เปรียบมวย 3 เก๋งซีดานตัวท็อป วีออส ซิตี้ มาสด้า2 รุ่นไหนน่าใช้

01 ก.พ. 2560 | 09:00 น.
ในช่วง 5 ปีหลังรถยนต์ระดับซับคอมแพ็กต์ ถูกท้าทายจากการเข้ามาของอีโคคาร์ แม้จะถูกตีกินยอดขายไปพอสมควรแต่ต้องยอมรับว่าความต้องการของรถยนต์กลุ่มนี้ยังมีอยู่ ทั้งความเหมาะสมของขนาดตัวถัง เครื่องยนต์ พละกำลัง ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล

“ฐานฯยานยนต์" ลองเปรียบเทียบรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ตัวถังซีดาน เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร อย่าง “โตโยต้า วีออส” และ “ฮอนด้า ซิตี้” ที่นัดกันไมเนอร์เชนจ์สดๆร้อนๆ และขอติดอีโคคาร์พรีเมียมอย่าง “มาสด้า2” เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรมาด้วย

เรื่องของรูปลักษณ์การออกแบบคงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่หลังจากการไมเนอร์เชนจ์ของวีออส และซิตี้ ยกนี้ดูโตโยต้าปรับแล้วสดใหม่กว่า หรือเปลี่ยนแปลงให้ต่างจากตัวเดิมอย่างน่าสนใจ

โดยรุ่นท็อป วีออส 1.5S ไฟหน้าใช้หลอด LED ควบคุมลำแสงด้วยโปรเจ็กเตอร์เลนส์ เช่นเดียวกับไฟท้าย พร้อมไฟขับขี่กลางวันแบบ LED ขณะที่กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวและปรับพับไฟฟ้าเป็นมาตรฐานทุกรุ่น ส่วนซิตี้ และ มาสด้า2 ตัวท็อปให้เหมือนกับวีออสทุกอย่าง เว้นแต่กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ซิตี้ให้มาในรุ่นท็อป SV SV+ ส่วนมาสด้า2 มีเพียงเกรดล่างของรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่ได้พับไฟฟ้า ในส่วนล้ออัลลอย รุ่นท็อปของทั้งหมดมากับขนาด 16 นิ้ว

ภายในตัวท็อปวีออสให้เบาะหนัง มาสด้า2 เป็นหนังสลับผ้า แต่ซิตี้ยังเป็นผ้าทุกรุ่น ส่วนระบบ Push Start และ Smart Entry มาสด้า2 จัดเป็นมาตรฐานทุกรุ่น ส่วนวีออส มาเฉพาะตัวท็อป ขณะที่ซิตี้ มีในเกรด V และ SV
ซิตี้ และมาสด้า2 เบาะหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ซึ่งซิตี้ยังมีชุดกลไกพับเบาะหลัง ที่สามารถดึงจากฝากระโปรงหลังได้เลย ส่วนวีออส ไม่สามารถพับเบาะหลังได้

ระบบความปลอดภัย วีออส และ ซิตี้ ใช้แบบหน้าดิสก์หลังดรัมเป็นมาตรฐาน ส่วนมาสด้า2 เครื่องยนต์ดีเซล จัดดิสก์เบรก 4 ล้อครบ ยกเว้นรุ่นล่าง XD

ขณะที่ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบควบคุมการทรงตัว ถุงลมนิรภัยคู่หน้าจัดเป็นมาตรฐานทุกรุ่นเหมือนกันหมด ซิตี้ กับมาสด้า2 เพิ่มระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน มาสด้า 2 วีออส จัดระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถลมาเป็นมาตรฐาน ขณะที่ซิตี้เป็นรถยนต์รุ่นเดียวในกลุ่มนี้ที่มีม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างซึ่งติดมาในเกรด SV+

ส่วนขุมพลัง วีออส ,ซิตี้ ใช้เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร รุ่นแรกเด่นด้วยวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี ไอเสีย 108 แรงม้า รุ่นหลังเป็น i-VTEC 117 แรงม้า ส่วนมาสด้า 2 ดีเซลเป็นสกายแอคทีฟ-ดี เทอร์โบแปรผัน 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แต่แรงบิดสูงสุดถึง 250 แรงม้า วีออส ซิตี้ ใช้เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT ส่วน มาสด้า2 เป็นอัตโนมัติแบบเฟือง 6 สปีด ซึ่งวีออสและมาสด้า มีโหมดเล่นเปลี่ยนเกียร์เองได้ (แมนวลชิฟท์)

ด้านอัตราบริโภคน้ำมันแน่นอนว่ามาสด้า2 ได้เปรียบจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซล กล่าวคือการขับในสถานการณ์เดียวกัน ย่อมประหยัดนำมันกว่าตามประสิทธิภาพของขุมพลัง(และราคาน้ำมันที่ถูกกว่า)

…สุดท้ายเมื่อราคาซับคอมแพกต์ 1.5 โดดขึ้นมาขนาดนี้โดยเฉพาะตัวท็อปของวีออส ที่ราคาเกือบ 8 แสนบาท แต่ออพชันและอุปกรณ์ความสะดวกความปลอดภัยที่ให้มาไม่ได้โดดเด่นแตกต่างกว่าคู่แข่ง หากวัดปอนด์ต่อปอนด์ มาสด้า 2 ดีเซล ครบเครื่องกว่าทุกด้าน มีเพียงตัวถังที่ขนาดเล็กกว่าเพื่อน ซึ่งฮอนด้าได้เปรียบเรื่องพื้นที่ใช้สอยมากที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560