ปี60 ‘เอช เซม มอเตอร์’ เติบโตก้าวกระโดด

15 มี.ค. 2560 | 12:00 น.
ย้อนกลับไปเมื่อ 38 ปีก่อนชื่อของ “ฮั่วเฮงหลี” คือตัวแทนจำหน่ายรถคูโบต้าในกำแพงเพชร-นครสวรรค์-อยุธยา หลังจากนั้นก้าวมาสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้งแบรนด์ทาทา –โตโยต้า รวมไปถึงส่งออกรถเพื่อการเกษตร-อุตสาหกรรมมือสองไปยังยุโรป ล่าสุดได้ก่อตั้งบริษัทเอช เซม มอเตอร์ จำกัด เพื่อผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าแบรนด์ SEV (Siam Electric Vehicle) รถกอล์ฟไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ และรถสามล้อเอนกประสงค์ STC (Siam Tricycle)

ภายใต้ธุรกิจใหม่นี้ มีผู้บริหารหนุ่มอย่าง วันชัย ลี้นะวัฒนา ที่นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการ คอยกุมบังเหียนและวางกลยุทธ์ ซึ่งแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจจะเป็นอย่างไร ....วันนี้ฐานเศรษฐกิจมีบทสัมภาษณ์

 ธุรกิจของเอช เซม มอเตอร์

เรามีรถไฟฟ้าแบรนด์ SEV (Siam Electric Vehicle)จะมีรถ 5 ประเภทคือ รถกอล์ฟไฟฟ้า,รถสามล้อไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสำหรับธุรกิจรีสอร์ต,รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า,รถไฟฟ้าอเนกประสงค์ และอีกหนึ่งแบรนด์คือรถสามล้อเอนกประสงค์ STC (Siam Tricycle) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มเกษตรกรรม –อุตสาหกรรมขนาดเล็ก หรือผู้ประกอบการรายย่อย โดยมีสินค้าในรุ่น STC 110 Scooter เครื่องยนต์ 110 ซีซี ขับเพลา ,STC 150 Sp รถสามล้อบรรทุกอเนกประสงค์ เครื่องยนต์ 150 ซีซี ขับเพลา และ STC Truck Food รถสามล้อฟูดทรัค-รถ สร้างอาชีพ

 ผลการดำเนินงานปี 2559

ยอดขายในปี 2559 แบ่งออกเป็น รถกอล์ฟ 180 คัน แต่ปีนี้คาดว่าจะขายได้ 480 คัน โดยแบ่งสัดส่วนเป็นเช่า 70% และขายขาด 30% ส่วนยอดขายของรถสามล้อ 642 คัน แต่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด 3,300 คัน

 กลยุทธ์สินค้าใหม่ปี 2560

ปีนี้เราจะเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งในส่วนของรถกอล์ฟไฟฟ้า ที่พัฒนาให้เป็นพวงมาลัยขวา จากเดิมส่วนใหญ่จะเป็นพวงมาลัยซ้าย และรถสามล้อมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาเครื่องยนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครบครัน และยังบริการออกแบบสำหรับสามล้อที่ต้องการทำเป็นฟูดทรักหรือรถเพื่อการอาชีพ

ส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุยกับภาครัฐเรื่องการจดทะเบียน ก็เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่จะมีการทำตลาด คาดว่าจะเป็นโปรเจ็กต์ต่อไปของบริษัท อย่างไรก็ตามตอนนี้มีการนำเข้ามาทดสอบ 20 คัน และพบว่าอุปสรรคของรถเหล่านี้คือเสียง ที่เงียบ ทำให้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ซึ่งจะต้องศึกษากันต่อไปว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ยืนยันว่าพร้อมที่จะประกอบและขายอย่างแน่นอน

 แผนการตลาด

ปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณทางการตลาดประมาณ 20 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้น โดยมีการเข้าร่วมงานกิจกรรมใหญ่ๆทั้งมอเตอร์โชว์ บิ๊กมอเตอร์เซลส์ และมอเตอร์เอ็กซ์โป นอกจากนั้นแล้วยังมีการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้แทนจำหน่ายและมีรถให้ลูกค้าได้ทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ

 บริการหลังการขาย

ได้ลงทุน 15 ล้านบาทเปิดโชว์รูมสาขาบางนาที่จะให้บริการครบวงจรทั้งขายและซ่อมของทั้ง 2 แบรนด์ และแผนงานในอนาคตเตรียมจะขยายดีลเลอร์ของแบรนด์ STC ที่ปัจจุบันมี 30 รายก็จะเพิ่มเป็น 40 รายภายในสิ้นปี ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ SEV ปัจจุบันมี 2 แห่งที่บางนา และอยุธยา ก็จะเพิ่มตามหัวเมือง อีก 2 – 3 แห่งอาทิเชียงใหม่ ,หัวหิน

โดยหากรถมีปัญหาจะมีการดูแล อาทิ รถกอล์ฟไฟฟ้า หากไม่สามารถซ่อมเสร็จภายใน 24 ชั่วโมงจะมีรถคันใหม่ไปให้ใช้ทดแทน หรือรถสามล้อหากมีปัญหาและในจังหวัดนั้นๆ ไม่มีดีลเลอร์ บริษัทแม่ก็เข้าไปดูแล หรือหากเป็นรถที่หมดระยะประกัน ก็จะมีการสมัครสมาชิกเพื่อให้ได้ส่วนลดค่าอะไหล่

 แผนลงทุนโรงงาน

เราได้ลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานประกอบรถไฟฟ้าที่อยุธยา โดยโรงงานจะแบ่งออกเป็น 2 เฟส และเฟสแรกเริ่มดำเนินงานแล้วบางส่วน แต่ยังไม่แล้วเสร็จทั้งหมด คาดว่าจะพร้อมในเดือนมิถุนายน 2560 หลังจากนั้นจะเริ่มเฟส 2 คาดว่าจะใช้งบลงทุนอีก 15-20 ล้าน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,243 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560