์รถยนต์ระดับหรู กำลังปิดทุกช่องว่างทางธุรกิจโดยเฉพาะแผนกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองที่หลายค่ายขยับอย่างจริงจัง หวังสนับสนุนความแข็งแกร่งของแบรนด์ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าและแปรกลับไปเป็นยอดขายรถมือหนึ่งในที่สุด

ประเด็นนี้ผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์อย่าง “สตาร์แฟลก” ซึ่งถือเป็นดาวรุ่งทำยอดขายรถใหม่ต่อปีสูงสุดในบรรดาทุกดีลเลอร์ ล่าสุดเปิดบริการ“Guarantee Buy Back” หวังเอาใจลูกค้าที่ซื้อรถไปไม่เกิน 1 ปี หากไม่พอใจสามารถเปลี่ยนกลับมาซื้อรถรุ่นอื่นได้ ซึ่งราคาหรือส่วนต่างจะแตกต่างกันไปตามอายุรถและสภาพรถ

“เราศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าว่าชอบแบบไหนต้องการอะไร ซึ่งลูกค้าบาง ส่วนต้องการเปลี่ยนรถทุก 6เดือน - 1 ปี แต่ติดขัดเรื่องราคาขายต่อที่ไม่จูงใจดังนั้นเราจึงมีการวางเงื่อนไขต่างๆและเกิดเป็นบริการ Guarantee Buy Back เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อรถกับเราและต้องการเปลี่ยนคันใหม่ก็สามารถมารับบริการนี้ได้ ซึ่งฟีดแบ็กในช่วงแรกที่ดำเนินงานมียอดขายเข้ามาทีละ 5 คันต่อเดือน จนปัจจุบันมียอดขาย 20 คันต่อเดือนและในอนาคตคาดว่าจะทำได้ 30 คันต่อเดือน” นายวิกรานต์ อมาตยกุล รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มสายงานขายและการตลาด บริษัทสตาร์แฟลก จำกัด กล่าวและว่า

สำหรับสตาร์แฟลกเป็นผู้จำหน่ายรายเดียวที่มีบริการนี้ โดยบริษัทมีจุดแข็งคือ แหล่งที่มาของรถใช้แล้วเพราะมีบริษัทในเครืออย่างไทยเร้นท์อะคาร์ ที่ให้บริการรถเช่า ซึ่งจุดเด่นคือสต๊อกรถที่มีกว่า 90 คัน แบ่งออกเป็นรถที่พร้อมขาย 30 คันรถที่รอการตกแต่ง ตรวจเช็กต่างๆ 30 คัน และอีก 30 คันเป็นรถที่รอประมูล

นอกจากนั้น รถมือสองทุกคันจะผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐาน,เป็นรถที่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุรุนแรง,อายุการใช้งานไม่เกิน8 ปี มีเลขไมล์จริงไม่เกิน 1.5แสนกิโลเมตร และลูกค้าที่ซื้อรถกับเราก็จะได้รับประกัน1 ปีหรือ 2 หมื่นกิโลเมตรและสูงสุด 4 หมื่นกิโลเมตร,บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด24 ช.ม.

โดยยอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้แล้วของ “เบนซ์สตาร์แฟลก” ตั้งแต่เมษายนปี 2559 จนถึงปัจจุบันมียอดขายสะสม 200 คัน และคาดว่าสิ้นปี 2560 จะมียอดขายกว่า 300 คัน

ด้าน “นิชคาร์” ผู้นำเข้าซูเปอร์คาร์อย่างเป็นทางการหลายยี่ห้อ กำลังเดินแผนรถยนต์มือสองอย่างเข้มข้น ภายใต้ชื่อ Qualified Supercars by Niche Cars Group พร้อมเปิดตึกใหม่เพื่อรองรับธุรกิจรถยนต์มือสองโดยเฉพาะ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกับโชว์รูมใหญ่มอเตอร์เวย์ กม.1

โดยนิชคาร์จะรับซื้อขายแลกเปลี่ยนรถพันธุ์แรงทุกยี่ห้อ ทั้งที่เป็นตัวแทนนำเข้าและขายอย่างเป็นทางการ “ลัมโบร์กินี”“แมคลาเรน” “โลตัส” “ปากานี” “โคนิกเซ็กก์” รวมถึงแบรนด์ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนขายอย่าง“ปอร์เช่” ซึ่งหลังจากเปิดธุรกิจรถมือสองและทำอย่างจริงๆ จังๆ สามารถขายได้ 7-8 คันต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่แล้วที่ขายประมาณ 4 คันต่อเดือน

วิทวัส ชินบารมีกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิชคาร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีรถยนต์มือสองในพอร์ตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ราคาขายตั้งแต่ 2 ล้านบาทไปจนถึง 20 ล้านบาท โดยจุดเด่นคือมีระบบไฟแนนซ์รองรับ พร้อมความมั่นใจจากการตรวจสอบสภาพรถด้วยเครื่องมือทันสมัยต่างจากเต็นท์รถทั่วไป และการรับประกันสูงสุด 2 ปี

[caption id="attachment_148967" align="aligncenter" width="503"] รถหรู‘ยั่วเศรษฐี’ขี้เบื่อ เทรดมือสองดันยอดป้ายแดง เบนซ์-ลัมโบร์กินีแคมเปญพิเศษ รถหรู‘ยั่วเศรษฐี’ขี้เบื่อ เทรดมือสองดันยอดป้ายแดง เบนซ์-ลัมโบร์กินีแคมเปญพิเศษ[/caption]

นอกจากนั้นแล้วในวันที่ 16-23 พฤษภาคมนี้บริษัทเตรียมจัดงานเปิดตัวธุรกิจรถมือสองอย่างเป็นทางการที่โชว์รูมใหญ่มอเตอร์เวย์ และสยามพารากอน ด้วยราคาพิเศษและแคมเปญที่น่าสนใจ

ขณะที่“อินช์เคป”ตัวแทนจำหน่าย จากัวร์ และแลนด์โรเวอร์ เตรียมเปิดตัวโปรแกรมรถมือสองอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้โดยลูกค้าที่ต้องการซื้อรถใหม่สามารถนำรถเก่าเข้ามาเทรด หรือลูกค้าที่ต้องการเป็นเจ้าของรถใช้แล้ว ก็สามารถเลือกซื้อ โดยรถจะผ่านการตรวจสอบ 135 รายการ เป็นรถที่วิ่งไม่เกิน 9.6 หมื่นกิโลเมตร หรืออายุไม่เกิน 5 ปีและเรามีรับประกัน 2 ปี

ขณะที่อัครยานยนต์“โรยส์-รอยซ์” มีโปรแกรมรถมือสองภายใต้ชื่อ Provenance “พรอฟวีแนนซ์”โดยภายใต้โปรแกรมดังกล่าวสภาพรถจะต้องสมบูรณ์100% มีประวัติการเข้ารับบริการตามข้อกำหนดและมาตรฐานของโรลส์-รอยซ์มอเตอร์ คาร์ส อายุรถไม่เกิน 5 ปี และมีระยะการใช้งานมาแล้วไม่เกิน 9.6 หมื่นกม. โดยลูกค้าที่ซื้อรถในโปรแกรมดังกล่าวจะได้รับการรับประกันคุณภาพอย่างน้อย 24 เดือน (สำหรับรถที่การรับประกันคุณภาพรถใหม่ 4 ปีได้สิ้นสุดลง) มีการตรวจ PDI โดยช่างจากโรลส์-รอยซ์และบริการฉุกเฉินตลอด 24 ชม.

“เป้าหมายในปีนี้คือการขยายฐานลูกค้าทั้งการขายรถใหม่ และการเพิ่มจำนวนรถใช้แล้ว เพราะปัจจุบันมีประชากรรถใช้แล้วของโรลส์-รอยซ์ ที่เพิ่มขึ้นซึ่งโปรแกรม Provenance “พรอฟวีแนนซ์”ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเจาะกลุ่มลูกค้าที่กำลังเริ่มต้น และมองหาโรลส์-รอยซ์”นายสุนทรพันธ์เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไปโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์สแบงคอก ผู้แทนจำหน่ายโรลส์-รอยซ์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าว

…งานนี้คงถูกใจเศรษฐีขี้เบื่อ ที่อยากเปลี่ยนรถและปล่อยรถคันเดิมได้ในราคาที่สมเหตุสมผล ส่วนลูกค้าใหม่หวังรับช่วงต่อก็มั่นใจในคุณภาพและราคาที่เข้าถึงได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560