นิสสัน โน๊ต ไม่เน้นโหดแต่ประโยชน์เยอะ

26 มี.ค. 2560 | 02:00 น.
นิสสันช่วงชิงความเร็วจัดงานเปิดตัวอีโคคาร์รุ่นที่ 3 “โน๊ต” (Note)ตั้งแต่เดือนมกราคม ทว่าเพิ่งจะมีรถพร้อมลงโชว์รูมไปเมื่อ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ตัวผมไม่ค่อยแน่ใจว่าการเดินกลยุทธ์นี้โดนใจดีลเลอร์หรือถูกจริตตลาดหรือไม่ แต่ข้อดีที่นิสสันได้ไปแน่ๆคือ สามารถปรับการผลิตให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ทัน

[caption id="attachment_136639" align="aligncenter" width="503"] นิสสัน โน๊ต ไม่เน้นโหดแต่ประโยชน์เยอะ นิสสัน โน๊ต ไม่เน้นโหดแต่ประโยชน์เยอะ[/caption]

ผมหมายถึงนิสสันเคยวางแผนผลิตรุ่นท็อป VL กับตัวเริ่มต้น V ของโน๊ตเอาไว้ที่ 60/40 แต่หลังจากทิ้งระยะเวลาจากการเปิดตัว กลับพบว่าลูกค้าส่วนมากสนใจรุ่น VL ถึง 85% ซึ่งตัวเลขนี้เป็นยอดจองในมือของดีลเลอร์เสียด้วย
ฉะนั้นก็สบายละครับ สั่งโรงงานปรับการผลิตสองรุ่นย่อยนี้ให้สอดคล้องกับความต้องการจริง ดีลเลอร์ไม่ต้องสต๊อกแบบเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะเมื่อรถส่งมาถึงโชว์รูมแล้วย่อมปล่อยได้หมดแน่นอน

MP37-3247-2 สำหรับโน๊ตแบ่งเป็นสองรุ่นย่อย VL ราคา 6.4 แสนบาท และ V ราคา 5.68 แสนบาท ความต่างอยู่ที่ออปชันของการตกแต่งและระบบความปลอดภัย โดยตัวท็อปจะใช้ไฟหน้า LED โปรเจ็กเตอร์เลนส์ มีไฟตัดหมอก และสปอยเลอร์หลัง ส่วนภายในต่างกันที่เบาะนั่งแถวหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 (รุ่น V เป็นพนักพิงแบบชิ้นเดียวแต่พับได้) ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง-รับโทรศัพท์บนพวงมาลัย พร้อมจอสีขนาด 7 นิ้ว เล่น DVD รอบรับระบบบลูทูธ การเชื่อมต่อแบบไร้สาย (รุ่น V ใช้หน้าจอ 5 นิ้ว และเล่น DVD ไม่ได้)

MP37-3247-4 ส่วนความปลอดภัยในรุ่น VL จะเพิ่ม Around View Monitor (AVM) กล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหว หรือ Moving Object Detection (MOD) รวมถึง Forward Collision Warning (FCW) ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า (มีเสียงเตือน และสัญลักษณ์ที่หน้าปัด) ตรวจจับได้ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และคนเดินเท้า พร้อมระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน Emergency Braking และระบบเตือนเมื่อรถวิ่งเป๋ออกนอกช่องทาง Lane Departure Warning (LDW)

MP37-3247-3 การเข้า-ออกภายในห้องโดยสารสะดวกคล่องตัว ลองนั่งทุกตำแหน่งดูโปร่งโล่ง ระยะห่างจากหัวถึงเพดาน (Head Room) เหลือเพียบ คนนั่งด้านหลังยืดแข้งขาได้สบาย เช่นเดียวกับค็อกพิตของคนขับ ด้วยความได้เปรียบของระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,600 มม. (เท่าอัลเมราแต่ยังสั้นกว่า ซิลฟี)ส่วนทัศนวิสัยการขับขี่ ชัดเจนทั้งด้านหน้า ด้านข้าง มุมมองผ่านกระจกมองหลังและกระจกข้าง

MP37-3247-5 การออกแบบเบาะนั่ง(วัสดุผ้า) แผงคอนโซล ชุดควบคุมแอร์ และชุดเครื่องเสียง ไม่ถึงกับหรูหราดูดีเกินกว่ามาร์ชหรืออัลเมรา มากนัก แต่ที่ได้ใจไปเต็มๆคือพวงมาลัยทรงใหม่แบบ D-Shape ท้ายตัดแบบรถแข่ง ช่วยส่งให้รถดูทันสมัยลงตัวขึ้น

เครื่องยนต์ HR12DE เบนซิน 3สูบ ขนาด 1.2 ลิตร บล็อกเดียวกับมาร์ชและอัลเมราไม่ได้ปรับจูนอะไร ให้กำลัง 79 แรงม้า ส่วนเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ชุดเดียวกัน แต่ปรับแต่งโลจิกการทำงานเล็กน้อย โดยเกียร์แบบสายพาน CVT ในโน้ตจะมีจังหวะชิฟต์อัพ หรือไม่ลากรอบแช่ๆยาวๆเหมือนที่เซตไว้กับ มาร์ชและอัลเมรา อารมณ์จะคล้ายๆกับเกียร์อัตโนมัติแบบเฟือง ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ปกติ

MP37-3247-6 ส่วนพละกำลังที่หลายคนกังวลว่า ตัวถังใหญ่ขนาดนี้แต่ใช้เครื่องแค่ 3 สูบ 1.2 ลิตรจะวิ่งออกไหม จากการที่ผมลองขับไปกลับกรุงเทพฯ-อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ถือว่าโน๊ต เป็นรถที่ใช้งานได้ดีพอสมควร (นั่งไป 2 คน)

เรียกว่าสมรรถนะพร้อมลุยวิ่งฉลุยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก โดยจังหวะออกตัวยังแสดงความกระตือรือร้น ดูแคล่วคล่องว่องไว แต่กระนั้นถ้าเลยความเร็วย่านนี้ไปแล้ว อาจต้องเข่นต้องเร่งกันบ้างตามลักษณะการขับขี่ ซึ่งคงไม่เหมาะกับคนใจร้อนละครับ หากขับทางไกลต่างจังหวัด ช่วงต้องการเร่งแซงกระชั้นชิดไม่ถึงกับเครียด แค่ประเมิณสถานการณ์ให้แม่นยำก็พอ

[caption id="attachment_136645" align="aligncenter" width="503"] นิสสัน โน๊ต ไม่เน้นโหดแต่ประโยชน์เยอะ นิสสัน โน๊ต ไม่เน้นโหดแต่ประโยชน์เยอะ[/caption]

ขณะที่ช่วงล่างและการควบคุมหนึบแน่นพอตัว ซึ่งผมยังชอบน้ำหนักและการตอบสนองของพวงมาลัยมากกกว่ามาร์ชและอัลเมรา แต่จะติ“โน๊ต” ตรงเสียงพื้นถนนที่สะท้านดังเข้ามามาก และยิ่งชัดเมื่อขับความเร็วสูงบนสภาพถนนแย่ๆ
ปิดท้ายด้วยอัตราบริโภคน้ำมัน ลองสังเกตช่วงขากลับเข้ากรุงเทพฯ ระยะทางไม่ถึง 100 กม. ใช้ความเร็วย่าน 80-120 กม./ชม. สุดท้ายเห็นตัวเลขประมาณ 15 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ...อีโคคาร์ที่อุดมความอเนกประสงค์ ออปชันความปลอดภัยมาเต็ม ตัวถังใหญ่การทรงตัวนิ่ง แต่ศักยภาพของขุมพลังก็มีข้อจำกัด ซึ่งจริงๆ สมรรถนะการขับขี่ไม่ถึงกับขี้เหร่ โดยวิ่งในเมืองสบาย ใช้ทางไกลพอไหว ซึ่งรถยนต์คันนี้ก่อนตัดสินใจซื้อต้องลองขับแบบจริงจัง และพิจารณาว่าสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของตนเองหรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560