ชไนเดอร์บุกสถานีชาร์จ‘อีวี’

13 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
ขณะที่รัฐบาลวางแผนผลักดันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวใหม่ ด้วยนโบายสนับสนุนการผลิตในประเทศและหวังให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายพร้อมสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าหรือ อีวีชาร์จเจอร์ “ชไนเดอร์”ผู้วางระบบบริหารจัดการไฟฟ้าและพลังงานในทุกภาคส่วน เล็งเห็นโอกาสในธุรกิจนี้เช่นกัน “ฐานยานยนต์”สัมภาษณ์ “ธนากร วงศ์วิเศษ”รองประธานกลุ่มธุรกิจการค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจพาร์ตเนอร์โปรเจ็กต์และอีโคบิลดิ้งบริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค(ประเทศไทย) จำกัด

++ธุรกิจของบริษัท
ชไนเดอร์มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานและระบบอัตโนมัติโดยผลิตทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น สวิตช์แบบง่ายๆ เครื่องสำรองไฟ (UPS)อุปกรณ์ตรวจสอบและควบคุมพลังงาน ไปจนถึงระบบปฏิบัติการที่ซับซ้อน พร้อมให้คำปรึกษาด้านพลังงาน เพื่อลดการใช้และปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยระบบอัตโนมัติ สำหรับธุรกิจในประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากบริษัทแม่ ด้วยจุดเด่นคือเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมถึงกันและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านอินเตอร์เน็ตออฟ ธิงส์ ( IoT ) วางกลุ่มเป้าหมายไปที่ 4 ตลาดหลักที่สามารถใช้โซลูชันในการจัดการระบบพลังงาน ได้แก่อาคาร ที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และดาต้าเซ็นเตอร์

++ตลาดอีวีชาร์จเจอร์
ที่ผ่านมาบริษัทเป็นพาร์ตเนอร์กับบีเอ็มดับเบิลยู โดยจะเข้าไปติดตั้ง “วอลบ็อกซ์” อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้ากับรถยนต์ (ติดตั้งบนกำแพงโรงจอดรถ)เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดเวลาการชาร์จไฟ ให้ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูส่วนธุรกิจอีวีชาร์จเจอร์บริษัทเพิ่งรุกตลาดได้ปีกว่าๆมีทั้งติดตั้งให้ลูกค้าที่บ้านอาคารสำนักงาน ปัจจุบันกำลังเจรจาธุรกิจกับดีเวลอปเปอร์ด้านอสังหาริมทรัพย์หลายราย

“เราได้การตอบรับดีจากศูนย์การค้า และโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลาง-บน ที่วางแผนสร้างจุดชาร์จไฟเอาไว้ให้ลูกค้า เพราะการออกแบบต้องวางแผนกันตั้งแต่วันนี้ เมื่อโครงการเสร็จในอีก 2-3 ปี จะรองรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือปลั๊ก-อินไฮบริดที่มีจำนวนมากขึ้นพอดี”

++จำนวนสถานีชาร์จ
รถยนต์พลังงานไฟฟ้าถือเป็นอนาคต มองไปอีก 5ปีข้างหน้าจะมีการใช้งานมากขึ้น แต่การวางระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้าต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ ขณะที่รัฐบาลมีแผนขยายโดยให้เงินสนับสนุนประมาณ 100 แห่งในเบื้องต้น ส่วนเอกชนมีแผนสร้างเพิ่มเติมเช่นกัน คาดว่าภายใน5 ปีน่าจะมี “อีวีชาร์จเจอร์”ครอบคลุมทั่วประเทศถึง 300แห่ง(ไม่รวมจุดชาร์จในบ้าน)

++แผนสร้างการรับรู้
วันที่ 11-13 พฤษภาคมนี้ ชไนเดอร์จะออกงาน Thailand Energy Efficiency Week 2017 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงานโดยบริษัทจะนำเทคโนโลยี“ไวเซอร์ โฮม” หรือบ้านที่สามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าของ พร้อมสั่งงานและควบคุมระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างสะดวกสบาย และปลอดภัยสูงสุดด้วยสมาร์ทโฟนมาจัดแสดง

“สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนแผนไทยแลนด์4.0 ดังนั้นธุรกิจการบริหารจัดการพลังงานและบ้านอัจฉริยะมีแนวโน้มเติบโตด้วยระบบอินเตอร์เน็ตและฮาร์ดแวร์ที่ราคาถูกลง ในส่วนของบริษัทหวังยอดขายปีนี้จะเติบโตเป็นตัวเลข 2หลัก”

สำ หรับงานThailand Energy Efficiency Week เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1 อิมแพ็คเมืองทองธานี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,260 วันที่ 11 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560